Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 4/2/2024

Việt Nam
Thay vì phải chen chúc ở các bến xe ngày giáp Tết, sáng 3/2 (24 tháng Chạp), hàng trăm bệnh nhân đang điều trị tại Thừa Thiên - Huế lại bắt đầu hành trình về quê từ “bến xe” Bệnh viện Trung ương Huế.
aa

Những chuyến xe chở đầy yêu thương đưa người bệnh về quê đón Tết

Chú thích ảnh
Đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế chào tạm biệt bệnh nhân về quê đón Tết.

Dưới tiết trời se lạnh ngày cận Tết, lãnh đạo và đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tất bật “tay xách nách mang” những chiếc balo, kéo vali và sắp xếp hành lý của người bệnh lên xe khách. Một số điều dưỡng và đoàn viên, thanh niên khác nhiệt tình đẩy xe lăn, hỗ trợ các bệnh nhân gãy chân sớm lên xe, ổn định chỗ ngồi. Không khí Tết tại bệnh viện không kém phần hân hoan so với bất cứ bến xe nào.

Vui mừng vì vừa kết thúc đợt hóa trị lần thứ 5 để kịp ra Quảng Trị đón Tết, bệnh nhân Lê Thị Luận tâm sự, một mình ở Huế điều trị khiến bà rất nhớ nhà. Được lên thẳng xe sẽ đỡ đi phần nào sự mệt mỏi sau các đợt điều trị, sớm trở về sum vầy cùng gia đình đón chào năm mới tới.

Ngồi chờ đến lượt lên xe, bác Nguyễn Văn Phiếu (Quảng Nam) hớn hở, kiếm được vé xe dịp Tết là một điều không dễ dàng, đặc biệt với những người bệnh đang phải lo điều trị bệnh lại càng khó khăn hơn. Chính vì thế, được đưa đón về nhà tận tình bằng các chuyến xe miễn phí là một niềm động viên nhân văn, ý nghĩa đối với mọi người.

Hầu hết các bệnh nhân được hỗ trợ đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc có số phận bệnh tật nghiệt ngã. Để chuẩn bị Tết chu đáo đến với họ, Bệnh viện Trung ương Huế đã trao tặng những phần quà ý nghĩa cho người bệnh trước giờ khởi hành.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh cũng mừng tuổi hàng trăm phong bao lì xì đỏ, cùng chúc mừng năm mới vạn sự như ý, dồi dào sức khỏe đến các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Sau những lời dặn dò tận tình, bắt tay động viên giữa các y, bác sĩ và người bệnh, dòng người hối hả lên xe trong niềm mong ngóng đoàn viên sau những ngày dài nằm viện. Mọi người dường như quên đi cơn đau đớn và mệt mỏi của bệnh tật. Tiếng cười nói hớn hở chất đầy trên những chuyến xe yêu thương.

Bảy chiếc xe chở bệnh nhân và người nhà của Bệnh viện Trung ương Huế đến Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh bắt đầu lăn bánh rời Cố đô. Vẫy chào mọi người trên xe, ánh mắt của những người khoác “chiếc áo blouse trắng” sáng lên niềm hy vọng, mong mỏi người bệnh sớm lành bệnh.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, người bệnh ra viện những ngày cận Tết thường gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tìm phương tiện đi lại. “Chuyến xe yêu thương” là hoạt động thường niên của đơn vị trong 6 năm qua mỗi độ Tết đến. Qua đó, giúp đỡ các bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết đầm ấm cũng như thể hiện mục tiêu chăm sóc toàn diện đối với người bệnh.

Những chuyến xe khởi động, tỏa đi các tỉnh, thành phố trong niềm vui, phấn khởi và mang những nụ cười hy vọng của người bệnh về quê đón Tết. Không chỉ những phần quà Tết, người bệnh năm nay về quê còn mang theo những lời chúc ấm áp, niềm tin về tương lai tươi sáng thắp lên từ sự quan tâm của cộng đồng và xã hội.

Từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết: Bắc Bộ chuyển rét, vùng núi có nơi rét hại dưới 9 độ C

Chú thích ảnh
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét. Ảnh: TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, khu vực Bắc Bộ từ ngày 8 - 12/2 (29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết) trời chuyển rét, vùng núi có khả năng xảy ra rét đậm, có nơi rét hại, có nơi dưới 9 độ C.

Tại Bắc Bộ, từ đêm 3 đến ngày 4/2 (24 - 25 tháng Chạp), phía Tây Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, đêm và sáng sớm trời rét, trưa chiều trời nắng. Phía Đông Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng; riêng khu vực đồng bằng, ven biển đêm và sáng có mưa phùn và sương mù. Nhiệt độ thấp nhất hai khu vực 18 - 21 độ C, vùng núi có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24 - 27 độ C, có nơi trên 27 độ C, khu Tây Bắc 26 - 28 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Từ đêm 4 đến ngày 7/2 (25 - 28 tháng Chạp) đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17 - 20 độ C, vùng núi có nơi dưới 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất 21 - 24 độ C, khu Tây Bắc 25 - 28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Từ ngày 8 - 12/2 (29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết), ngày 8/2 có mưa, mưa nhỏ rải rác. Từ ngày 9/2 có mưa vài nơi, trời chuyển rét, vùng núi có khả năng xảy ra rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 13 - 16 độ C, vùng núi 10 - 13 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 9 độ C. Nhiệt độ cao nhất 18 - 22 độ C, vùng núi 13 - 17 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, từ đêm 3 ngày 7/2 (24 - 28 tháng Chạp) có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25 - 28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Từ ngày 8 - 13/2 (29 tháng Chạp đến mùng 4 Tết), ngày 8 - 9/2 có mưa, mưa rào rải rác; sau có mưa vài nơi, trời chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất 15 - 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 18 - 21 độ C, riêng ngày 8/2 là 20 - 23 độ C.

Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế, từ đêm 3 đến ngày 8/2 (23 - 29 tháng Chạp) có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26 - 29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Từ ngày 9 - 13/2 (30 tháng Chạp đến mùng 4 Tết) có mưa, mưa rào rải rác, đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17 - 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22 - 25 độ C.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ đêm 3 đến ngày 8/2 (23 - 29 tháng Chạp) ít mưa, ngày trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 31 độ C.

Từ ngày 9 - 13/2 (30 tháng Chạp đến mùng 4 Tết), phía Bắc có mưa, mưa rào rải rác; phía Nam có mưa vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 24 - 27 độ C, phía Nam 28 - 31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên từ đêm 3 đến ngày 13/2 (24 tháng Chạp đến mùng 4 Tết) ít mưa, ngày trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 16 - 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C.

Khu vực Nam Bộ từ đêm 3 đến ngày 12/2 (24 tháng Chạp đến mùng 4 Tết) ít mưa, ngày trời nắng, miền Đông Nam Bộ có nơi nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32 - 35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Thời tiết các khu vực đêm 3, ngày 4/2: Phía Tây Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét; trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 18 - 21 độ C, riêng khu Tây Bắc 13 - 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27 - 30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, riêng khu vực đồng bằng và ven biển đêm và sáng có mưa phùn và sương mù, trời lạnh; trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 18 - 21 độ C, vùng núi có nơi dưới 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25 - 28 độ C.

Khu vực Hà Nội đêm và sáng có mưa phùn và sương mù, trời lạnh; trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25 - 27 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25 - 28 độ C, phía Nam có nơi trên 28 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 17 - 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Nam Bộ đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Hà Nội: 173 phạm nhân được giảm án, tha tù trước thời hạn dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Chú thích ảnh
Các phạm nhân nhận quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 3/2, Trại tạm giam số 1, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 83 phạm nhân, trong đó có 39 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án còn lại, 48 phạm nhân được giảm từ 2 đến 10 tháng.

Tất cả các phạm nhân đều đạt đủ các điều kiện được xét giảm thời hạn. Việc thực hiện giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù được Ban Giám thị và cán bộ, chiến sỹ triển khai thực hiện khách quan, dân chủ, công khai, đảm bảo đúng đối tượng, đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định và được Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù Công an thành phố Hà Nội và Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội ra quyết định xét giảm.

Đợt giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù lần này tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc ta đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù, giúp họ có cơ hội làm lại cuộc đời, khuyến khích người đang chấp hành án phạt tù ăn năn, hổi cải, tích cực học tập, lao động, cải tạo để sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng, là người công dân có ích cho xã hội.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám thị phụ trách Phân trại quản lý phạm nhân, Trại tạm giam số 1 cho biết: "Với những người từng lầm đường, lạc lối đã phải trả giá cho những hành động vi phạm pháp luật của mình bằng những năm tháng tù tội, việc được giảm án thời hạn chấp hành hình phạt tù, nhất là có những người được giảm hết án còn lại vào dịp Tết Nguyên đán, được sớm trở về nhà đoàn tụ với gia đình, sẵn sàng cho cơ hội làm lại cuộc đời, là niềm vui rất lớn".

Theo Công an thành phố Hà Nội, đợt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại Trại tạm giam số 1, Trại tạm giam số 2 và các Nhà tạm giữ Công an thành phố Hà Nội có 173 phạm nhân; trong đó có 13 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện, 67 phạm nhân được giảm hết thời gian chấp hành án còn lại, 93 phạm nhân được giảm từ 2 đến 10 tháng.

Hằng năm, thành phố Hà Nội có 3 đợt giảm án và tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân, đó là các đợt 30/4, 2/9 và dịp Tết Nguyên đán. Trong các đợt giảm án, tha tù trước thời hạn có điều kiện, tất cả các trại tạm giam và nhà tạm giữ của Công an thành phố Hà Nội đều thành lập hội đồng xét đề nghị, đồng thời yêu cầu cán bộ, chiến sỹ đơn vị triển khai nghiêm túc, niêm yết công khai các nội dung, tiêu chí để các phạm nhân nắm được. Tại các phân đội cải tạo, cán bộ quản giáo cùng phạm nhân thảo luận, lựa chọn, bình xét và tiến hành bỏ phiếu kín bầu chọn người được đề nghị xét giảm án, tha tù trước thời hạn.

Nghệ An: Đã bắt được đối tượng cướp ngân hàng tại thị xã Cửa Lò

Chú thích ảnh
Đối tượng Đinh Khương Linh bị bắt khi đang lẫn trốn tại xã Nghi Liên. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 4/2, Công an tỉnh Nghệ An thông tin, đơn vị đã bắt giữ thành công đối tượng gây ra vụ vụ cướp tài sản tại một ngân hàng thuộc phường Thu Thủy, Thị xã Cửa Lò vào ngày 1/2/2024 khi người này đang lẩn trốn tại xã Nghi Liên.

Đối tượng bị bắt là Đinh Khương Linh (sinh năm 1986, trú tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Lực lượng chức năng đã thu giữ các vật chứng liên quan đến vụ việc gồm: Một xe mô tô Yamaha Sirius, biển kiểm soát: 37B3 - 13383, màu đen (là phương tiện đối tượng dùng để di chuyển khi thực hiện hành vi phạm tội); bộ quần áo đối tượng mặc lúc gây án và một số tang vật khác.

Tại cơ quan Công an, Đinh Khương Linh khai nhận, do tham gia đánh bạc trên mạng dẫn đến nợ nần, túng quẫn nên đã tiến hành vụ cướp ngân hàng táo tợn để lấy tiền trả nợ. Đây là đối tượng đã có 2 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 1/2/2024, đối tượng Đinh Khương Linh đã táo tợn xông vào phòng giao dịch của một ngân hàng trên địa bàn thị xã Cửa Lò, Nghệ An, sử dụng hung khí đe dọa, uy hiếp nhân viên và cướp số tiền 46 triệu đồng, sau đó nhanh chóng bỏ trốn.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Kon Tum: Lật xe khách tại huyện Đăk Glei khiến hàng chục người bị thương

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ lật xe. Ảnh: TTXVN phát

Vào lúc gần 22h ngày 3/2, trên địa bàn huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đã xảy ra vụ tai nạn xe khách khiến năm người bị thương nặng, 34 người khác bị thương nhẹ.

Cụ thể, vào thời điểm trên, xe khách mang biển kiểm soát 47B-005.29 do tài xế Phan Văn Nhật điều khiển, đang lưu thông theo hướng từ huyện Đăk Glei – Ngọc Hồi. Đến tại Km 1455+300, xe ô tô khách bất ngờ mất lái và lao xuống bên đường.

Khi xảy ra vụ tai nạn, trên xe khách có 39 người gồm 34 hành khách và 5 nhân viên nhà xe. Vụ va chạm đã khiến 5 người bị thương nặng và những người khác bị thương nhẹ, xe khách hư hỏng nặng.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng huyện Đăk Glei đã khẩn trương có mặt tại hiện trường giải cứu người bị nạn.

Hiện, các nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei. Lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.

An Giang: Bắt giữ nhóm thanh niên tụ tập cổ vũ đua xe trái phép

Ngày 4/2, Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ nhóm thanh niên tụ tập cổ vũ đua xe trái phép vào khuya ngày 3/2 trên địa bàn huyện Châu Phú.

Theo đó, khoảng 23 giờ 35 phút ngày 3/2, từ tin báo của quần chúng nhân dân có nhóm thanh niên tụ tập đua xe trái phép, tổ CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh An Giang đã phối hợp với Công an xã Bình Mỹ (huyện Châu Phú) bố trí lực lượng chốt chặn đoạn đường thuộc ấp Bình Trung, Bình Thành, Bình Tân, Bình Minh, xã Bình Mỹ.

Quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác đã ngăn chặn kịp thời nhóm thanh thiếu niên tụ tập cổ vũ đua xe trái phép.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã kịp thời bắt giữ được 9 thanh thiếu niên cùng phương tiện có liên quan và đưa về trụ sở làm việc.

Qua làm việc, các thanh niên trong độ tuổi từ 15 - 21, điều khiển xe mô tô đã qua độ, chế mang biển số 67AK-074.13, 67AC-124.77, 67AK-125.25 và 70H1-5294, mỗi xe thường chở từ 1 đến 2 thanh niên cùng độ tuổi. Nhóm thanh niên đã thừa nhận có tham gia tụ tập cổ vũ đua xe trái phép.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Phát hiện vụ vận chuyển ma tuý lớn từ Lào về Việt Nam

Chú thích ảnh
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phát hiện vụ vận chuyển ma túy lớn từ Lào về Việt Nam.

Ngày 4/2, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết vừa phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan phát hiện vụ vận chuyển ma túy lớn từ Lào về Việt Nam; đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Cụ thể, vào lúc 13 giờ ngày 29/1, tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo phối hợp với Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo kiểm soát các đối tượng, phương tiện qua lại cửa khẩu có nguy cơ buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đơn vị chức năng phát hiện đối tượng Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1974, trú tại thôn Hòa Vang 1, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) trên xe khách biển kiểm soát Lào UN 2124 chạy tuyến Thà Khet, Lào – Huế có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện trong túi áo của Nguyễn Thanh Hùng mang theo có 2.020 viên nén màu hồng. Đối tượng khai nhận số viên nén trên là ma túy tổng hợp được vận chuyển từ Lào về Việt Nam để nhận tiền công 20 triệu đồng.

Hiện Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Biên phòng tỉnh Quảng Trị) đã khởi tố vụ án hình sự; đồng thời bàn giao đối tượng, tang vật cho Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật...

Hà Tĩnh: Bắt giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động

Ngày 4/2, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an Hà Tĩnh), cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Quang Anh (sinh năm 1977, trú tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, năm 2022, Trần Quang Anh thành lập Công ty Cổ phần Phát triển nhân lực quốc tế A&H (Công ty A&H) tư vấn, giới thiệu người đi xuất khẩu lao động, du học. Trần Quang Anh đưa ra nhiều thông tin gian dối như: Công ty A&H có chức năng tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động, tư vấn du học và liên kết với nhiều Công ty có năng lực lớn trong lĩnh vực xuất khẩu lao động ở Hà Nội.

Tin tưởng vào các thông tin mà Trần Quang Anh đưa ra nên có nhiều người lao động, học sinh trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đến Công ty A&H đăng ký, làm hồ sơ, thủ tục đi xuất khẩu lao động, du học các nước Nhật Bản, Hàn Quốc. Sau khi nhận tiền của người có nhu cầu xuất khẩu lao động, du học, Trần Quang Anh đã sử dụng số tiền thu được để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Từ tháng 10/2022 đến nay, Trần Quang Anh đã chiếm đoạt tiền của 14 lao động với tổng số tiền là 820 triệu đồng.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

Thảm họa cháy rừng lớn nhất trong lịch sử ở Chile, ít nhất 46 người thiệt mạng

Tin 24h ngày 4/2/2024
Một khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng tại Vina del Mar, Chile ngày 3/2/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chức Chile cho biết ít nhất 46 người đã thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng lớn nhất trong lịch sử tại quốc gia Nam Mỹ.

Tổng thống Chile Gabriel Boric ngày 3/2 ban bố tình trạng khẩn cấp ở miền Trung và miền Nam đất nước vì thảm họa cháy rừng. Ông cho biết ít nhất 46 người đã thiệt mạng do cháy rừng và đây chưa phải là con số cuối cùng.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Carolina Toha, 92 vụ cháy rừng bùng phát tại nước này tính tới 3/2, thiêu rụi khoảng 43.000 ha rừng. Lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được 40 đám cháy và đang cố gắng dập tắt 29 vụ cháy khác.

Theo cơ quan quản lý lâm nghiệp quốc gia Chile, hàng nghìn ha rừng bị cháy chỉ riêng ở vùng Valparaiso.

Giới chức Chile ngày 3/2 áp lệnh giới nghiêm để cho phép cung cấp khẩn cấp nhu yếu phẩm, đặc biệt là nhiên liệu, tới các khu vực bị ảnh hưởng. Lệnh sơ tán cũng được ban hành, song chưa rõ sẽ có bao nhiêu người phải đi tới nơi an toàn.

Những vụ cháy rừng xảy ra khi đợt nắng nóng và hạn hán ảnh hưởng tới nhiều nước ở Nam Mỹ do hiện tượng El Nino. Các chuyên gia cảnh báo hiện tượng Trái Đất nóng lên làm tăng nguy cơ xảy ra thời tiết nắng nóng gay gắt và hỏa hoạn.

Cháy rừng thường xuyên xảy ra ở Chile trong những tháng mùa Hè. Năm ngoái, sau đợt nắng nóng kỷ lục, khoảng 27 người thiệt mạng và hơn 400 nghìn ha rừng ở Chile cũng đã bị thiêu rụi.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo bước đột phá với em bé AI đầu tiên trên thế giới

Tong Tong - thực thể trí tuệ nhân tạo (AI) mang hình dạng một bé gái - có thể tự nhận thức được vấn đề xung quanh để giải quyết và thể hiện cảm xúc giống như con người.

Chú thích ảnh
Tong Tong (trên màn hình) tương tác với khách tham quan triển lãm. Ảnh: bjd.com

Theo trang tin Channel News Asia (CNA), mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã cho ra mắt phiên bản AI trẻ em đầu tiên trên thế giới và giới thiệu tại một cuộc triển lãm về công nghệ mới đây được tổ chức ở Bắc Kinh dưới sự bảo trợ của Viện Trí tuệ nhân tạo tổng hợp Bắc Kinh (BIGAI).

Tại triển lãm, khách tham quan có thể giao lưu với Tong Tong. Với phần mềm lập trình thích nhìn mọi thứ ngăn nắp, Tong Tong có thể tự mình sửa một khung tranh bị vênh mà không cần người sai bảo. Trong trường hợp khung tranh ở quá cao, Tong Tong cũng có thể đi tìm một chiếc ghế để đứng lên, tự giải quyết vấn đề mà không cần sự trợ giúp của con người. Trong trường hợp sữa bị đổ, Tong Tong có thể tự tìm khăn và lau sạch, thể hiện khả năng hiểu suy nghĩ của con người.

Không giống như các mô hình phổ biến trong AI, Tong Tong có thể tự làm nhiệm vụ một cách độc lập, từ nhận thức môi trường xung quanh đến dọn dẹp phòng và lau chùi vết bẩn. Tong Tong có cảm xúc và trí tuệ cá nhân, đồng thời có khả năng tự học.

“Tong Tong sở hữu trí tuệ nhân tạo và cố gắng tìm hiểu thường thức của con người. Tong Tong biết phân biệt đúng sai, thể hiện thái độ của mình trong nhiều tình huống khác nhau và có khả năng định hình tương lai”, một video do BIGAI đăng tải miêu tả.

Về các tiêu chuẩn trí tuệ nhân tạo nói chung, Tong Tong thể hiện hành vi và khả năng tương tự như một đứa trẻ 3 - 4 tuổi. Thông qua việc khám phá và tương tác giữa con người, Tong Tong có thể liên tục nâng cao kỹ năng, kiến thức và giá trị của mình.

Giám đốc BIGAI Zhu Songchun cho biết: “Để tiến tới trí tuệ nhân tạo nâng cao, chúng ta phải tạo ra những thực thể có thể hiểu được thế giới thực và sở hữu nhiều kỹ năng”.

Ông Zhu đã có 28 năm học tập, sống và làm việc tại Mỹ. Năm 2020, ông về Trung Quốc thành lập BIGAI. Là một học giả nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực AI, các lĩnh vực nghiên cứu của Zhu bao gồm trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính và robot tự động.

Tại triển lãm năm nay, ông Zhu cũng trưng bày nền tảng thử nghiệm AI có tên gọi Tong Test, được công bố trên tạp chí Kỹ thuật do Học viện Kỹ thuật Trung Quốc (CAE) xuất bản vào tháng 8/2023.

Các mô hình AI truyền thống, tập trung vào nhận dạng con người, định hướng nhiệm vụ và thử nghiệm môi trường ảo, đều có những hạn chế riêng. Ví dụ, phần mềm thử nghiệm Turing chỉ có thể đánh giá mức độ giao tiếp của AI với con người chứ không phải trí thông minh của nó. Các bài kiểm tra theo định hướng nhiệm vụ có thể khiến hệ thống AI học các nhiệm vụ quá cụ thể, do đó mất khả năng khái quát hóa.

Trong khi đó, Tong Test giới thiệu một khung đánh giá năng lực toàn diện trên 5 khía cạnh – tầm nhìn, ngôn ngữ, nhận thức, chuyển động và học tập. Nó cũng bao gồm một hệ thống giá trị bao gồm nhu cầu sinh lý, sinh tồn đến các giá trị tình cảm và xã hội.

“Với gần 100 nhiệm vụ chuyên biệt và hơn 50 nhiệm vụ chung, Tong Test cung cấp một chế độ thử nghiệm hoàn chỉnh để phát triển trí tuệ nhân tạo nói chung. Để AI nói chung có thể tích hợp liền mạch vào môi trường của con người, nó phải học và thực hiện các nhiệm vụ trong môi trường phức tạp, được thúc đẩy bởi các giá trị và sự hiểu biết về quan hệ nhân quả. Đây là lý do tại sao chúng tôi đề xuất Tong Test, một hướng mới để thử nghiệm AI nói chung, tập trung vào các khả năng và giá trị thực tế”, thông cáo trên website của viện miêu tả./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 27/7/2024

* Lễ Quốc tang: Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Từ 7 giờ đến 24 giờ ngày 25/7; từ 7 giờ đến 12 giờ ngày 26/7/2024 có hơn 5.600 đoàn (với hơn 252.000 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đúng 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Quốc thiều Việt Nam được cử hành để tiễn biệt Tổng Bí thư - Nhà lãnh đạo đức độ, mẫu mực, tài năng, kiên trung của Đảng, cả cuộc đời hết lòng vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân

Ghi nhận những công lao, cống hiến đặc biệt xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất; nhưng hơn hết, đồng chí mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này trong Lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 25/7/2024

Sáng 25/7/2024, Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7h00 ngày 25/7, được tổ chức đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Tin bài khác

Tin 24h ngày 24/7/2024

Tin 24h ngày 24/7/2024

* Chiếu phim tư liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại 22 sân bay trên toàn quốc Chiều tối 23/7, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, từ hôm nay tại 22 sân bay trên toàn quốc trình chiếu phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tin 24h ngày 23/7/2024

Tin 24h ngày 23/7/2024

Mặc dù biết người khác chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản của mình nhưng Nguyễn Tiến Lực không trả mà rút tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân.
Tin 24h 22/7/2024

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đậm nét bởi sự giản dị, khiêm tốn, nhân cách cao đẹp và khả năng lãnh đạo sáng suốt.
Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc