Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch
Hướng dẫn sử dụng điện thoại để khai báo y tế tại chốt kiểm dịch.

In, dán mã QR Code để đẩy mạnh khai báo y tế điện tử là một trong những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đang được nhiều trạm y tế trên địa bàn tỉnh áp dụng đối với người dân khi đến khám, chữa bệnh. Đây được coi là giải pháp quan trọng để kiểm soát kịp thời các trường hợp đi - đến từ vùng dịch, cũng như có biện pháp để kịp thời khoanh vùng, dập dịch.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Liệu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên cho biết: “Đăng ký tiêm chủng, cài đặt Sổ sức khỏe điện tử, thì việc quản lý người dân đã được tiêm vắc xin hay chưa, đấy là điều rất tiện lợi khi mà người dân đi các địa phương khác, hoặc kiểm soát được việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn”.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhằm kịp thời triển khai các hoạt động chỉ đạo, điều hành một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả, ngành y tế tỉnh Thái Nguyên đã chủ động đầu tư, khai thác công nghệ thông tin để tổ chức các cuộc họp trực tuyến, kết nối các điểm cầu từ trung ương đến đơn vị y tế tuyến huyện, tuyến xã trên địa bàn.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên nhấn mạnh: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để xây dựng phần mềm quản lý được những di biến động của người dân đi lại từ vùng dịch, nhất là quản lý được người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hay chưa? Rồi những người có phải đến từ vùng cần giãn cách hay không? Hay là những tỉnh không phải vùng giãn cách? Để chúng ta có những hướng dẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch phù hợp”.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch có vai trò rất quan trọng. Trong hơn 2 năm dịch COVID-19 bùng phát, nhiều giải pháp công nghệ đã được ngành y tế triển khai nhằm vừa hỗ trợ người dân, vừa góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn./.