Hãy từ bỏ thuốc lá trước khi quá muộn
Tỷ lệ tử vong do ung thư phổi ở nam giới có hút thuốc lá cao hơn gấp 22 lần so với người không hút thuốc lá.

Ở Việt Nam, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm, tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Nếu không có can thiệp khẩn cấp, ước tính số tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

51 tuổi, nhưng ông Nguyễn Văn Quang đã có hơn 30 năm hút thuốc lá. Cũng do hút thuốc quá nhiểu trong một thời gian dài, hiện nay, ông Quang đang phải điều trị căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

Ông Nguyễn Văn Quang, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên chia sẻ: "Trung bình một ngày tôi hút khoảng 10 đến 12 điếu thuốc, thời gian gần đây thấy biểu hiện người hơi mệt mỏi, đi kiểm tra thấy có một khối u ở trong phổi".

Nhiều nghiên cứu cho thấy, người hút 1 điếu thuốc lá đồng nghĩa bị giảm 5,5 phút tuổi thọ. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 8 đến 10 năm. Hút thuốc không chỉ gây ra bệnh ung thư phổi mà còn gây ra các bệnh ung thư khác như: miệng, môi, yết hầu, bàng quang, thận, dạ dày, gan…

Bác sỹ Hoàng Minh Tú, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong khói thuốc lá có hơn 7000 chất độc hại gây bệnh và trong đó có khoảng 70 chất độc hại có thể gây ra tình trạng ung thư và các bệnh lý mãn tính khác".

Hãy từ bỏ thuốc lá trước khi quá muộn
Hãy bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay

Bên cạnh thuốc lá truyền thống, thời gian gần đây, dư luận xã hội cũng quan tâm đến việc giới trẻ hiện nay đang có xu hướng sử dụng nhiều thuốc lá điện tử, gây nhiều hệ luỵ, cần sự quan tâm của các cấp, ngành liên quan. Gần đây, trào lưu thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới đang ngày càng “xâm nhập” nhiều vào trường học gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh tuổi vị thành niên. Gánh nặng kép vừa hút thuốc lá truyền thống vừa hút thuốc lá điện tử đã và đang đe dọa sức khỏe người dân nói chung và giới trẻ nói riêng.

Sau một thời gian hút thuốc lá điện tử, em học sinh có chia sẻ sau đây đã phải nhập viện để điều trị những chứng bệnh do thuốc lá điện tử gây nên: "Hút một thời gian thì em bắt đầu ho, ban đầu ho ít, nhưng về sau thì ho nhiều, em được bố mẹ đưa vào đây để khám thì được các bác sĩ chỉ định nhập viện".

Hiện nay, có khoảng 20.000 loại hương liệu được sử dụng trong các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó có nicotine là chất gây nghiện. Sử dụng thuốc lá điện tử sẽ gây tổn thương phổi cấp tính và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Bác sỹ CKII Trương Thị Thu Lan, Trưởng khoa Nội Hô hấp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khuyến cáo: "Khi thấy trẻ có những biểu hiện: Hắt hơi, sổ mũi, tác phong lơ là hoặc cáu gắt, thay đổi hành vi thì bố mẹ phải dành nhiều thời gian quan sát có vật thể gì lạ hay không? Bởi vì thuốc lá điện tử chế phẩm có rất nhiều dạng khác nhau".

Hút thuốc lá nói chung hay thuốc lá điện tử nói riêng đều có hại cho sức khỏe. Vì một môi trường không khói thuốc, vì sức khỏe của chính bản thân bạn và những người xung quanh, những người hút thuốc lá cần nỗ lực từ bỏ hút thuốc lá, một thói quen xấu trước khi quá muộn./.