Xử lý học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông - góc nhìn từ giáo dục
Xử lý nghiêm học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hình ảnh các chiến sĩ CSGT định kỳ, thường xuyên phối hợp với các trường học trên địa bàn để tuyên truyền Luật giao thông đường bộ không còn xa lạ đối với tất các thầy cô giáo và học sinh ở tất cả các cấp học. Tuy nhiên, sự nỗ lực của lực lượng CSGT thì như vậy, nhưng việc tiếp thu của học sinh, hay việc triển khai áp dụng tại các nhà trường thì mỗi nơi một khác, bởi vậy còn rất nhiều học sinh vi phạm trật tự ATGT. Chứng kiến khoảng 15p đầu giờ sáng vào lớp của một trường THPT trên địa bàn thành phố, nhưng ghi nhận có tới hàng chục em học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông: "Em vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm và em nhận thức được hành vi này là sai cần phải thay đổi và chấp hành luật giao thông đường bộ."

Do các em còn trẻ, tương lai phía trước còn dài nên chúng tôi không tiện đánh tên và làm mờ khuôn mặt. Tuy nhiên, chứng kiến CSGT xử lý vi phạm càng cho thấy rõ hơn điều đáng báo động hiện nay. Học sinh xử dụng phương tiện bừa bãi, hay phương tiện không đủ điều kiện khi tham gia giao thông có phần trách nhiệm rất lớn của các gia đình và các bậc làm cha mẹ.

Phụ huynh có học sinh có con vi phạm: "Gia đình cũng thường xuyên nhắc nhờ cháu phải chấp hành luật giao thông tuy nhiên cũng một vài lần cháu cũng chưa nghiêm chỉnh chấp hành gia đình sẽ quan tâm và nhắc nhở."

Những vi phạm của học sinh bị CSGT Công an TP Thái Nguyên xử lý đều tập chung vào các trường hợp điều khiển phương tiện không đúng quy định của nhà sản xuất, như xe không gương, không còi; những phương tiện vượt quá 50 Cm3 được quy định với học sinh; học sinh không đội mũ bảo hiểm và điều khiển phương tiện lạng lách đánh võng.

Thiếu tá Trần Mạnh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự, Công an TP Thái Nguyên cho biết: "Đội CSGT TP Thái Nguyên cũng đã phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo TP và các trường học trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về pháp luật, về luật giao thông và văn hóa giao thông, các kỹ năng tham gia giao thông cho các em học sinh."

Việc phối hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, cùng với xử lý các học sinh vi phạm về lĩnh vực này phần nào đem lại hiệu quả giáo dục trong thực tế. Hi vọng việc áp dụng song hành hai biện pháp sẽ có tác động tới nhận thức với nhóm lứa tuổi học sinh hiện nay./.