hay tu bo thuoc la truoc khi qua muon da ps
Ông Trần Văn Năm, ở xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên đã có hơn 40 năm hút thuốc lá và đang phải điều trị căn bệnh ung thư phổi

67 tuổi, nhưng ông Trần Văn Năm, ở xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên đã có hơn 40 năm hút thuốc lá. Cũng vì tác hại của thuốc lá, nên hiện tại ông Năm đang phải điều trị căn bệnh ung thư phổi. Nhận biết được sự độc hại của khói thuốc lá, ông Năm đã nhiều lần cai nhưng đều không thành công. Ông chia sẻ: "Khi gặp người hút thuốc lá tôi lại hút thuốc; có lần cai thuốc lá được 1 năm, nhưng thực sự cai thuốc rất khó". Trao đổi về sức khỏe của ông Trần Văn Nam, chị Trần Thị Hạnh, người thân ông Nam cho biết: "Từ ngày phát bệnh ông Nam rất yếu, hay ho nhiều về đêm".

hay tu bo thuoc la truoc khi qua muon da ps
Bác sỹ Hoàng Minh Tú, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Theo thống kê của Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, trung bình Trung tâm điều trị cho từ 30 đến 40 bệnh nhân ung thư phổi, trong đó, có đến 85% bệnh nhân có liên quan đến thói quen hút thuốc. Bác sỹ Hoàng Minh Tú, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho hay: "Trong thuốc lá có hơn 7.000 loại hóa chất độc hại; trong đó, có hơn 200 loại hóa chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cơ thể con người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra có hơn 60 loại hóa chất là tác nhân gây ung thư. Những người hút thuốc lá lâu năm, với số lượng lớn, nguy cơ gây ung thư phổi cao hơn 20 lần đến 40 lần so với người không hút thuốc lá".

Nhiều nghiên cứu cho thấy người hút 1 điếu thuốc lá đồng nghĩa bị giảm 5,5 phút tuổi thọ. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 8 đến 10 năm. Hút thuốc không chỉ gây ra bệnh ung thư phổi mà còn gây ra các bệnh ung thư khác.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 ca tử vong, tương đương mỗi ngày có hơn 110 người chết vì những bệnh do hút thuốc gây nên. Theo dự báo, nếu số người hút thuốc không giảm, con số này sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030. Vì vậy, hãy từ bỏ thuốc lá trước khi quá muộn./.