Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 31/1/2024

Việt Nam
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 31/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kết thúc đợt rét đậm, rét hại. Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều hửng nắng. Nhiệt độ tăng nhanh, cao nhất trong ngày lên đến 21-22 độ C; và càng về cuối tuần mức nhiệt tăng càng nhanh.
aa

Thời tiết ngày 31/1: Bắc Bộ tăng nhiệt, sáng sớm có mưa nhỏ vài nơi

Chú thích ảnh
Bắc Bộ tăng nhiệt, sáng sớm có mưa nhỏ.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, riêng sáng sớm và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió nhẹ. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 19-21 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13- 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất 21-24 độ C, có nơi trên 25 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi; riêng sáng sớm và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Gió nhẹ. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, vùng núi có nơi dưới 14 độ C. Nhiệt độ cao nhất 19-22 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; phía Nam có mây, ngày nắng, đêm có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Phía Bắc sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 21-24 độ C; phía Nam có nơi 24-27 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, ngày nắng, đêm có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C; phía Bắc có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

BCH TW Đảng nhất trí để ông Trần Tuấn Anh thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị

Ngày 31/01/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, quyết định về công tác cán bộ. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Trần Tuấn Anh thôi giữ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Tin 24h ngày 31/1/2024
Ông Trần Tuấn Anh. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, cho ý kiến về nguyện vọng thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác và nghỉ hưu của đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.

Đồng chí Trần Tuấn Anh là cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước, được đào tạo cơ bản, được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tín nhiệm phân công giữ một số chức vụ lãnh đạo quan trọng.

Trên cương vị Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2016-2021, đồng chí đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành công tác của ngành Công Thương đạt kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, đồng chí chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để xảy ra nhiều vi phạm tại Bộ Công Thương, nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, bị xử lý hình sự, xử lý kỷ luật đảng, hành chính.

Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, đồng chí đã có Đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu.

Đồng chí Phan Việt Cường là cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước, được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở và được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tín nhiệm phân công giữ một số chức vụ lãnh đạo tại địa phương.

Trên cương vị Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025, đồng chí đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy nhiên, đồng chí chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để nhiều tổ chức đảng, đảng viên cấp dưới vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, bị xử lý kỷ luật, có trường hợp bị xử lý hình sự.

Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, đồng chí đã có Đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu.

Căn cứ quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và xem xét nguyện vọng của cá nhân, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Trần Tuấn Anh thôi giữ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; đồng chí Phan Việt Cường thôi giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

2. Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét thi hành kỷ luật đồng chí Trần Đức Quận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng và đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh vì những vi phạm sau: Các đồng chí Trần Đức Quận, Nguyễn Nhân Chiến đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tiêu cực; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Vi phạm của 2 đồng chí đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương. Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả của vi phạm; căn cứ quy định của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Trần Đức Quận và đồng chí Nguyễn Nhân Chiến.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng giao Bộ Chính trị chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các thủ tục theo quy định.

Xe tải chở sợi thuốc lá bốc cháy trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Ngày 30/1, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Vĩnh Long) cho biết, đơn vị đã chữa cháy thành công một xe tải chở sợi thuốc lá bốc cháy trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Theo đó, vào khoảng 20 giờ ngày 29/1, lái xe Nguyễn Văn Dững (sinh năm 1962, ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) điều khiển xe ô tô tải, mang biển kiểm soát 65C – 122.03, lưu thông theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ.

Khi đang trên đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (đoạn km120+120, thuộc ấp An Phú, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), xe có dấu hiệu đi chậm lại nên ông Dững cho xe dừng lại để kiểm tra. Lúc này, ông Dững phát hiện có tiếng nổ và lửa bốc cháy từ sau cabin bên phải của xe nên đã dùng bình chữa cháy dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa không tắt, sau đó còn cháy lan ra nhiều khu vực khác trên xe và hàng hóa phía sau.

Nhận thấy không thể dập lửa, ông Dững đã gọi đến lực lượng 114, Công an tỉnh Vĩnh Long nhờ hỗ trợ.

Ngay khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Vĩnh Long) điều 2 xe cứu hỏa cùng 30 cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng đến hiện trường dập lửa. Sau khoảng 20 phút chữa cháy, ngọn lửa trên xe đã bị dập tắt hoàn toàn, tuy nhiên hàng hóa đã bị thiêu rụi. Xe ô tô tải trên chở khoảng 4,2 tấn nguyên liệu sợi thuốc lá, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 3,5 tỷ đồng.

Hiện, vụ việc đã được bàn giao lại cho Công an huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Lâm Đồng: Bắt khẩn cấp đối tượng có hành vi dâm ô nhiều nam học sinh

Ngày 30/1, Công an thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết vừa bắt khẩn cấp Hồ Công Tuấn (31 tuổi), đối tượng tự mở lớp dạy thêm môn Toán tại nhà trên đường Ngô Quyền, thành phố Đà Lạt, về hành vi dâm ô nhiều nam học sinh.

Theo điều tra bước đầu của Cơ quan Công an, từ tháng 5/2023 đến nay, cháu N.V.T.A. (15 tuổi), trú Phường 6 (Đà Lạt) tham gia lớp học thêm của Tuấn và bị đối tượng Hồ Công Tuấn nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô. Trước đó, Tuấn đã từng có hành vi dâm ô với L.N.Đ.G. (15 tuổi), trú Phường 2, Đà Lạt. Mở rộng điều tra, Cơ quan Công an cũng xác định, Tuấn đã thực hiện hành vi dâm ô đối với các cháu N.P.H.N và T.N.N.P.

Theo Công an thành phố Đà Lạt, Tuấn có bằng Cử nhân Toán và tự mở lớp dạy thêm môn Toán tại một căn nhà trên đường Ngô Quyền.

Sau khi thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hồ Công Tuấn về hành vi dâm ô trẻ em.

TP Hồ Chí Minh: Em bé đầu tiên được thông tim trong bào thai chào đời khỏe mạnh

Bé trai đầu tiên được thông tim từ trong bào thai đã chào đời lúc 9h17 sáng 30/1, tại Bệnh viện Từ Dũ, nặng 2,9kg, da dẻ hồng hào, khóc rất to khi chào đời.

Tin 24h ngày 31/1/2024

Sáng 30/1, các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định chấm dứt thai kỳ, tiến hành mổ đẻ cho thai phụ có thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh đã được các bác sỹ hai bệnh viện tiến hành can thiệp tim mạch trong bào thai cách đây gần 1 tháng.

Đây là trường hợp can thiệp tim mạch trong bào thai đầu tiên tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết sau khi tiến hành can thiệp nong động mạch phổi cho bào thai của thai phụ L. vào ngày 4/1, đến ngày 30/1, các bác sỹ quyết định chấm dứt thai kỳ khi thai nhi được 37 tuần 4 ngày. Lúc 9 giờ 17 phút ngày 30/1, thai phụ đã sinh mổ thành công, một bé trai cân nặng 2,9 kg khỏe mạnh, hồng hào chào đời trong niềm vui của êkíp y bác sỹ và gia đình sản phụ.

Bác sỹ Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, đánh giá đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam một thai nhi mắc tim bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải được sinh ra trong tình trạng khỏe mạnh, không phải can thiệp cấp cứu ngay sau sinh. Thông thường, thai nhi mắc loại dị tật tim này sẽ bị tím tái ngay sau sinh, phải hỗ trợ hô hấp và can thiệp tim mạch khẩn cấp ngay sau sinh nhưng nguy cơ tử vong rất cao.

Sáng 30/1, các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định chấm dứt thai kỳ, tiến hành mổ đẻ cho thai phụ có thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh đã được các bác sỹ hai bệnh viện tiến hành can thiệp tim mạch trong bào thai cách đây gần 1 tháng.

Đây là trường hợp can thiệp tim mạch trong bào thai đầu tiên tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết sau khi tiến hành can thiệp nong động mạch phổi cho bào thai của thai phụ L. vào ngày 4/1, đến ngày 30/1, các bác sỹ quyết định chấm dứt thai kỳ khi thai nhi được 37 tuần 4 ngày. Lúc 9 giờ 17 phút ngày 30/1, thai phụ đã sinh mổ thành công, một bé trai cân nặng 2,9 kg khỏe mạnh, hồng hào chào đời trong niềm vui của êkíp y bác sỹ và gia đình sản phụ.

Bác sỹ Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, đánh giá đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam một thai nhi mắc tim bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải được sinh ra trong tình trạng khỏe mạnh, không phải can thiệp cấp cứu ngay sau sinh. Thông thường, thai nhi mắc loại dị tật tim này sẽ bị tím tái ngay sau sinh, phải hỗ trợ hô hấp và can thiệp tim mạch khẩn cấp ngay sau sinh nhưng nguy cơ tử vong rất cao.

Ngay sau khi em bé được sinh ra, êkíp các bác sỹ tim mạch và sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 đã siêu âm tim cho bé. Hình ảnh siêu âm tim cho thấy, máu từ thất phải lên động mạch phổi tốt, van động mạch phổi hẹp ở mức trung bình, tồn tại ống thông động mạch. Các bác sĩ kết luận, bé sơ sinh khỏe mạnh, không cần phải can thiệp thêm trong giai đoạn này. Em bé tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Trước đó, ngày 4/1, lần đầu tiên, các bác sỹ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phối hợp thực hiện thành công ca thông tim bào thai cho thai nhi 32 tuần bị dị tật tim bẩm sinh nặng. Đây là ca thông tim bào thai đầu tiên ở Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Theo các bác sỹ, can thiệp trong bào thai là giải pháp cấp bách nhằm cứu sống thai nhi còn trong bụng mẹ. Khi can thiệp được từ trong bào thai, tỷ lệ thành công cao hơn khi trẻ đã chào đời do thai nhi có một cơ chế rất hay là tự lành, tự sửa chữa.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, nhận định kỹ thuật chuyên sâu về thông tim can thiệp cho bào thai do êkíp chuyên gia về can thiệp bào thai và thông tim can thiệp trẻ em của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện đã mở ra hướng tiếp cận mới với nhiều hy vọng lạc quan trong việc mang lại chất lượng cuộc sống tốt cho thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Bị gấu tấn công, người đàn ông tự cắt đứt tay để thoát thân

Người đàn ông Thụy Sĩ dùng dao bỏ túi cắt đứt một phần cánh tay sau khi bị gấu cắn tại một tổ chức bảo tồn động vật hoang dã ở Chiang Mai, Thái Lan.

Chú thích ảnh
Tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã thò tay vào chuồng gấu để cho nó ăn thì bất ngờ bị con vật cắn vào cánh tay. Ảnh: Straitstimes

Ngày 29/1, các hãng tin Thái Lan đưa tin sự việc xảy ra vào chiều 25/1 vừa qua. Stefan Specogna (32 tuổi), một tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã, đã bị thương nặng sau khi bị một con gấu đen cắn trong khu bảo tồn động vật hoang dã ở Chiang Dao, Chiang Mai.

Được biết, thời điểm xảy ra vụ việc, Stefan Specogna đưa tay vào chuồng gấu đen để cho con vật ăn thì bất ngờ bị nó cắn lấy cánh tay không chịu buông.

Quá bàng hoàng và lo sợ cho tính mạng của bản thân, người đàn ông quyết định dùng dao bỏ túi cắt đứt cánh tay của mình để thoát thân. Những người chứng kiến sự việc đã chạy đến sơ cứu và đưa anh đến bệnh viện Chiang Dao trong tình trạng cánh tay bị thương từ khuỷu tay trở xuống.

Sau đó, anh được chuyển đến một bệnh viện tư nhân ở Chiang Mai để tiến hành phẫu thuật. Phần cánh tay bị mất được tìm thấy trong tình trạng không còn nguyên vẹn.

Tờ The Sun dẫn lời một người dân địa phương ca ngợi Stefan Specogna là người có trái tim nhân hậu, vì anh thà chặt đứt cánh tay của mình còn hơn làm tổn thương con gấu.

Con gấu được giải cứu vào năm 2013 sau khi bị lạc ngoài rừng và được đưa đến công viên quốc gia trước khi được chuyển đến khu bảo tồn động vật hoang dã.

Gấu đen châu Á là loài dễ bị tổn thương do diện tích rừng bị thu hẹp, nạn săn trộm và các mối đe dọa khác. Mặc dù thường có vẻ nhút nhát nhưng nó hung dữ với con người hơn gấu nâu Á-Âu hoặc gấu đen Mỹ.

Bình Dương: Phá chuyên án ma túy lớn, thu giữ 64kg ma túy các loại

Tin 24h ngày 31/1/2024
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao biểu dương, khen thưởng lực lượng công an triệt xóa chuyên án ma túy lớn. (Ảnh: TTXVN phát)

Tỉnh ủy Bình Dương thưởng nóng 300 triệu đồng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh trong chuyên án thu giữ 64kg ma túy.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, trong cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng Công an đã triệt phá nhiều chuyên án lớn.

Cụ thể, ngày 29/1, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Dương triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 64kg ma túy các loại.

Cũng trong ngày 29/1, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Bình Dương đã tấn công, triệt xóa thành công chuyên án tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng số lượng lớn xảy ra tại địa bàn thành phố Dĩ An và thu giữ 5 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan.

Ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc của các đơn vị, Tỉnh ủy Bình Dương thưởng nóng 300 triệu đồng cho những đơn vị gồm Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao biểu dương thành tích, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của lực lượng Công an đã phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Bộ Công an lập thành tích triệt xóa nhiều vụ án lớn ngay trong những ngày đầu năm và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Việc kịp thời phát hiện các chuyên án góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, mang lại sự bình yên cho nhân dân vui Xuân đón Tết.

Lạng Sơn: Cách chức Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng

Ông Lê Văn Thắng bị kỷ luật vì đã vi phạm những điều đảng viên không được làm trong thời gian giữ cương vị Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn (nhiệm kỳ 2015-2020).

Ngày 31/1, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cho biết Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã ký Quyết định số 231/QĐ-UBND ngày 31/1/2024 về việc thi hành kỷ luật đối với ông Lê Văn Thắng, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn bằng hình thức cách chức.

Ông Lê Văn Thắng bị kỷ luật vì đã vi phạm những điều đảng viên không được làm trong thời gian giữ cương vị Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn (nhiệm kỳ 2015-2020).

Vi phạm của ông Lê Văn Thắng có tính chất, mức độ tác hại rất lớn, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, làm mất uy tín của bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan nơi công tác.

Trước đó, ngày 26/1/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 1581-QĐ/TU thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Văn Thắng.

Ngày 6/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn đã quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Thắng.

Ông Lê Văn Thắng, sinh năm 1975, là Thạc sỹ Kinh tế, từng trải qua các vị trí công tác: Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đình Lập; Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn.

Neuralink thành công bước đầu trong thử nghiệm cấy chip vào não người

Ngày 30/1, tỷ phú công nghệ Elon Musk tuyên bố công ty khởi nghiệp Neuralink của ông đã lần đầu tiên tiến hành thử nghiệm cấy chip vào não người, với kết quả ban đầu được cho là “đầy hứa hẹn”.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, ông Musk nêu rõ thí nghiệm nói trên đã diễn ra vào ngày 29/1 vừa qua và người được cấy chip đang hồi phục tốt. Kết quả ban đầu cũng đã ghi nhận sự phát triển "đầy hứa hẹn" của một số gai thần kinh.

Tháng 5/2023, Neuralink đã nhận được sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cho phép tiến hành thử nghiệm này.

Neuralink là công ty công nghệ thần kinh do tỷ phú Elon Musk đồng sáng lập vào năm 2016, với mục tiêu xây dựng các kênh liên kết trực tiếp giữa máy tính và não bộ con người. Tham vọng của công ty là thúc đẩy tiềm năng của con người, điều trị một số rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson hay hội chứng bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), tiến tới thiết lập mối quan hệ cộng sinh giữa con người và trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ của Neuralink hoạt động chủ yếu thông qua chip cấy ghép với tên gọi “Link” - thiết bị có kích thước bằng đồng xu và được cấy vào não người thông qua phẫu thuật xâm lấn. Theo dữ liệu từ công Pitchbook, trong năm 2023, công ty có trụ sở tại bang California (Mỹ) đã huy động được ít nhất 363 triệu USD và có hơn 400 nhân viên làm việc.

Hiện một số công ty cũng đang tiến hành các nghiên cứu tương tự, trong đó có công ty Sychron. Tháng 7/2022, công ty có trụ sở tại Australia tuyên bố đã cấy thiết bị giao diện máy tính - não vào 1 bệnh nhân mắc hội chứng ALS ở Mỹ. Mục đích cấy thiết bị này nhằm cho phép bệnh nhân giao tiếp, ngay cả khi họ đã mất khả năng vận động, bằng cách sử dụng suy nghĩ để gửi email và tin nhắn.

Chú thích ảnh
rạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

SpaceX phóng tàu vũ trụ mang hàng tiếp tế lên ISS

Ngày 30/1, tàu vũ trụ Cygnus của công ty công nghệ hàng không vũ trụ Mỹ Northrop Grumman được phóng vào không gian mang theo hơn 3,5 tấn vật tư nghiên cứu khoa học và hàng hóa tiếp tế cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Tàu Cygnus được phóng bằng tên lửa Falcon 9 của công ty SpaceX vào lúc 12:07 ngày 30/1 (giờ miền Đông nước Mỹ) từ Trung tâm Vũ trụ Cape Canaveral ở Florida. Đây là sứ mệnh tiếp tế lần thứ 20 của Northrop Grumman theo hợp đồng với Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Theo NASA, tàu Cygnus sẽ ở lại ISS cho đến tháng 5 tàu rời khỏi trạm vũ trụ và sẽ tự hủy trong bầu khí quyển Trái Đất./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đúng 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Quốc thiều Việt Nam được cử hành để tiễn biệt Tổng Bí thư - Nhà lãnh đạo đức độ, mẫu mực, tài năng, kiên trung của Đảng, cả cuộc đời hết lòng vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân

Ghi nhận những công lao, cống hiến đặc biệt xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất; nhưng hơn hết, đồng chí mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này trong Lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 25/7/2024

Sáng 25/7/2024, Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7h00 ngày 25/7, được tổ chức đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Tin 24h ngày 24/7/2024

* Chiếu phim tư liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại 22 sân bay trên toàn quốc Chiều tối 23/7, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, từ hôm nay tại 22 sân bay trên toàn quốc trình chiếu phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin bài khác

Tin 24h ngày 23/7/2024

Tin 24h ngày 23/7/2024

Mặc dù biết người khác chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản của mình nhưng Nguyễn Tiến Lực không trả mà rút tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân.
Tin 24h 22/7/2024

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đậm nét bởi sự giản dị, khiêm tốn, nhân cách cao đẹp và khả năng lãnh đạo sáng suốt.
Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc