Trong bài phát biểu được chờ đợi vào tối ngày 10/12, sau nhiều ngày im lặng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận trách nhiệm về những gì xảy ra trong những ngày qua tại Pháp, đồng thời đưa ra một loạt biện pháp nhằm trấn an những người biểu tình “Áo vàng”.

ong macron xin loi vi lam ton thuong dan phap
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: AP)

Đúng 20h tối 10/12 (giờ Paris), bài phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được phát trên tất cả các kênh truyền hình lớn nhất tại Pháp.

Mở đầu bài phát biểu kéo dài gần 13 phút, ông Macron nhận định những gì diễn ra trong những ngày qua đã “làm rối loạn nghiêm trọng nước Pháp”, đồng thời cho rằng những hành động bạo lực trong các cuộc biểu tình của những người “Áo vàng” không mang lại lợi ích cho bất cứ ai và chỉ bị các đảng phái chính trị “vô trách nhiệm” lợi dụng.

Tuy nhiên, ông Macron sau đó cũng đã thừa nhận rằng thực sự đang có một cơn giận dữ sâu xa của nhiều người dân Pháp mà ông cảm thấy là chính đáng. Tổng thống Pháp cũng cho rằng, trong đó có phần lỗi của mình.

“Đây là sự bùng phát của 40 năm bất mãn. Sự bất mãn của những người lao động không còn tìm thấy chỗ đứng của mình trong xã hội. Sự bất mãn của những địa phương, những ngôi làng, những khu phố chứng kiến các dịch vụ công bị cắt giảm và điều kiện sống biến mất. Sự bất mãn với nền dân chủ khi người dân cảm thấy không còn được lắng nghe. Sự bất mãn với những thay đổi trong xã hội, với những cách sống tạo nên các hàng rào ngăn cách. Tất cả những điều này đều đã có từ lâu, và giờ đang diễn ra. Tôi nhận phần trách nhiệm của mình. Tôi biết nhiều người có cảm giác tôi không lắng nghe vì còn ưu tiên việc khác. Tôi biết rằng đôi khi mình đã làm tổn thương nhiều người với các tuyên bố của mình”, ông Macron thừa nhận.

Nhằm trả lời cho những đòi hỏi của phong trào “Áo vàng”, ông Macron sau đó cũng đã tuyên bố chính quyền của ông sẽ ngay lập tức thực thi một loạt các biện pháp mạnh nhằm giảm gánh nặng thuế và cải thiện sức mua cho dân chúng Pháp.

Đáng chú ý nhất là kể từ đầu năm 2019, chính phủ Pháp sẽ tăng mức lương tối thiểu tại Pháp (Smic) lên thêm 100 euro mỗi tháng. Tiếp theo, chính phủ Pháp sẽ không đánh thuế lên thu nhập từ các giờ làm thêm, đồng thời người lao động sẽ được nhận thêm một khoản tiền thưởng cuối năm miễn thuế. Cuối cùng, chính phủ Pháp cũng sẽ huỷ bỏ việc tăng thuế an sinh xã hội (CSG) đối với những người về hưu có mức lương hưu dưới 2.000 euro/tháng. Tất cả những biện pháp trên sẽ ngay lập tức được áp dụng kể từ ngày 1/1/2019.

Bài phát biểu vào tối ngày 10/12 là lần đầu tiên ông Macron xuất hiện và lên tiếng trước công chúng Pháp trong nhiều ngày qua trong bối cảnh các cuộc biểu tình của phong trào “Áo vàng” đã kéo theo tình trạng bạo lực leo thang tại thủ đô Paris và nhiều thành phố khác trên toàn nước Pháp, đẩy nước Pháp vào một trong những nguy cơ bất ổn chính trị-xã hội nghiêm trọng nhất trong vài thập kỷ qua./.