Triển vọng từ mô hình trồng khảo nghiệm hoa trong nhà lưới - đã ps cam 10.11
Năm 2021, Trạm Chuyển giao kỹ thuật và dịch vụ khuyến nông - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thử nghiệm mô hình trồng hoa Dạ Yến Thảo F1, mô hình hoa thảm, hoa mộc tại xóm Làng Mon, xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên.

Mô hình hoa Dạ Yến Thảo F1 quy mô 500m² với 2.500 chậu được trồng trong nhà lưới có mái che bằng nilon trắng để cây không bị mưa gây úng nước và sương muối làm táp lá. Do hoa chậu trồng trong nhà lưới nên chủ động được thời tiết, kiểm soát được độ ẩm và sâu bệnh, ít rủi ro, hao hụt do ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết. Những điều này còn giúp hoa chậu thành phẩm có chất lượng đẹp, hấp dẫn khách hàng.

Kỹ sư Trần Như Sơn, cán bộ Trạm Chuyển giao kỹ thuật và dịch vụ khuyến nông chia sẻ: "Sau khi cây lên khoảng 10cm, chúng ta sẽ tiến hành bấm ngọn để tạo tán, sau đó cứ 10cm bấm ngọn làm sao để tạo càng nhiều tán thì càng ra nhiều hoa".

Triển vọng từ mô hình trồng khảo nghiệm hoa trong nhà lưới - đã ps cam 10.11

Sau thời gian hơn 3 tháng, Trạm Chuyển giao kỹ thuật và dịch vụ khuyến nông triển khai mô hình, tỷ lệ sống các cây đạt trên 90%. Mô hình dự kiến đầu tháng 11 năm 2021 có sản phẩm đưa ra thị trường.

Bà Nguyễn Kim Đương, Phó Trạm trưởng phụ trách Trạm Chuyển giao kỹ thuật và dịch vụ khuyến nông, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Khi mô hình sản xuất thử nghiệm thành công và chính thức trở thành 1 quy trình kỹ thuật thì trạm cũng đã có phương án sẽ xây dựng những chương trình về chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đến người dân, cũng như thông qua các kênh về truyền thông cũng sẽ giới thiệu tiến bộ kỹ thuật đến người dân để nhanh chóng tiếp cận được và có thể sản xuất các loại hoa trong nhà kính với diện rộng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên".

Từ kết quả của mô hình trồng hoa trong nhà lưới áp dụng khoa học kỹ thuật bước đầu đạt được mở ra hướng đi trong sản xuất hoa. Đặc biệt, trong quá trình đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp./.