Triển vọng từ mô hình trồng bí đỏ trong vụ Đông Xuân
Cây bí đỏ phát triển khá tốt, năng suất bình quân đạt 1,2 tấn/ha.

Trên đất mới, cây bí đỏ phát triển khá tốt, năng suất bình quân đạt 1,2 tấn/ha. Với giá bán hiện nay là khoảng 8.000 đồng/kg, mỗi sào bí cho thu nhập trên 9 triệu đồng sau 3 tháng trồng, cho lãi trên 5 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Ông Dương Ngọc Mơ, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình chia sẻ: "Gia đình được sự hỗ trợ về giống cây bí đỏ. Mọi năm cũng có trồng nhưng nhỏ lẻ; năm nay, mạnh dạn đưa vào diện tích lớn hơn. Tôi thấy giống bí này rất tốt, dễ trồng, chăm sóc, chất lượng quả ngon, năng suất cao hơn mọi năm".

Triển vọng từ mô hình trồng bí đỏ trong vụ Đông Xuân
Bí đỏ là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh hại, không tốn nhiều công sức, chi phí đầu tư thấp, giá ổn định, cho thu nhập cao hơn so với trồng các loại cây ngắn ngày khác tại địa phương.

Với 5ha trồng bí đỏ trên địa bàn xã Bảo Lý, sau 3 tháng triển khai thực hiện; đến nay, mô hình đã cho kết quả khả quan. Theo đánh giá, bí đỏ là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh hại, không tốn nhiều công sức, chi phí đầu tư thấp, giá ổn định, cho thu nhập cao hơn so với trồng các loại cây ngắn ngày khác tại địa phương.

Ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Lý, huyện Phú Bình cho hay: "So sánh về năng suất, sản lượng cũng như hiệu quả kinh tế so với các cây trồng vụ đông truyền thống của địa phương đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn rõ rệt. Khi đưa mô hình vào bà con nhân dân nhận thức được việc chuyển đổi về cơ cấu cây trồng, thay đổi tập quán canh tác, năng suất sản lượng và thu nhập của người dân về cây trồng vụ đông so với cây trồng truyền thống được nâng lên".

Bà Trần Thị Tuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Bình cho biết: "Đối với mô hình sản xuất cây vụ đông như cây bí, khoai tây có bước phát triển vì khi sản xuất xong đã có rất nhiều hợp tác xã và các doanh nghiệp đã chủ động tìm đến để thu mua sản phẩm".

Hiệu quả từ mô hình trồng bí đỏ là một hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, làm tăng năng suất trên một đơn vị diện tích đất canh tác tại xã Bảo Lý nói riêng, huyện Phú Bình nói chung. Đây sẽ là động lực giúp nông dân đẩy mạnh thâm canh cây trồng, phát triển kinh tế./.