Tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ mười một, Quốc hội khoá XIV
Toàn cảnh hội nghị

Đây là hoạt động tiếp xúc cử tri cuối cùng của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV và được nối sóng trực tuyến tới 9 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Dự tại điểm cầu Tỉnh ủy có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng các Ban Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Kỳ họp thứ mười một, Quốc hội khóa XIV dự kiến sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội trong khoảng 4 ngày (trong trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu sẽ cân nhắc phương án họp trực tuyến); phiên trù bị và khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 24/3, bế mạc vào ngày 7/4/2021. Kỳ họp sẽ xem xét thông qua dự án Luật phòng, chống ma túy sửa đổi; giám sát và xem xét các vấn đề quan trọng như: báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ mười một, kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ mười; báo cáo kết quả hoạt động từ khi thành lập đến tháng 3/2021 của Hội đồng Bầu cử Quốc gia; thảo luận dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước và xem xét, quyết định vấn đề quan trọng khác của đất nước.

Tại hội nghị, đã có 10 lượt ý kiến của đại diện cử tri tại các điểm cầu đánh giá cao vai trò và kết quả hoạt động của Quốc hội khoá XIV nói chung, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên nói riêng trong nhiệm kỳ 2016-2021. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề xuất, kiến nghị một số vấn đề, như: đề nghị Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương nâng mức đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở đối với các đơn vị hành chính cấp huyện phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới; quan tâm, bố trí nguồn lực để triển khai Dự án Đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 2), đoạn qua tỉnh Thái Nguyên; bố trí nguồn lực để TP Thái Nguyên hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhằm hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và xây dựng đô thị thông minh; tiếp tục ban hành các chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng an toàn khu; xem xét giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ; sửa đổi một số nội dung còn bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đất đai, Luật Khoáng sản,... Một số ý kiến thuộc thẩm quyền của tỉnh Thái Nguyên cũng đã được lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chuyên môn tiếp thu, trả lời ngay tại buổi tiếp xúc như: bổ sung các loại cây trồng chủ lực của huyện Phú Bình; phương án giao đất của nông trường chè Quân Chu về địa phương quản lý và cấp quyền sử dụng đất cho người dân địa phương; tiến độ triển khai thi công đường ĐT 261; cơ chế, chính sách hỗ trợ công tác giảm nghèo tại xóm Bản Tèn, huyện Đồng Hỷ; vấn đề chi trả hỗ trợ cho người dân bị lún, nứt nhà do quá trình thi công đường Quốc lộ 3 mới;...

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt các đại biểu Quốc hội, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu, giải đáp một số nội dung thuộc thẩm quyền. Các nội dung không thuộc thẩm quyền sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, gửi tới các Bộ, Ngành Trung ương và Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đối với các ý kiến, kiến nghị đã được trả lời, làm rõ tại hội nghị, đồng chí yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng chủ động giải quyết một cách triệt để, thấu đáo, đảm bảo tiến độ, thời gian theo cam kết và thông báo rộng rãi để cử tri và nhân dân được biết. Đồng chí cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tập trung chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026./.