Đây là sự kiện nhằm hiện thực hóa biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư hạ tầng thương mại, thúc đẩy kinh doanh hàng hóa giữa UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON, Nhật Bản.

hang viet nam duoc tieu thu manh tai he thong sieu thi aeon nhat ban
Mặt hàng thanh long và chuối tại siêu thị AEON.

Tham dự lễ khai mạc sự kiện này có đại diện của Thành phố Hà Nội, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, siêu thị AEON và nhiều đối tác doanh nghiệp Nhật Bản đang có hợp tác thương mại với Việt Nam và Hà Nội.

Phát biểu chào mừng Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2018, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết Nhật Bản đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại hai chiều hơn 33,4 tỷ USD trong năm 2017.

Riêng với thành phố Hà Nội, Nhật Bản có khoảng 900 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký khoảng 5,8 tỷ USD. Theo đó, Nhật Bản đang đóng góp vào sự phát triển của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2018 được tổ chức tại Trung tâm Thương mại AEON Lake Town với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Bộ Công Thương Việt Nam, Tập đoàn AEON Nhật Bản cùng UBND Thành phố Hà Nội .

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Nhật Bản 1973-2018 nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch, văn hóa, ẩm thực của Việt Nam đến đông đảo người dân Nhật Bản, người Việt Nam sống tại Nhật Bản; đẩy mạnh hoạt động giao thương kết nối với các doanh nghiệp hai nước nhằm đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập trực tiếp vào hệ thống phân phối của AEON, Nhật Bản qua đó thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản.

14 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, ca cao, dừa tươi, xà phòng thảo dược, tinh dầu, bột nghệ, xả ớt, thực phẩm chức năng, túi xách và thủ công mỹ nghệ...

Trong thời gian diễn ra tuần hàng từ 7-10/6/2018 sẽ có các chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu của AEON, biểu diễn văn nghệ truyền thống của Việt Nam, giới thiệu ẩm thực của Việt Nam.

Hàng hóa Việt Nam sẽ được trưng bày, giới thiệu và bán trực tiếp tại 40 cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ của AEON.

Bà Nakamura-khách hàng mua chuối cho rằng chuối của Việt Nam rất ngon và giá cả hợp lý.

Xuất khẩu từ Việt Nam sang Nhật Bản năm 2017 chủ yếu chú trọng vào các nhóm hàng Dệt may đạt 3,11 tỷ USD, tăng 7,3% và chiếm 18,4% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam sang Nhật Bản, hàng thủy sản đạt 1,3 tỷ USD tăng 18,6%, gỗ và sản phẩm gỗ 1,02 tỷ USD tăng 4,4%...

4 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 5,75 tỷ USD tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái./.