Ngày 6/8, các nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ ngồi vào bàn đàm phán về phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên tại Bắc Kinh.

trung han thao luan phi hat nhan hoa ban dao trieu tien
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi ngồi vào bàn thảo luận Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ. Ảnh: Tân Hoa Xã

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, ông Lee Do-hoon - Đại diện đặc biệt của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu như một phần trong các nỗ lực của cả hai bên hướng tới thúc đẩy việc liên lạc chiến lược về các vấn đề liên quan tới Bán đảo Triều Tiên.

Cuộc gặp diễn ra sau khi các bộ trưởng ngoại giao của hai nước gặp nhau hôm 3/8 vừa qua bên lề các cuộc họp liên quan đến ASEAN diễn ra tại Singapore.

Các phái viên hạt nhân hai nước được cho là sẽ tiến hành thảo luận sâu rộng về các giải pháp nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vốn không đạt tiến triển đáng kể trong thời gian gần đây. Đặc biệt, các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc liệu Trung Quốc có tham gia vào các nỗ lực để tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên hay không.

Hôm 5/8, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã tiết lộ trước báo giới tại Singapore rằng, Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc thảo luận quan trọng với Mỹ và Trung Quốc về vấn đề tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên./.