Xung quanh vấn đề rác thải sinh hoạt ở Phú Bình
Những đống rác bên đường, cạnh các cây cầu… đã trở thành hình ảnh quen thuộc tại một số địa phương trên địa bàn huyện Phú Bình.

Những đống rác bên đường, cạnh các cây cầu… đã trở thành hình ảnh quen thuộc tại một số địa phương trên địa bàn huyện Phú Bình. Điều mà người dân băn khoăn và bức xúc hơn bởi rác không thường xuyên được thu gom, vận chuyển đi xử lý.

Ông Dương Nghĩa Hải, xã Xuân Phương, huyện Phú Bình chia sẻ: "Nhà nào cũng có rác hàng ngày, nhưng 1 tuần họ dọn có 2, 3 buổi và chia nhau đi".

Xung quanh vấn đề rác thải sinh hoạt ở Phú Bình
Tình trạng rác thải sinh hoạt bị lưu trữ lâu ngày là bởi khối lượng phát sinh trên địa bàn huyện Phú Bình những năm gần đây tăng đột biến, trong khi năng lực thu gom hạn chế.

Tình trạng rác thải sinh hoạt bị lưu trữ lâu ngày là bởi khối lượng phát sinh trên địa bàn huyện Phú Bình những năm gần đây tăng đột biến, trong khi năng lực thu gom hạn chế. Hiện nay, trung bình một ngày toàn huyện phát sinh xấp xỉ khoảng 65 tấn rác. Trong khi khu vực đô thị, khu vực dân cư, các doanh nghiệp chiếm khoảng 20 tấn/ngày. Khối lượng rác phát sinh quá lớn trong khi cả huyện mới có 5 điểm tập kết ổn định nên đã tạo áp lực không nhỏ đối với công tác thu gom, vận chuyển rác. Bên cạnh đó, địa phương này cũng đang phải đối mặt với tình trạng quá tải bãi chôn lấp rác.

Ông Nguyễn Văn Điệp, Trưởng phòng môi trường, Công ty TNHH Dịch vụ môi trường Anh Đăng cho hay: "Trước thực trạng đó, chúng tôi cũng có nhiều lần làm công văn ra huyện xin tháo gỡ vướng mắc việc tiếp nhận rác sinh hoạt của huyện bằng hình thức xin mở rộng thêm bãi rác, xây dựng lò đốt rác hoặc chôn lấp luôn xử lý tình huống trước mắt, đảm bảo rác sinh hoạt được xử lý triệt để, an toàn và đúng quy định".

Vướng mắc trong việc xử lý rác thải sinh hoạt ở Phú Bình đã kéo dài vài năm trở lại đây. Mặc dù, địa phương này cũng đã có hướng giải quyết, song đến nay tình hình vẫn chưa thực sự khả quan.

Ông Dương Ngọc Tuyên, Phó trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Phú Bình cho biết: "Huyện đã đề xuất và tỉnh cũng đồng ý xây dựng 1 nhà máy tại xã Tân Thành - là xã sát trung tâm huyện. Tuy nhiên, về tiến độ triển khai xây dựng thực hiện nhà máy đến nay rất chậm và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành được để đưa vào sử dụng".

Phú Bình đặt mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2022 này và hướng tới trở thành thị xã trong thời gian tới. Để hoàn thành mục tiêu lớn này, Phú Bình cần khẩn trương giải quyết được những vướng mắc và tồn tại trong việc xử lý rác thải rắn sinh hoạt./.