Câu chuyện phát triển kinh tế ở xóm Thành Tiến, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai cũng giống như câu chuyện ở bao thôn bản vùng cao, vùng sâu vùng xa của tỉnh Thái Nguyên… Cơ sở hạ tầng còn khó khăn, tư liệu sản xuất hạn chế, bài toán thoát nghèo, vươn lên làm giàu ở đây phụ thuộc rất nhiều vào những cán bộ cơ sở như Chị Hoàng Thị Nhài, Chi hội trưởng phụ nữ. Giúp bà con làm kinh tế chính là làm sao để bà con được tiếp cận dễ dàng với nguồn vốn vay, hướng dẫn áp dụng các mô hình nuôi trồng hiệu quả. Với suy nghĩ ấy, Chị Nhài đã hoàn thành xuất sắc vai trò của một Chi hội trưởng phụ nữ, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tại địa phương. Chị Nhài chia sẻ: “Tôi nhận công tác từ tháng 10/2014 là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm Thành Tiến, tôi thấy rất lo vì sợ mình không đảm đương được trọng trách này. Lúc đầu, đi lại khó khăn, chưa có đường bê tông, đa số lại đi công ty làm, nên tuyên truyền và tập trung mọi người rất khó”.

chi hoi truong phu nu canh tay noi dai cua to chuc hoi cap co so da psts
Chị Hoàng Thị Nhài luôn nhiệt tình với các phong trào chung của xóm, xã, cũng như hoạt động của Hội phụ nữ.

Từ một xóm có tỷ lệ hộ nghèo cao, giờ đây xóm Thành Tiến chỉ còn 3 hộ nghèo trên tổng số 119 hộ trong xóm. Nhiều gia đình thoát nghèo từ nguồn quỹ do Tổ chức hội phụ nữ quản lý. Với những cán bộ cơ sở như chị Nhài, đó chính là động lực để chị tiếp tục công việc của mình, dù vẫn còn không ít vất vả. Chị Nhài chia sẻ thêm: “Tuyên truyền một lần không hiểu thì tiếp tục tuyên truyền lần hai, sau đó hai, ba năm, họ thấy mình làm tốt và thiết thực nên họ đi theo và nghe. Từ ngày sử dụng vốn vay, thấy người dân ấm no hơn và sung túc hơn”.

Còn đối với chị Lê Thị Khai, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm Thâm Tý, xã Bảo Cường, huyện Định Hóa, suy nghĩ “Từ ngày xưa khi không có tiền tôi vẫn làm, đến bây giờ có một ít phụ cấp tôi vẫn làm” đã theo chị suốt 10 năm qua. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một chi hội trưởng phụ nữ uy tín trách nhiệm, Chị Khai còn là người gương mẫu đi đầu trong công tác vận động bà con nhân dân thực hiện nhiều đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước và địa phương, trong đó có Đề án sắp xếp, sát nhập xóm trên địa bàn xã. Chị Khai chia sẻ: “Mình phải là đầu tàu gương mẫu, ví dụ như bây giờ phải quét đường làng, ngõ xóm mình phải đi đầu tiên, kêu gọi, vận động, kể cả không có ai mình cũng sẵn sàng tự làm, dù nhà mình không ở đó”.

chi hoi truong phu nu canh tay noi dai cua to chuc hoi cap co so da psts
Chị Lê Thị Khai, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm Thâm Tý, xã Bảo Cường, huyện Định Hóa là người gương mẫu đi đầu trong công tác vận động bà con nhân dân thực hiện nhiều đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước và địa phương.

Về thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình không ai là không biết đến chị Nguyễn Thị Phúc, Chi hội trưởng phụ nữ Tổ dân phố Đình Cả 1. Trên 30 năm làm công tác hội, bà con ở đây vẫn gọi chị với cái tên đầy thân thương: “Chị Phúc hòa giải”. Ngôi nhà của chị 10 năm nay đã trở thành địa chỉ tạm lánh tin cậy của những chị em gặp biến cố. Chị Phúc cũng không nhớ mình đã giúp đỡ cho bao nhiêu gia đình thoát khỏi bờ vực ly hôn, nhưng điều chị vẫn chắc chắn và luôn tâm niệm trong từng ấy năm chính là cái tâm của một cán bộ cơ sở. Chị Phúc chia sẻ: “Bản thân tôi luôn xác định, cán bộ từ cấp thôn, xóm cho đến cấp huyện, tỉnh luôn là cái gốc trong mọi sự thành công, đã là hội viên thì tôi luôn nghĩ đó là người thân trong gia đình”. Chị Nguyễn Thị Hương, người dân thị trấn Hương Sơn cho biết thêm về chị Phúc: “Là một người tận tình, chị chia sẻ từ hoàn cảnh và cuộc đời của chị, cho nên em nghe theo chị mà vợ chồng em hàn gắn lại”.

chi hoi truong phu nu canh tay noi dai cua to chuc hoi cap co so da psts
Trên 30 năm làm công tác Hội, “Chị Phúc hòa giải" đã giúp đỡ cho nhiều gia đình thoát khỏi bờ vực ly hôn.

Thái Nguyên hiện có trên 2.300 chi hội trưởng phụ nữ. Những cán bộ làm công tác hội ở cơ sở không chỉ đảm đương những công việc mà tổ chức giao phó, họ còn chính là những tiếng nói chân thành nhất để giúp đỡ chị em hội viên trong những lúc khó khăn. Các chị chính là những cánh tay nối dài của tổ chức hội phụ nữ cơ sở, những hạt nhân góp phần quan trọng trong thành tựu phát triển và phong trào thi đua của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Nguyên./.