* Để nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị và công tác tổ chức cán bộ của huyện Võ Nhai, tuần qua, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai.

diem su kien tuan tu ngay 252 den ngay 332019
Toàn cảnh hội nghị

Sau khi nghe lãnh đạo huyện Võ Nhai báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và nhiệm vụ năm 2019; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và một số nhiệm vụ khác...đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện Võ Nhai; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được củng cố. Đối với các đề xuất của Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai, Thương trực Tỉnh ủy đồng ý với kiến nghị của huyện, đồng thời giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với huyện nghiên cứu thực hiện, trong đó đặc biệt ưu tiên đối với Võ Nhai - địa phương còn đặc biệt khó khăn.

Đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai cần tăng cường hơn nữa trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cũng như sự đoàn kết của cán bộ, đảng viên, nhân dân; vấn đề công tác cán bộ, việc thực hiện Nghị quyết số 18-19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; vấn đề sinh hoạt trong Đảng; phát triển đảng ở vùng sâu, vùng xa, đảng viên người dân tộc thiểu số; công tác cán bộ; việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ tới. Trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đề nghị huyện tập trung thực hiện tốt giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế; tập trung thực hiện tốt cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tăng cường thu hút đầu tư, phát triển tiềm năng du lịch; tập trung thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng...

* “Xây dựng chủ trương và lựa chọn mô hình hoạt động hiệu quả, hướng tới sự phát triển lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp” là nhấn mạnh của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi làm việc với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 252 den ngay 332019
Toàn cảnh buổi làm việc

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương, đánh giá cao kết quả hoạt động cũng như sự đóng góp của các doanh nhân, doanh nghiệp Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Thái Nguyên vào sự phát triển chung của tỉnh. Nhất là sự tăng trưởng, giải quyết việc làm và các chính sách an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Hội Doanh nghiệp trẻ tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đặc biệt là chủ trương về xúc tiến đầu tư, tích cực đổi mới dây chuyền sản xuất, đổi mới ý tưởng, phương thức quản lý và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường; tiếp tục xây dựng thương hiệu cho từng sản phẩm để tạo vị thế, chỗ đứng trên thị trường; tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp tạo một cộng đồng, hướng tới sự phát triển của các doanh nghiệp thành viên trong hội. Đồng chí khẳng định, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên sẽ tạo mọi điều kiện, sẵn sàng đối thoại, hỗ trợ để Hội Doanh nghiệp trẻ phát huy hơn nữa vai trò là cầu nối trong cộng đồng doanh nghiệp trẻ.

* Cũng trong tuần qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định kiểm tra thực hiện kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng 3 năm 2016 - 2018.

diem su kien tuan tu ngay 252 den ngay 332019
Toàn cảnh hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh: đây là nhiệm vụ thường xuyên và định kỳ của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Qua kiểm tra để đánh giá đúng ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Từ đó, phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm; nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Với cấp ủy trực thuộc, bên cạnh nhận thức đúng về tính chất của cuộc kiểm tra, cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy các cấp, đồng chí yêu cầu cần bám sát đề cương của đoàn kiểm tra, chuẩn bị thật tốt về đối tượng, biểu mẫu, báo cáo và những tài liệu minh chứng chi tiết, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để đảm bảo chất lượng chung của cuộc kiểm tra.

Ngoài 7 đơn vị được kiểm tra trực tiếp, các đơn vị tự kiểm tra cần đảm bảo chính xác nội dung báo cáo theo đề cương đã được hướng dẫn, báo cáo đúng thời hạn về Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để tổng hợp, đồng chí trực tiếp giao trách nhiệm về Bí thư cấp ủy để chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

* Đoàn công tác của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc đối với UBND tỉnh Thái Nguyên để giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2016 - 2018 và kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 3/6/2008 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hoá để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các đại biểu đã thảo luận, làm rõ các nội dung liên quan đến kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc gặp phải, nhất là những bất cập trong triển khai thực hiện các quy định, nghị quyết ở thực tiễn, như: Chính sách cho người lao động làm việc không theo hợp đồng trên địa bàn; đề xuất xem xét, điều chỉnh, bổ sung nội dung xử lý vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật lao động; công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài trên địa bàn; hiệu quả tự chủ tài chính tại các cơ sở y tế và vấn đề tinh giản biên chế sự nghiệp y tế; đề xuất ban hành cơ chế chính sách thu hút các nguồn lực tham gia hoạt động xã hội hóa y tế; chính sách ưu tiên khi xếp bậc lương đối với y, bác sỹ khi vào làm việc tại các cơ sở y tế công lập.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao kết quả thực hiện các chính sách, quy định của pháp luật và nghị quyết của quốc hội của tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được và dành nhiều sự quan tâm hơn để làm tốt công tác quản lý nhà nước về 2 lĩnh vực được giám sát. Các ý kiến, đề xuất của tỉnh sẽ được Đoàn tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Thường vụ Quốc hội và làm căn cứ để Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên giải trình vào thời gian tới.

* Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Trần Quý Kiên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên về công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 252 den ngay 332019
Toàn cảnh hội nghị

Thời gian qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều văn bản quản lý, chỉ đạo, điều hành cụ thể; quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; lập và phê duyệt quy hoạch; đấu giá thành công trên 30 khu vực khai thác khoáng sản. Hiện nay, tỉnh có 135 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, các đơn vị khai thác cơ bản đã thực hiện tốt chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường. Năm 2018, các đơn vị đã nộp ngân sách gần 1.200 tỷ đồng. Đối với công tác thanh tra, kiểm tra; kiểm soát, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đã được các cấp, ngành và địa phương quan tâm chỉ đạo, thực hiện thường xuyên, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép với quy mô nhỏ lẻ, manh mún vẫn còn diễn ra, chưa xử lý dứt điểm; một số dự án khai thác chậm triển khai; hoạt động khai thác ở một số nơi còn gây sạt lở đất, sụt lún, ô nhiễm môi trường;...Để khắc phục những khó khăn này, đại diện các sở, ngành tỉnh Thái Nguyên đã nêu một số kiến nghị, đề xuất liên quan đến cơ chế, chính sách, Luật Khoáng sản; thực hiện khoanh định, công bố các khu vực có khoáng sản phân tán; tổ chức tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác này tại địa phương;...

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận, đánh giá cao công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản của tỉnh. Tiếp thu các ý kiến, đề xuất, đồng chí cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới.

* Để chuẩn bị cho Chương trình kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, ngày 26/2, Đoàn cán bộ do đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về việc chuẩn bị tổ chức Chương trình kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

diem su kien tuan tu ngay 252 den ngay 332019
Toàn cảnh buổi làm việc

Các đại biểu đều khẳng định, cùng với Di tích nơi thành lập Hội Nhà báo Việt Nam tại xóm Ròong Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hoá thì địa điểm ra đời Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xóm Bờ Rạ, xã Tân Thái, huyện Đại Từ là những địa chỉ đỏ, nơi khởi nguồn của báo chí cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với những người làm báo cả nước, đồng thời góp phần bổ sung vào hệ thống các di tích lịch sử, kháng chiến của ATK Thái Nguyên. Các đại biểu cũng cho rằng, từ khi thành lập vào năm 1949 với 42 học viên, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, đến nay trường không còn tồn tại và hiện chỉ có 4 nhân chứng là những học viên của trường thời đó còn sống, nên yêu cầu phải bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của di tích là rất cần thiết. Theo kế hoạch, Chương trình kỷ niệm dự kiến được tổ chức vào ngày 4/4/2019, tại Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc, địa điểm gắn liền với nơi thành lập Trường cách đây 70 năm. Chương trình sẽ được Đài PT - TH Thái Nguyên truyền hình trực tiếp trên các kênh sóng của Đài.

Kết luận buổi làm việc, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cảm ơn sự phối hợp của tỉnh Thái Nguyên trong việc xây dựng kế hoạch, cũng như triển khai Chương trình kỷ niệm. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Chương trình kỷ niệm rất có ý nghĩa đối với tỉnh Thái Nguyên, là sự kiện đối ngoại quan trọng của tỉnh với giới báo chí cả nước, do vậy tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp để Chương trình kỷ niệm diễn ra thành công. Đồng chí cũng giao các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan chủ động phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới./