Theo thống kê, tỉnh Thái Nguyện hiện có khoảng 170 sản phẩm có điều kiện trở thành sản phẩm OCOP. Trong đó, sản phẩm được nhắc đến hàng đầu đó là chè Thái Nguyên với hàng loạt thương hiệu nổi tiếng cả trong và ngoài nước như: Chè Tân Cương, Chè La Bằng... Sản phẩm này đều được gắn với vùng du lịch sinh thái, có điều kiện phát triển mang lại thu nhập cho người dân. Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thập, Hợp tác xã Chè La Bằng, Đại Từ cho biết: "Cũng có ý tưởng, nhưng giờ kinh phí chưa có. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành quan tâm đến hợp tác xã chè để đầu tư, hỗ trợ một phần nào đó cùng Hợp tác xã xây dựng mô hình như thế, cùng phát triển về du lịch".

van hoa du lich trong de an chuong trinh ocop tinh thai nguyen
Sản phẩm chè đều được gắn với vùng du lịch sinh thái, có điều kiện phát triển mang lại thu nhập cho người dân.

Chính người dân đã nhận thấy lợi ích trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, để các sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, điểm mấu chốt là cách thực hiện, sự vào cuộc của các cấp chính quyền và đặc biệt là xây dựng được sản phẩm đặc trưng, riêng có. Đề cập đến sản phẩm đặc trưng riêng có của Thái Nguyên, PGS. TS Trần Văn Ơn, Cố vấn Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Quốc gia chia sẻ: "Thái Nguyên nên có những định hướng lớn về sản phẩm, chúng ta không nên bắt chước những sản phẩm của tỉnh khác, chúng ta vẫn giữ được bản sắc của chính chúng ta, đó là gắn với Thủ đô gió ngàn, là rừng cọ, đồi chè, là văn hóa các dân tộc".

van hoa du lich trong de an chuong trinh ocop tinh thai nguyen
Thái Nguyên phát triển sản phẩm nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái, sản phẩm dịch vụ du lịch gắn với văn hóa, truyền thống.

OCOP chuẩn hoá các sản phẩm của mỗi xã theo chu trình 6 bước trên cơ sở nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”. Với trên 800 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, gần 450 làng nghề truyền thống, đây là lợi thế để tỉnh Thái Nguyên phát triển sản phẩm nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái, sản phẩm dịch vụ du lịch gắn với văn hóa, truyền thống. Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, khuyến khích kêu gọi đầu tư vào hạ tầng các khu, điểm du lịch và hướng khách du lịch đến với khu du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, trải nghiệm, đặc biệt là trải nghiệm vùng chè của Thái Nguyên".

Cùng với các giải pháp đồng bộ của chính quyền địa phương, trên hết mỗi người dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch cần tích cực triển khai, đầu tư phát triển các sản phẩm để sớm đưa du lịch trở thành sản phẩm OCOP trong thời gian tới.