Cách đây đúng 70 năm, ngày 15/7/1950, tại Núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, thực hiện chủ trương của Bác Hồ, Đội thanh niên xung phong (TNXP) công tác Trung ương đầu tiên được thành lập dưới sự tổ chức và chỉ đạo của Trung ương Đoàn thanh niên cứu quốc. Trong hơn nửa thế kỷ qua, lực lượng TNXP đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, lập nên những chiến công oanh liệt, những chiến tích thần kỳ, hoàn thành thắng lợi công cuộc kháng chiến, cứu nước, thống nhất Tổ quốc. Trong những ngày tháng 7, tại Thái Nguyên, nhiều hoạt động tri ân đã diễn ra tại Khu di tích lịch sử quốc gia TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Nơi đây cũng trở thành điểm đến đầy ý nghĩa trong chuyến hành trình về nguồn nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam.

Vào đêm giáng sinh 24/12/1972, 60 TNXP của Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ vận chuyển hàng cho chiến trường miền Nam. Ngày hôm nay, câu chuyện bi tráng của các chị, các anh vẫn mãi được các thế hệ đồng đội ở khắp mọi miền tổ quốc nhắc đến. Cựu TNXP Lê Thị Hồng Mạnh đến từ tỉnh Yên Bái xúc động nghẹn ngào: “Đêm khốc liệt đó, 60 đồng đội đã hy sinh, thực sự là nhìn những hình ảnh này, tôi không cầm được nước mắt”.

Câu chuyện về trận bom B52, về những người đồng đội đã ngã xuống trong đêm Noel khi còn chưa kịp ăn cơm tối khiến mỗi cựu TNXP không khỏi khắc khoải. Từ tỉnh Gia Lai, lần đầu tiên cựu TNXP Trần Văn Bình được đến đây để lắng nghe những câu chuyện, tận mắt chứng kiến những hiện vật, tài liệu tái hiện cuộc sống khó khăn, chiến đấu gian khổ, hy sinh anh dũng của các đồng đội Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Ông Bình chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm kích và biết ơn Chính phủ và tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng công trình tưởng niệm này”.

hanh trinh ve nguon thang 7 da ps

Hơn 300 cựu TNXP đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam.

Hơn 300 cựu TNXP đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam. Hành trình về nguồn tháng 7 đã mang đến cho họ những cảm xúc đầy vinh dự, tự hào tại Núi Hồng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, Thái Nguyên - Khu di tích lịch sử TNXP Việt Nam, nơi Đội thanh niên cứu quốc đầu tiên được thành lập… Niềm xúc động, sự tri ân lớn lao đối với 60 liệt sĩ TNXP đã ngã xuống cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc hôm nay./.