Ngày 9/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài phát biểu thứ hai kể từ khi lên nắm quyền trước các nghị sỹ thuộc Thượng viện và Quốc hội về nhiều vấn đề quan trọng của nước Pháp trong thời gian tới.

tong thong phap keu goi cac nghi si ung ho cai cach triet de dat nuoc
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước các nghị sỹ thuộc Thượng viện và Quốc hội. Ảnh: AFP/Getty

Một năm sau bài phát biểu đầu tiên trong phiên họp của các nghị sỹ hai viện (còn gọi là Đại nghị) sau khi đắc cử Tổng thống, ông Emmanuel Macron một lần nữa có bài phát biểu để tái khẳng định các cam kết và các chủ trương của chính phủ đối với nước Pháp trong nhiệm kỳ này.

Mở đầu diễn văn, Tổng thống Pháp không quên nhắc lại những khó khăn mà nước Pháp đã phải đối mặt vào thời điểm cuộc bầu của Tổng thống năm 2017, đồng thời ca ngợi những nỗ lực “chưa từng thấy” của các Thượng nghị sỹ và nghị sỹ trong quốc hội trong suốt một năm vừa qua.

Ngay sau đó, Tổng thống Pháp đã đề cập tới hàng loạt vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội hiện đang được người dân Pháp quan tâm, đặc biệt là sửa đổi Hiến pháp, cải cách chế độ hưu trí, chế độ bảo hiểm thất nghiệp, giảm chi tiêu công hay giải quyết vấn đề người di cư.

Tổng thống Pháp cho biết, ông sẽ có bài phát biểu thường niên trước các nghị sỹ của cả hai viện, đồng thời mong muốn trực tiếp tham gia vào các buổi tranh luận giữa các nghị sỹ, thay vì rời đi ngay sau khi kết thúc bài phát biểu như truyền thống. Vì vậy, ông Macron khẳng định sẽ đề xuất một điều khoản sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp của nước Cộng hòa Pháp, nhằm cho phép Tổng thống Pháp được tham dự vào các buổi tranh luận này kể từ năm tới.

Đối với vấn đề người di cư, Tổng thống Pháp cho rằng: “Chúng ta cần phải trung thành với Hiến pháp. Hiến pháp bảo vệ những người xin tỵ nạn một cách vô điều kiện nhưng cũng có những quy định cụ thể đối với những người vì lý do kinh tế mà rời đất nước của họ để đến đất nước của chúng ta”.

Ông Macron tiếp tục kêu gọi các nước châu Âu đoàn kết nhằm đối phó với các thách thức hiện nay từ dòng người di cư. Theo ông Macron, vấn đề này không thể được giải quyết bằng cảm xúc, không thể được giải quyết bằng những chính sách theo đường lối dân tộc chủ nghĩa. Nước Pháp sẽ nỗ lực cùng châu Âu thực thi các chính sách đoàn kết, có trách nhiệm để giải quyết vấn đề khó khăn này.

Cũng theo Tổng thống Pháp, biên giới thực sự trong lòng châu Âu là biên giới ngăn cách những người theo khuynh hướng tiến bộ và những người theo chủ nghĩa dân túy. Sự đối đầu giữa hai đường lối này sẽ là trung tâm của cuộc bầu cử châu Âu năm 2019 sắp tới.

Mặc dù nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của phần đông các nghị sỹ tham gia phiên họp nhưng bài phát biểu của Tổng thống Macron cũng vướng phải nhiều chỉ trích của nghị sỹ các đảng đối lập, những người cho rằng đây sẽ là bài phát biểu sáo rỗng nếu như các cam kết không được thực hiện, người dân Pháp sẽ còn đợi những phát ngôn này được biến thành hành động cụ thể. Trước đó, nhiều nghị sỹ thuộc các đảng như Xã hội, “Những người Cộng hòa”, “Nước Pháp bất khuất” đã tẩy chay, không tham dự phiên họp này./.