Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (30/10) ký thông qua Luật An ninh và Chống khủng bố mới, bất chấp những chỉ trích cho rằng, luật này có thể gây ảnh hưởng đến tự do của người dân.

Được Quốc hội thông qua hồi đầu tháng 10 vừa qua, luật mới cho phép triển khai một số biện pháp gây tranh cãi được áp đặt trong lệnh tình trạng khẩn cấp, được chính phủ tiền nhiệm đưa ra kể từ sau vụ khủng bố hồi tháng 11/2015. Theo Tổng thống Emmanuel Macron, điều này là cần thiết để bảo an ninh đất nước và sự an toàn của người dân Pháp.

tong thong phap ky thong qua luat chong khung bo moi
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh : Reuters UK)

“Luật tăng cường an ninh nội địa trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố sẽ sớm đi vào hiệu lực, cho phép chúng ta chấm dứt tinh trạng khẩn cấp bắt đầu từ ngày 1/11 tới, mà vẫn đảm bảo sự an toàn và an ninh của người dân”, ông Macron nói.

Một trong số các điều khoản gây tranh cãi nhất là quy định cấp quyền cư trú cho người xin cư trú không cần kiểm soát của một thẩm phán. Tuy nhiên, sau đó, cơ quan chức năng được quyền tiến hành các cuộc khám xét một cách hợp pháp, thay thế cho việc “khám xét hành chính” đang gây tranh cãi hiện nay.

Chính phủ Pháp cho rằng dự luật này là “câu trả lời bền vững cho mối đe dọa lâu dài”, các điều khoản của dự luật sẽ bảo vệ toàn vẹn các quyền tự do cá nhân và tập thể, đồng thời đề xuất các biện pháp để các điều khoản này được thực thi nhằm đảm bảo an ninh cho người dân Pháp.

Hiện mối đe dọa khủng bố vẫn duy trì ở mức cao tại Pháp, nơi đã xảy ra một loạt vụ tấn công thánh chiến kể từ tháng 1/2015 đến nay, khiến hàng trăm người thiệt mạng./.