Võ Nhai: Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây ăn quả trọng điểm
Mô hình na dài vụ trên địa bàn xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai.

Nhắc đến cây ăn quả Võ Nhai, đầu tiên phải kể đến sản phẩm na đặc sản, với vị thế số một trong các địa phương trồng na trên địa bàn tỉnh. Toàn huyện hiện có khoảng 500ha na, với gần 140ha được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Những năm gần đây, được sự hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông Thái Nguyên, nhiều người dân trên địa bàn xã Phú Thượng cũng đã chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật sản xuất cây Na rải vụ, kéo dài thời gian thu hoạch, giúp tăng thu nhập, khắc phục tình trạng “được mùa mất giá”. Trung bình na trái vụ có giá từ 45.000 đồng đến 50.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với chính vụ; mẫu mã quả to, đẹp hơn.

Ông Kiều Thượng Chất, xóm Phượng Hoàng, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai cho biết: "Khi tham gia dự án này tôi được cán bộ hướng dẫn và phổ biến thêm được rất nhiều kinh nghiệm trồng na dài vụ như thời điểm cắt tỉa vào thời điểm nào là tốt nhất và những thời điểm nào mình cắt để có thể tạo được lượng quả nhiều ví dụ nhỉ ngày mùng một, ngày rằm là những ngày mà người nông dân là bán hàng được dễ dàng nhất."

Cùng với Phú Thượng, xã vùng cao Tràng Xá cũng là địa phương có diện trồng cây ăn quả lớn ở Võ Nhai với khoảng 430ha bưởi, na, thanh long, nhãn, cam, ổi, dưa lưới… Trong đó, bưởi là cây ăn quả chủ lực với khoảng 260ha, trong đó có trên 100ha đã cho thu hoạch, 50ha đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Nông Ngọc Dương, xóm Lò Gạch, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai cho biết: "Cố gắng chăm sóc để đạt hiệu quả và tăng năng suất. chất lượng sản phẩm nâng cao và bán được giá hơn."

Để phát triển cây ăn quả theo hướng sản xuất hàng hoá, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, huyện đang chủ động thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng các vùng sản xuất cây ăn quả quy mô lớn.

Ông Nông Minh Tuấn- Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Võ Nhai, TN cho biết: "Giải pháp cho cây ăn quả là tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật để giữ cho cây ăn quả phát triển ổn đinh, chống được các loại sâu bệnh hàng năm. Ngoài ra tập trung vào các mô hình dài vụ như là cây na dài vụ...".

Những kết quả từ thực tế chứng minh những mô hình trồng cây ăn quả đang mở ra hướng đi đầy tiềm năng cho người nông dân trên địa bàn huyện Võ Nhai.