Mỹ vừa hối thúc Trung Quốc duy trì sức ép với Triều Tiên để buộc nước này trở lại các cuộc đàm phán, nhằm hướng tới ngăn chặn việc Triều Tiên có thêm những bước tiến trong chương trình hạt nhân của nước này, vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

my hoi thuc trung quoc gay suc ep de trieu tien tro lai dam phan
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Đề cập tới vấn đề Triều Tiên, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, tất cả các nước nên thực hiện một cách đầy đủ và minh bạch tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên.

Mỹ tiếp tục hối thúc Trung Quốc sử dụng đòn bẩy “độc nhất” của mình khi đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên này có thể thuyết phục Triều Tiên trở lại các cuộc đàm phán nghiêm túc về phi hạt nhân hóa.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Thương mại Trung Quốc vừa thông báo, nước này đang tạm ngừng nhập khẩu than từ Triều Tiên theo một nghị quyết trừng phạt đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 11/2016.

Việc tạm ngừng nhập khẩu than từ Triều Tiên sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày hôm nay, và sẽ được duy trì tới hết 31/12/2017.

Năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu khối lượng than trị giá 1,18 tỷ USD từ Triều Tiên.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 30/11/2016 đã thông qua nghị quyết 2321, bao gồm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9/9.

Nghị quyết này hạn chế việc xuất khẩu than đá của Triều Tiên xuống còn 7,5 triệu tấn (tức có giá trị dưới 400 triệu USD), đồng nghĩa với việc các nước thành viên của Liên Hợp Quốc bị giới hạn mức trần nhập khẩu than hàng năm từ Triều Tiên là không vượt quá 7,5 triệu tấn./.