Chú thích ảnh
Bệnh nhân được chăm sóc tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: baolaocai.vn

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, vào khoảng 20 giờ tối 30/5/2024, ông Hà Văn H, 55 tuổi (trú tại huyện Văn Bàn) ăn thịt lợn chết được nuôi tại nhà đã nấu chín với số lượng ít. Sau ăn khoảng 6 giờ, bệnh nhân có xuất hiện các triệu chứng như: Nôn nhiều, tiêu chảy liên tục, hoa mắt, chóng mặt. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Văn Bàn và được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, ngộ độc thức ăn; được xử lý truyền dịch vận mạch và chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.

Quá trình khám và theo dõi bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho thấy bệnh nhân tỉnh, mệt, khó thở, da tái lạnh, mắt trũng, khát nước, tim nhịp nhanh… Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, rối loạn cân bằng nước điện giải và thăng bằng kiềm toan, suy hô hấp , tiêu chảy, rối loạn chức năng, nhiễm trùng huyết không xác định, hẹp van ba lá, nhiễm độc thức ăn do độc tố của vi khuẩn,…Bệnh nhân đã được đặt ống nội khí quản, thở máy, chuyển lọc máu. Qua 3 ngày điều trị tích cực, diễn biến bệnh của bệnh nhân vẫn nặng, nguy cơ tử vong cao.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh; không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề, đặc biệt là thức ăn từ động vật chết không rõ nguyên nhân, bởi loại thịt này tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro có thể nguy hiểm đến tính mạng. Người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn. Khi có biểu hiện mắc bệnh, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

* Hà Nội: 6 học sinh bị thương vì sập mái hiên nhà văn hóa

Hà Nội: 6 học sinh bị thương vì sập mái hiên nhà văn hóa - 1
Học sinh đang biểu diễn, mái hiên nhà văn hóa bất ngờ đổ sập (Ảnh: Từ clip).

Chiều 3/6, khi các em nhỏ đang biểu diễn trên sân khấu, bất ngờ mái hiên nhà văn hóa đổ sập đè lên phông bạt khiến 6 em bị thương.

Sự việc được xác định tại sự kiện khai mạc hè, ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tại thôn Vân Lôi, xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Mạnh Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phúc Thọ, cho biết sự việc xảy ra tại sự kiện sinh hoạt hè do Ban chỉ đạo hoạt động hè của huyện tổ chức, với sự tham gia của nhiều học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn xã.

Khi chương trình văn nghệ đang diễn ra, phần mái hiên của nhà văn hóa bất ngờ sập, nhiều gạch vữa rơi xuống sân khấu, đè lên phông bạt, khiến 6 em đang biểu diễn bị thương.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các em đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ để sơ cứu, rửa vết thương, thăm khám và chiếu chụp.

"Sau khi được thăm khám, kiểm tra sức khỏe, các cháu đã về nhà từ hôm qua", ông Cường cho hay.

Theo địa phương, nguyên nhân sự cố được xác định là mưa nhiều, phần vữa của nhà văn hóa bị tróc, rơi xuống, phần mái hiên đổ sập.

* Xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai lệch về sự việc ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ)

Chiều 3-6, thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết sở thực hiện xử lý nghiêm đối với những người đưa thông tin sai lệch về sự việc ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) tại xã Hương Thọ (thành phố Huế).

Cụ thể, đơn vị đã làm việc với Nguyễn Văn Tý (sinh năm 1990, trú tỉnh Bình Dương, quản lý kênh YouTube "15s Bình Dương") về việc đăng tải các video có tiêu đề, ảnh bìa thể hiện nội dung "giật tít", "câu view" với những thông tin sai sự thật về tình hình an ninh trật tự địa phương và gây hoang mang trong nhân dân.

Sau buổi làm việc, Nguyễn Văn Tý đã nhận thức được việc đăng tải các nội dung trên đã tạo sự hiếu kỳ, tò mò khiến người dân tụ tập đông người làm cản trở giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Nguyễn Văn Tý đã viết bản tường trình và cam đoan không tái diễn việc làm tương tự, đồng thời chịu mọi hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Nguyễn Văn Tý gỡ bỏ các video đã đăng tải trên các kênh YouTube và mạng xã hội.

Theo Chủ tịch UBND xã Hương Thọ Lê Văn Thìn, tối 2-6, ông Lê Anh Tú và đoàn người đi bộ khất thực đã rời khỏi địa bàn xã; người dân đi theo cũng đã giải tán, không còn tụ tập.

* Thời tiết ngày 4/6: Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to và dông

Chú thích ảnh
Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to và dông.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 4/6, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa 50-100 mm, có nơi trên 170 mm (mưa tập trung vào đêm và sáng). Các khu vực khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, với lượng mưa phổ biến 40-80 mm, có nơi trên 150 mm.

Đêm ngày 3/6, ở khu vực vùng núi và trung du phía Đông Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa từ 19 giờ ngày 3/6 đến 3 giờ ngày 4/6 có nơi trên 100 mm như: Tân Lập (Hà Giang) 162,4 mm, Yên Hân (Bắc Kạn) 148,2 mm, Hà Lang (Tuyên Quang) 178,4 mm, Phú Tiến (Thái Nguyên) 124,2 mm…

Khu vực từ Nghệ An đến Bình Thuận có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; riêng từ Quảng Nam đến Ninh Thuận có nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Ngày 5/6, khu vực Trung và Nam Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.

* Chính sách tinh giản biên chế mới nhất trong năm 2024

Tin 24h ngày 4/6/2024
Ảnh minh họa.

Bộ Nội vụ vừa có Công văn 2992/BNV-TCBC về việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 3174/VPCP-TCCV ngày 10/5/2024 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện tinh giản biên chế, Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:

(1) Đề nghị các Bộ, ngành, địa phương thực hiện tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý đảm bảo đúng đối tượng, áp dụng đúng chế độ, chính sách tinh giản biên chế và trình tự, thủ tục theo quy định tại Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

(2) Trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Nội vụ đề nghị lưu ý các trường hợp sau:

- Không thực hiện tinh giản biên chế đối với các trường hợp sau:

+ Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ mà vẫn bố trí vào làm công chức, viên chức hoặc cán bộ cấp xã;

+ Công chức, viên chức có 02 năm liên tiếp bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn đề nghị giải quyết tinh giản biên chế;

+ Chưa đủ thời gian công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để tinh giản biên chế ở tuổi nghỉ hưu thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường;

+ Công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng không làm rõ được việc sắp xếp tổ chức, bộ máy của cơ quan, tổ chức, đơn vị;

+ Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP (trừ người làm việc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc chuyên môn, nghiệp vụ thuộc danh mục vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành 2 và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp dùng chung trong các đơn vị sự nghiệp công lập),...

- Đối với cán bộ cấp xã đã hết nhiệm kỳ bầu cử và không tái cử nhiệm kỳ tiếp theo: Đề nghị thực hiện chế độ, chính sách theo quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 và không thuộc đối tượng theo quy định tại Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

- Đối với cán bộ, công chức cấp xã không đạt chuẩn trình độ đào tạo ở vị trí việc làm hiện đảm nhiệm theo quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP: Đến thời điểm 01/8/2028 phải đáp ứng tiêu chuẩn trình độ đào tạo ở vị trí việc làm hiện đảm nhiệm, nếu hết thời hạn nêu trên mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định thì thực hiện chế độ nghỉ hưu (nếu đủ điều kiện) hoặc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên, để sớm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã thì đối với cán bộ, công chức cấp xã không đạt chuẩn trình độ đào tạo ở vị trí việc làm hiện đảm nhiệm theo quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP mà có đơn tự nguyện tinh giản biên chế, cơ quan có nguồn thay thế và đồng ý thực hiện tinh giản biên chế thì sẽ thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.

* Ngư dân Quảng Ngãi giải cứu nhà thám hiểm 75 tuổi người Mỹ trôi dạt trên biển

Ngày 4/6, Đồn Biên phòng Sa Huỳnh (Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi) cho biết, vừa tiếp nhận trường hợp một người nước ngoài điều khiển phương tiện thuyền buồm có gắn động cơ bị hỏng máy trôi dạt trên biển do ngư dân bàn giao.

“Sau khi tiếp nhận, đơn vị đã thăm khám sức khỏe, đo huyết áp, kiểm tra các thương tích, đồng thời cung cấp một số thực phẩm thiết yếu, hỗ trợ người bị nạn liên lạc với gia đình”, lãnh đạo Đồn biên phòng Sa Huỳnh nói thêm.

Làm việc với Đồn Biên phòng Sa Huỳnh, nạn nhân trình bày: Ông tên là Quinn Richard Anthony (75 tuổi, quốc tịch Mỹ). Ngày 05/4, ông điều khiển thuyền buồm loại 2 thân, có gắn động cơ xuất phát từ đảo Luzon/Philippines để đến tỉnh Khánh Hòa du lịch.

Quá trình di chuyển trên biển, do gặp thiên tai nên cột buồm bị gãy, động cơ bị hỏng, phương tiện mất quyền điều khiển.

Trong lúc đang trôi dạt tại tọa độ 15°00′N- 109°42’E, khoảng 15h00, ngày 3/6 ông phát hiện tàu cá QNg 55766 TS do ngư dân Trương Khắc Huy (trú xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - làm thuyền trưởng) đi qua vùng biển nói trên, ông vội vã ra dấu hiệu cứu nạn.

Ngay sau đó, các thuyền viên trên tàu cá đã tiếp cận lai dắt phương tiện và người bị nạn vào cửa biển Sa Huỳnh bàn giao cho Đồn Biên phòng Sa Huỳnh.

* Thanh Hóa: Phúc khảo điểm thi một học sinh từ 1 điểm lên 9 điểm

Kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn vừa qua có hơn 400 đơn phúc khảo, trong đó có 1 học sinh thay đổi điểm thi từ 1 lên 9 điểm.

Ngày 3/6, thông tin từ Sở GD&ĐT Thanh Hoá cho biết vừa công bố kết quả phúc khảo điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025.

Tổng số đơn phúc khảo là 465 (gấp 3 lần so với kỳ thi năm 2023-2024), trong đó có 6 trường hợp thay đổi điểm do phúc khảo. Sau kết quả phúc khảo, có 2 học sinh bổ sung đậu.

Đáng lưu ý, trong số những bài thi phúc khảo của các thí sinh, bài thi môn Toán (chuyên) của em Ngô Hoàng Khôi (học sinh Trường THCS Trần Mai Ninh) có điểm chấm đợt đầu là 1 điểm và kết luận sau khi phúc khảo là 9 điểm.

Ông Hoàng Mạnh Thắng, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Thanh Hóa, cho biết, nguyên nhân lệch điểm của em Ngô Hoàng Khôi được xác định là do bộ phận lên điểm nhầm. Thực tế bài thi môn Toán của em Ngô Hoàng Khôi chấm đợt đầu là 9 điểm, tuy nhiên bộ phận lên điểm đã lên nhầm thành 1 điểm.

"Khâu lên điểm từ bài thi vào bảng ghi tên điểm bị sai sót chứ không phải tăng do chấm lại", ông Thắng lý giải.

Theo thông tin tra cứu, em Ngô Hoàng Khôi thi chuyên Toán với kết quả điểm từng môn là: Ngữ văn đạt 7,5 điểm; Toán (chung) 9,5 điểm; tiếng Anh 8,0 điểm và Toán (chuyên) 1 điểm.

* 3 người trong một gia đình ở Thái Bình tử vong bất thường

Theo thông tin ban đầu, sáng 4/6, người thân đến nhà ông N.T. X (86 tuổi, trú tại thôn Bồn Thôn, xã Trung An, huyện Vũ Thư) thì phát hiện ông đã tử vong, trên người có nhiều vết thương.

Qua nắm bắt tình hình địa bàn, cơ quan công an đã tiến hành khám nghiệm tử thi, đồng thời kiểm tra hiện trường xung quanh ngôi nhà. Kết quả xem xét, lực lượng chức năng thấy trên tử thi ông N.T.X có 4 vết thương tại cổ, ngực, hông, cổ tay trái có vết thương hở.

Tiếp tục tiến hành kiểm tra hiện trường xung quanh ngôi nhà, cơ quan công an phát hiện chị N.T.H (con gái ông X.) cũng đã tử vong tại sông thủy lợi trước cửa nhà.

Đến khoảng 12h cùng ngày, cơ quan công an tìm thấy thi thể con trai chị H. (sinh năm 2019) cũng ở khúc sông trên.

Công an huyện Vũ Thư phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thái Bình tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và làm việc với những người liên quan để điều tra vụ việc nghiêm trọng này.

* Quảng Ninh: Thuê căn hộ nghỉ dưỡng, 2 trẻ gặp nạn ở bể bơi riêng

Một gia đình ở Cẩm Phả (Quảng Ninh) thuê căn hộ ở Bãi Cháy nghỉ dưỡng, do sơ suất để 2 con bơi ở bể bơi riêng, sau đó cả 2 em bị gặp nạn vào chiều 3/6.

Ngày 4/6, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh xác nhận bệnh viện đang điều trị cho một trẻ (sinh năm 2020) trong tình trạng suy đa tạng, phải lọc máu; một trẻ khác (sinh năm 2017) đã tử vong khi nhập viện.

Chính quyền địa phương cho hay hai trẻ là con của một gia đình ở Cẩm Phả, thuê căn hộ nghỉ dưỡng ở phường Bãi Cháy. Gia đình để con chơi ở bể bơi riêng của căn hộ, sau đó trẻ bị đuối nước. Cả hai em được đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy để cấp cứu, sau đó chuyển sang Bệnh viện Sản Nhi điều trị.

Cơ quan Công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trước đó, ngày 1/6, tại khu vui chơi dưới nước trong quần thể Khu du lịch Quảng Ninh Gate (xã Bình Dương, thị xã Đông Triều) xảy ra vụ đuối nước.

Nạn nhân là một trẻ 7 tuổi (trú tỉnh Bắc Giang) bị đuối nước khi đang chơi dưới nước trong quần thể.

Dù được lực lượng cứu hộ tại khu vui chơi tiến hành sơ cứu và đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều cấp cứu nhưng sau đó nạn nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng chết não.