* Trong tuần, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 46, khóa XIX, tháng 5/2019.

diem su kien tuan tu ngay 135 den ngay 1952019
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến vào 6 nội dung, trong đó có 4 nội dung về công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị và 2 nội dung về phát triển Kinh tế xã hội. Trên cơ sở những ý kiến thảo luận và đóng góp của các đại biểu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng trực thuộc Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương được phân công phụ trách, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; tăng cường các hoạt động sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư. Hoàn thành kết luận việc kiểm tra đợt 2 đối với một số dự án đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn ngoài ngân sách và có kế hoạch thực hiện các kết luận theo quy định. Chỉ đạo tổ chức tốt các kỳ thi năm 2019 đảm bảo nghiêm túc, an toàn, đúng quy định. Tăng cường đẩy mạnh các hoạt động về xây dựng nông thôn mới; áp dụng các biện pháp mạnh nhằm khoanh vùng, dập dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn.

* Cũng trong tuần, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương do đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm trường đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đồng chí Phó Chủ nhiệm đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí nhấn mạnh, Đảng ta đang tập trung chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó, xác định phải tiếp tục tiến hành xây dựng, chỉnh đốn Ðảng với tinh thần kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn, nhằm tạo ra một bước chuyển biến mới trên các mặt. Trong bối cảnh đó, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp là hết sức quan trọng, nặng nề.

Đồng chí mong muốn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ vượt qua khó khăn, thử thách, làm tốt nhiệm vụ cao quý mà Đảng giao phó, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

* Ngày 16/5, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Phiên họp toàn thể lần thứ 29 để thảo luận và đánh giá tình hình thực hiên nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tháng 4 năm 2019; đề ra nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện trong thời gian tới và cho ý kiến về một số nội dung báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 135 den ngay 1952019
Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên họp, các đại biểu đã cho ý kiến đối với 7 nội dung báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh. Kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các sở, ngành, địa phương trong tổ chức, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tích cực thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản, gia cầm để bù đắp sự thiếu hụt, thiệt hại trong chăn nuôi lợn; triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ về lĩnh vực xã hội, an ninh, quốc phòng…

* Cũng trong ngày 16/5, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (Gọi tắt là Tập đoàn FLC) nhằm đánh giá tiến độ triển khai và bàn các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án của Tập đoàn FLC đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Theo biên bản ghi nhớ đầu tư được ký kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, Tập đoàn FLC đăng ký đầu tư 2 dự án trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, gồm: Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị FLC Thái Nguyên và Dự án Khu đô thị mới FLC Thái Nguyên.

Đến nay, sau khi tiếp thu, tổng hợp các ý kiến đóng góp của tỉnh đối với phương án quy hoạch 2 dự án, Tập đoàn FLC đã cập nhật, chỉnh sửa và hoàn thành phương án quy hoạch. Tại buổi làm việc, đại diện 2 bên đã tập trung trao đổi, thảo luận tiến độ các bước triển khai tiếp theo của 2 dự án.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp thu các ý kiến đề xuất của Tập đoàn FLC, khẩn trương tham mưu các phương án thực hiện, nhất là về tiến độ đẩy nhanh thủ tục đầu tư đối với từng dự án, báo cáo UBND tỉnh thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.

* Nhân dịp Đại lễ Phật đản 2019 - Phật lịch 2563, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến chúc mừng Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2563 tại một số chùa.

Tại các nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận và cảm ơn sự đóng của các chùa cũng như các vị chư tôn đức, các tăng ni, phật tử trong sự đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhân dịp Đại lễ Phật đản 2019, Phật lịch 2563 đoàn công tác gửi lời chúc mừng các vị chư tôn đức, các tăng ni, phật tử một mùa Đại lễ an vui và thành tựu trên mọi mặt hoạt động Phật sự; mong muốn các trụ trì, cùng các tăng ni, phật tử tiếp tục phát huy truyền thống hộ quốc an dân, thực hiện đúng với đường hướng “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

* Quyết liệt hơn nữa trong việc khống chế dịch tả lợn châu Phi lây lan, đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi với đại diện 63 tỉnh, thành trong cả nước do Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức sáng 13/5 tại Thủ đô Hà Nội.

diem su kien tuan tu ngay 135 den ngay 1952019
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, bất cập trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đó là: Công tác chủ động giám sát, phát hiện, báo cáo và công bố dịch bệnh chưa kịp thời, dẫn đến trường hợp người dân bán chạy lợn bệnh; việc tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết chưa triệt để; việc vệ sinh, sát trùng, tiêu độc chưa đáp ứng yêu cầu; phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, gây khó khăn cho công tác phòng dịch; việc quản lý vận chuyển, quản lý giết mổ và tiêu thụ thịt lợn còn gặp khó khăn.

Đối với Thái Nguyên, tính đến ngày 12/5, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 64 hộ, 64 xóm, 44 xã thuộc 9 huyện, thành, thị trong tỉnh với số lượng lợn tiêu hủy trên 7.700 con. Chi cục Chăn nuôi Thú y đã cấp 24.300 lít hóa chất, các địa phương cũng đã chủ động mua hóa chất, vôi bột để dập dịch. Hiện nay, toàn tỉnh duy trì 39 chốt kiểm dịch động vật tạm thời và 9 đội kiểm tra liên ngành để quản lý việc buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, ứng phó trong việc ứng phó với dịch bệnh tả lợn nguy hiểm các bộ, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra trên diện rộng, chưa được kiểm soát hiệu quả, khả năng lây lan cao và có thể tái phát dịch bệnh. Vì vậy Phó Thủ tướng yêu cầu: Bộ nông nghiệp nông thôn là cơ quan thường trực tham mưu cho Thủ tướng Chính Phủ ban hành Chỉ thị, Nghị quyết về phòng chống dịch tả lợn Châu Phi sát với tình hình thực tế.

* Trong tuần, Hội nghị trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo thi Quốc gia với 63 ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia cấp tỉnh, thành phố do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã được diễn ra. Tại điểm cầu Chi nhánh Viettel Thái Nguyên, có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 dự.

diem su kien tuan tu ngay 135 den ngay 1952019
Toàn cảnh tại điểm cầu Thái Nguyên

Theo thông báo từ Bộ Giáo dục và đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019 sẽ tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT, 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh. Thay vì tỉ lệ 50:50 như trước đây) việc này giúp tăng ý nghĩa và tính quan trọng của kỳ thi trung học THPT quốc gia.

Các thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên sẽ thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12. Công tác in sao, vận chuyển đề thi được bảo mật tuyệt đối. Khu vực lưu trữ đề thi, bài thi, chấm thi phải có camera giám sát 24/24 giờ và lực lượng công an trực an ninh 24/24 giờ.

Tính đến ngày 10-5-2019, toàn quốc đã có 877.143 hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó có 234 hồ sơ đăng ký dự thi chỉ xét công nhận tốt nghiệp, 30.205 hồ sơ dự thi chỉ đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ba ngày 25,26 và 27/6

Đối với Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo Kỳ thi Quốc gia tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo tăng cường kiểm tra việc hoàn thành chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh; phân công nhiệm vụ, phân cấp trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo trước, trong và sau kỳ thi; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và an ninh, an toàn cho công tác tổ chức thi tại địa phương...