Sau một tháng làm việc nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; Kế hoạch năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018 - 2020. Bên cạnh đó Quốc hội đã thông qua 6 luật, cho ý kiến về 9 dự án luật và xem xét nhiều báo cáo quan trọng của các cơ quan tư pháp.

Đặc biệt trên cơ sở kết quả giám sát, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Đây là cơ sở quan trọng để Quốc hội tiếp tục giám sát nội dung này, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

* Tiếp xúc cử tri tại Công an tỉnh, Đoàn đã nghe báo cáo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn 11 tháng năm 2017. Theo đó, trong 11 tháng, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; các vụ án phức tạp được kịp thời khám phá và ngăn chặn; Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng được đơn vị thực hiện hiệu quả.

doan dai bieu quoc hoi tinh tiep xuc cu tri sau ky hop thu 4 quoc hoi khoa xiv
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử trị tại Công an tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Vũ Trung

Cũng tại buổi tiếp xúc, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo kết quả kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp này đã Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, dự toán ngân sách Nhà nước và phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018; Thông qua 6 luật có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đất nước và cho ý kiến về 9 dự án luật khác. Quốc hội cũng đã xem xét nhiều nội dung quan trọng khác.

Đồng tình và đánh giá cao kết quả tại kỳ họp lần này, các cử tri Công an tỉnh gửi đến các Đại biểu Quốc hội 10 ý kiến trực tiếp và 4 ý kiến gián tiếp bằng văn bản. Trong đó tập trung vào những nội dung như: cần tăng cường quản lý bảo vệ an ninh mạng, an ninh thông tin; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sinh hoạt theo các tà đạo, đạo trái phép; tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết các kiến nghị của người dân; điều chỉnh những bất cập liên quan đến một số nội dung tố tụng trong Bộ luật Hình sự và thi hành án Hình sự; vấn đề bảo đảm an toàn giao thông và an ninh trật tự tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Công an tỉnh thời gian qua. Đồng chí cũng thông tin nhanh đến các bậc cử tri những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế của tỉnh Thái Nguyên năm 2017. Đồng thời thông tin những nội dung chính của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, trong đó có nhiều Nghị quyết quan trọng được tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện trong đợt này.

Đối với các nội dung kiến nghị của các cử tri tại buổi tiếp xúc, đồng chí đã giải trình một số ý kiến thuộc thẩm quyền, các ý kiến còn lại giao cho UBND tỉnh và các ngành liên quan tổng hợp giải quyết; một số ý kiến thuộc thẩm quyền của Quốc hội và các Bộ, ngành Trung ương được Đoàn tổng hợp trình trong thời gian tới. Riêng đối với Công an tỉnh, đồng chí đề nghị đơn vị cần tập trung thực hiện tốt công tác an ninh chính trị nội bộ, an ninh tư tưởng, văn hóa, an ninh thông tin, an ninh xã hội; tham mưu giải quyết tốt vấn đề khiếu kiện, không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh, trật tự. Đồng thời đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, nâng cao chất lượng điều tra khám phá tội phạm, không để lọt tội phạm, không để oan sai. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh...

* Tiếp xúc cử tri tại Trung đoàn 246, thuộc Sư đoàn Bộ binh 346, Quân khu I các đại biểu quốc hội đã thông tin tới cử tri về kết quả kỳ họp của kỳ họp thứ 4, khóa XIV.

doan dai bieu quoc hoi tinh tiep xuc cu tri sau ky hop thu 4 quoc hoi khoa xiv
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tritại Trung đoàn 246. Ảnh: Hà Dũng

Các cử tri tại Trung đoàn 246, thuộc Sư đoàn Bộ binh 346, Quân khu I đã kiến nghị nhiều ý kiến liên quan đến chế độ chính sách quân đội như chế độ nhà ở, đất ở cho quân đội đặc biệt là chính sách xét duyệt nhà ở cho nữ quân nhân; quan tâm hơn nữa đến chính sách học nghề đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ xuất ngũ và đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng thao trường cho đơn vị quân đội…

Sau khi nghe ý kiến của cử tri, các đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn trả lời một số vấn đề thuộc thẩm quyền, các ý kiến còn lại được đại biểu tiếp thu tổng hợp để trình tại kỳ họp Quốc hội khóa tới.

* Tại huyện Phú Bình: Đoàn do đồng chí Đỗ Đại Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện.

doan dai bieu quoc hoi tinh tiep xuc cu tri sau ky hop thu 4 quoc hoi khoa xiv
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Phú Bình. Ảnh: Bá Hoàng

Tại đây, các cử tri đã được thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, huyện trong năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Đồng thời, các cử tri cũng được nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thông tin nhanh về kết quả sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, về dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018; thông qua 6 luật và 9 dự án luật, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về thể chế kinh tế thị trường, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

* Tại T.P Thái Nguyên: Đoàn do đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri T.P Thái Nguyên.

doan dai bieu quoc hoi tinh tiep xuc cu tri sau ky hop thu 4 quoc hoi khoa xiv
Các cử tri Thành phố Thái Nguyên bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước thành công của Kỳ họp thứ 4. Ảnh: Minh Thúy

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Đoàn Thị Hảo đã thông tin đến các bậc cử tri về kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; báo cáo nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh trong 11 tháng qua. Tại buổi tiếp xúc, đa số bậc cử tri đều tâm đắc và đánh giá cao kỳ họp thứ 4, cho rằng kỳ họp diễn ra dân chủ, cởi mở, đoàn kết. Đồng thời các bậc cử tri cũng bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước kết quả đạt được về mọi mặt trong đời sống, kinh tế, xã hội; đồng thời kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội cần xây dựng chương trình giám sát cụ thể trong việc thực hiện tinh giản biên chế.