Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 29/1/2024

Việt Nam
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có rét hại; khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời rét đậm, có nơi rét hại. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do rét hại: Cấp 1.
aa

Thời tiết ngày 29/1: Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục rét hại, Thủ đô Hà Nội có mưa

Tin 24h ngày 29/1/2024
Ngày 29/1 tại Thủ đô Hà Nội, trời tiếp tục rét đậm, rét hại. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa, mưa rào rải rác; đêm có mưa vài nơi; trời rét đậm, rét hại; nhiệt độ thấp nhất từ 11-13 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 13-15 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có rét hại; khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời rét đậm, có nơi rét hại. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do rét hại: Cấp 1.

Rét hại có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân; rét hại kèm theo mưa có khả năng ảnh hưởng tới các hoạt động tham quan, du lịch, an toàn của các phương tiện tham gia giao thông.

Rét hại có khả năng ảnh hưởng tới gia súc, gia cầm; ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Trên biển ngày và đêm 29/1, phía Đông Bắc Biển Đông, phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây Trường Sa) và từ Khánh Hòa đến Cà Mau ban ngày có gió Đông Bắc cấp 6, giật cấp 7-8; đêm gió giảm dần; sóng biển cao từ 2-4,5m; biển động.

Phía Đông của khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Đông Trường Sa) có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao từ 2-3,5m; biển động.

Ngày 30/1, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc đến Đông mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao 2-3m; biển động; đêm gió giảm dần.

Vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao 2-3m; biển động; đêm gió giảm dần.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Thời tiết tỉnh Thái Nguyên ngày 29/1:

Thành phố Thái Nguyên: Nhiều mây, đêm và sáng sớm có lúc có mưa nhỏ, sau không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2. Nhiệt độ từ 11 - 15 độ. Độ ẩm không khí trung bình 80 - 85%.

Khu vực phía Tây (gồm các huyện Đại Từ, Định Hóa, Phú Lương): Nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ rải rác, sau không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2. Nhiệt độ từ 11 - 15 độ. Độ ẩm không khí trung bình 78 - 83%.

Khu vực phía Nam (gồm huyện Phú Bình, TP Sông Công, TP Phổ Yên): Nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ rải rác, sau không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2. Nhiệt độ từ 12 - 15 độ. Độ ẩm không khí trung bình 73 - 78%.

Khu vực phía Đông (gồm các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ): Nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, sau không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2. Nhiệt độ từ 12 - 15 độ. Độ ẩm không khí trung bình 80 - 85%.

Đề xuất thành lập Sàn giao dịch vàng để quản lý hiệu quả

Chú thích ảnh
Thị trường vàng có những diễn biến hết sức phức tạp thời gian qua, trong đó sự chênh lệnh về giá vàng giao dịch giữa trong nước và thế giới là rất lớn.

Một số chuyên gia kinh tế đề xuất: Việt Nam cần sớm thành lập Sàn giao dịch vàng để quản lý thị trường vàng minh bạch, hiệu quả, theo xu hướng của thế giới.

Theo GS TS Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, người Việt thường có tâm lý phòng ngừa rủi ro, phòng cho tương lai nên có tâm lý tích trữ cao. Do vậy, việc người dân có nhu cầu sở hữu, mua, bán vàng miếng, không chỉ để “trang sức” mà thực sự là tích trữ, có tài sản phòng thân. Đó là yêu cầu chính đáng.

“Nếu chúng ta không cho phát triển thị trường vàng miếng, giữ độc quyền chỉ có vàng miếng SJC, cung ít, cầu nhiều, đương nhiên giá tăng, dẫn đến tâm lý người dân có lúc lo sợ, lại lao đi mua vàng và giá vàng lại bị đẩy giá lên. Chúng ta phải mở cửa, phải làm sao tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh, không nên độc quyền một sản phẩm để tạo ra nguồn cung lớn hơn, rộng rãi, bình đẳng, cạnh tranh. Càng có cạnh tranh về cung, càng có lợi cho người mua, giá sẽ ngang bằng, không còn chuyện giá tăng phi lý. Nếu chúng ta chỉ duy trì thị trường vàng vật chất, người dân mua về cất tủ, két ở nhà, chỉ an toàn cho người có tiền, nhưng có sinh lợi hay không và đồng tiền đó có được đưa vào lưu thông không là vấn đề”, GS TS Hoàng Văn Cường băn khoăn.

GS TS Hoàng Văn Cường cho rằng: Việt Nam có sàn vàng, người dân sẽ thay đổi tâm lý. Người dân không phải đi xa, không phải lo cất trữ vàng, không phải lo vàng có phải 9999 thật không?… vì chứng chỉ vàng sẽ bảo đảm giá trị đúng như thế. Vàng sẽ nằm trên thị trường, hàng hóa được lưu thông trên thị trường.

“Chúng ta điều hành về mặt Nhà nước, quản lý thị trường, chúng ta bảo đảm quản lý được ngoại tệ. Thêm nữa, khi đưa vàng vào giao dịch trên thị trường, khớp lệnh công khai minh bạch, bất kể người nào tham gia vào sẽ biết ngay thị trường có bao nhiêu người bán, mua… Thông tin minh bạch giúp người tham gia vào thị trường dễ đưa quyết định sáng suốt hơn, đặc biệt Nhà nước kiểm soát sẽ tốt”, GS TS Hoàng Văn Cường cho biết.

Một số ý kiến cho rằng: Một điểm quan trọng nữa, rất cần liên thông thị trường vàng trong nước và thế giới, nếu Việt Nam có thị trường vàng giao dịch tài khoản trên sàn, việc liên thông sẽ dễ dàng, không nhất thiết phải nhập khẩu về mà có thể đặt lệnh mua bán là trao đổi được ngay vàng thế giới, việc đó tạo ra cân bằng giá với thị trường giao dịch thế giới.

TS Trần Thọ Đạt – chuyên gia kinh tế, Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: “Nếu theo dõi sự biến động của giá vàng trong thời gian qua, chúng ta thấy tính chất trú ẩn của vàng cao, chứ tính chất sinh lợi không cao lắm. Diễn biến giá vàng trong một năm qua cho thấy, biến động của giá vàng chỉ khoảng 5 - 6%, thấp hơn nhiều so với mức lãi suất và thậm chí thấp hơn nhiều so với mức lãi suất trên thị trường Mỹ hiện nay”.

Tính trong 5 năm qua, giá vàng biến động trong khoảng 40 - 50%, chưa kể đồng USD mất giá. Một số số liệu ước tính lượng vàng dự trữ trong dân hiện nay là 300 tấn, cũng có số liệu 400 - 500 tấn, đây là số liệu ước chừng nhưng là con số lớn cần huy động thành nguồn lực tài chính trong sự phát triển kinh tế - xã hội.

“Nhưng để huy động được nguồn lực này và xây dựng được thị trường vàng trong tương lai, Ngân hàng Nhà nước cần xây dựng các điều kiện, tiêu chí cụ thể đối với thị trường vàng mà chúng ta đề xuất là Sở giao dịch vàng. Về mặt khuyến nghị, tôi cho rằng, thời gian tới, cần sớm tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước để cho phép Sở Giao dịch Hàng hóa được giao dịch mặt hàng vàng kỳ hạn thông qua các loại hợp đồng, như hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng quyền chọn như các quốc gia tiên tiến trên thế giới nhưng đồng thời các thành viên tham gia phải đáp ứng được tiêu chuẩn chặt chẽ và được phép xuất nhập khẩu vàng căn cứ vào các điều kiện hợp đồng... do sở giao dịch đó ban hành”, TS Trần Thọ Đạt cho biết.

Ngoài ra, TS Trần Thọ Đạt cũng đề xuất: Cần thành lập Quỹ tín thác (ETF) vàng như công cụ tài chính quốc tế và chứng chỉ quỹ này cũng có thể mua trên sở giao dịch để khuyến khích người dân gửi vàng, bỏ vốn vào sản xuất kinh doanh, đầu tư, thay vì nắm giữ vàng miếng.

Nếu quỹ tín thác này có thể tham gia mua bán các sản phẩm phái sinh hiện đại giống các sàn giao dịch trên thế giới thì quỹ tín thác bằng vàng sẽ có vai trò như quỹ bình ổn, giảm bớt áp lực đối với cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ, cơ quan quản lý và khi giá vàng xảy ra hiện tượng sút giá, góp phần tạo lập môi trường kinh tế vĩ mô ổn định.

Qảng Bình: Bắt 7 đối tượng trong nhóm chiếm đoạt tài khoản Facebook để lừa đảo

Tin 24h ngày 29/1/2024
Các đối tượng liên quan đến vụ án. (Ảnh: Công an Quảng Bình)

Ngày 28/1, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao của đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ 7 đối tượng chuyên hack tài khoản mạng xã hội của người khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

7 đối tượng bị bắt gồm có: Nguyễn Xuân Kiên, Võ Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Hiếu, Nguyễn Văn Toại, Nguyễn Tùng Lâm, Nguyễn Văn Sáng, Võ Văn Anh, cùng trú trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Quá trình điều tra bước đầu xác định: Từ năm 2023, các đối tượng nêu trên lên mạng xã hội tìm kiếm, chiếm đoạt trái phép tài khoản Facebook của nhiều người khác.

Sau đó, nhóm đối tượng này sử dụng tài khoản các Facebook để nhắn tin vay mượn, lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người khác.

Để thực hiện hành vi phạm tội, 7 đối tượng trên tạo lập hàng chục tài khoản ở các ngân hàng khác nhau nhằm che giấu cho việc nhận tiền lừa đảo từ các bị hại.

Điều tra bước đầu của Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình xác định, giao dịch trong các tài khoản ngân hàng mà nhóm đối tượng bị bắt là khoảng hơn 8 tỷ đồng.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Hà Tĩnh: Bắt đối tượng giết người và buôn bán ma túy

Chú thích ảnh
Đối tượng Nguyễn Hồng Sơn cùng tang vật vụ án. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 29/1, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Công an huyện Vũ Quang, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh, bắt giữ đối tượng Nguyễn Hồng Sơn (sinh ngày 9/11/1983, trú tại thôn Kim Quang, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang) thu giữ 25.600 viên hồng phiến, nhiều loại ma túy, súng và đạn.

Đối tượng Nguyễn Hồng Sơn bị bắt khi đang lẩn trốn tại một lán trại thuộc Tiểu khu 182, Vườn Quốc gia Vũ Quang (ở thôn Kim Quang, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh). Lực lượng chức năng thu giữ tại hiện trường 25.600 viên hồng phiến, 175 gam heroine, 6,0 gam methamphetamine, 1 túi ni lông chứa ma túy dạng đá; 1 túi ni lông chứa thuốc phiện; 2 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 1 khẩu súng thể thao, 46 viên đạn, 2 thỏi mìn, 1 kíp nổ điện, 2 dao, 4 điện thoại di động và nhiều vận dụng khác có liên quan.

Đối tượng Nguyễn Hồng Sơn bị truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội "Giết người" vào ngày 15/5/2022 rồi trốn khỏi hiện trường. Sau khi gây án, để che giấu thân phận và tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, Nguyễn Hồng Sơn đã bỏ trốn vào rừng sâu, sống ẩn dật tại các lán trại bỏ hoang tại khu vực giáp biên giới với nước bạn Lào.

Đối tượng Nguyễn Hồng Sơn có sự cấu kết với nhóm đối tượng người Lào và các đối tượng trên địa bàn huyện Vũ Quang để vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, sau đó đưa đi các tỉnh, thành phố trong cả nước tiêu thụ. Nhóm đối tượng này thường xuyên cung cấp lương thực, thực phẩm, các vật dụng cá nhân, điện thoại di động và vũ khí cho Sơn trong quá trình lẩn trốn.

Bước đầu đấu tranh, Nguyễn Hồng Sơn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Thời gian qua, Công an huyện Vũ Quang và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã nhiều lần huy động tối đa lực lượng tập trung tổ chức bắt giữ, nhưng chưa thành công do đối tượng thường xuyên di chuyển và sẵn sàng sử dụng súng để chống trả.

Bắt cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sen Tài Thu

Ngày 29/1, nguồn tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết đơn vị vừa có quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty Cổ phần Sen Tài Thu.

Cơ quan công an đã bắt khẩn cấp ba đối tượng gồm: Phạm Thị Hòa (cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sen Tài Thu), Nguyễn Thị Thùy Linh (con gái bà Hòa) và Nguyễn Thị Lan Hương để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra ban đầu, từ năm 2018 đến tháng 5/2023, các đối tượng trên biết rõ Công ty Cổ phần Sen Tài Thu có dư nợ phát sinh rất lớn, mất khả năng thanh toán.

Các đối tượng đã lợi dụng uy tín thương hiệu chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu để nâng khống vốn điều lệ, đưa ra doanh thu lợi nhuận của hệ thống không đúng thực tế để huy động vốn trái pháp luật.

Có 100 hợp đồng với số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng đã được huy động. Sau khi thu được tiền, các đối tượng đã cắt hoa hồng rất cao từ 7-30% cho đối tượng cấp dưới và đội ngũ mở rộng khách hàng.

Vụ việc đang được Công an thành phố Hà Nội khẩn trương điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đắk Nông: Phát hiện, xử lý nhóm 11 học sinh tàng trữ, chế tạo pháo trái phép

Ngày 29/1, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Công an xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) vừa phát hiện, xử lý nhóm 11 học sinh cùng trú tại xã Đức Xuyên có hành vi tàng trữ, chế tạo pháo trái phép.

Công an xã Đức Xuyên đã thu giữ 50 quả pháo tự chế, 1 kg bột màu vàng (các em khai là lưu huỳnh), 400 gram thuốc nổ, 500 gram Kali Nitrat (KNO3), gần 100 ống rỗng và một số vật liệu sử dụng vào việc chế tạo pháo.

Nhóm học sinh có độ tuổi từ 13 - 15 tuổi. Tại cơ quan Công an, các em thừa nhận sau khi xem và tìm hiểu cách chế tạo pháo trên mạng internet đã tự đặt hàng mua các hợp chất và các vật dụng liên quan để chế tạo pháo. Công an xã Đức Xuyên đã lập biên bản, củng cố hồ sơ để xử phạt hành chính theo quy định.

Trước đó, trong các ngày 18, 19 và 25/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông tiếp nhận 3 trường hợp bị dập nát bàn tay do nổ pháo tự chế. Các nạn nhân đều khai đã học làm pháo tự chế trên mạng xã hội, sau đó đặt mua nguyên liệu về để thực hành thì xảy ra tai nạn.

Trường hợp đầu tiên là T.V.V (22 tuổi, trú tại xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), V. bị tai nạn vào ngày 18/1, khi đang tự chế pháo tại nhà. Hậu quả là nạn nhân bị dập nát bàn tay trái, mất các ngón tay. Trường hợp thứ hai là V.T.Đ. (17 tuổi, trú tại xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông), Đ. bị thương nặng, dập nát bàn tay trái khi đang tự chế pháo nổ.

Nghiêm trọng nhất là trường hợp của em N.B.H.D (16 tuổi, học sinh Trường Trung học Phổ thông Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, hộ khẩu thường trú tại xã Đắk N’Drót, huyện Đắk Mil). Theo đó, vào khoảng 16 giờ 20 phút ngày 25/1, khi D. Đang tự chế pháo thì hỗn hợp phát nổ. Nạn nhân bị bỏng toàn thân, tổn thương mắt, gãy xương, cụt tay trái và các ngón tay phải.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh tự chế pháo nổ, thời gian qua, Công an các địa phương đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật liên quan tới lĩnh vực này; các đơn vị tập trung đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo nổ. Từ những vụ việc trên, các bậc phụ huynh, gia đình cần quan tâm giáo dục, quản lý con em của mình, nhất là trong việc kiểm tra, phát hiện và khuyên bảo các em tránh xa các hành vi vi phạm trên.

Lý giải về việc sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, 8 năm nữa mới lại có ngày 30 Tết

Chú thích ảnh
Phụ kiện trang trí Tết 2024 Giáp Thìn với lời chúc "Vạn sự như ý" trên phố Hàng Mã. Ảnh minh họa: Hoàng Hiếu/TTXVN

Theo Lịch Vạn niên, năm 2024 có ngày 30 tháng Chạp, tức ngày 30/12 âm lịch. Tuy nhiên, phải tới năm 2033 mới lại có ngày 30 tháng Chạp (30 Tết nguyên đán), còn từ năm 2025-2032 tháng Chạp chỉ có 29 ngày. Điều đó có nghĩa là sau năm 2024, phải 8 năm nữa mới lại có ngày 30 Tết.

Lý giải hiện tượng này, chuyên gia Trần Tiến Bình, tác giả cuốn Lịch Việt Nam thế kỷ XX-XXI phân tích, ngày mùng 1 âm là ngày mà Trái Đất-Mặt Trăng-Mặt Trời theo thứ tự như trên nằm thẳng hàng, Mặt Trăng quay nửa tối về phía Trái Đất. Ngày này còn gọi là ngày Không Trăng (hay ngày Sóc); khi tính thấy điểm Sóc rơi vào bất cứ thời điểm nào trong ngày từ 0 giờ đến 24 giờ thì ngày đó là mùng 1 âm. Tháng âm lịch là độ dài khoảng cách giữa 2 ngày Sóc, được làm tròn thành 29 ngày (tháng thiếu) và 30 ngày (tháng đủ).

Sở dĩ như thế vì độ dài tháng âm lịch thay đổi trong khoảng từ 29,27 ngày đến 29,84 ngày; trung bình là 29,53 ngày.

Chuyên gia Trần Tiến Bình lấy một ví dụ điển hình: Năm 1968, Việt Nam bắt đầu dùng lịch tính theo múi giờ thứ 7 thì Việt Nam ăn Tết trước Trung Quốc 1 ngày. Nguyên nhân là ngày 31/12/1967 tương ứng với ngày mùng 1 tháng Chạp cả ở lịch Việt Nam và lịch Trung Quốc nhưng điểm Sóc kế tiếp xảy ra lúc 23 giờ 29 phút giờ Việt Nam ngày 29/1/1968 nên tháng Chạp ở lịch Việt Nam chỉ có 29 ngày (tháng thiếu), lúc này theo giờ Bắc Kinh đã là 0 giờ 29 phút ngày 30/1 (tháng đủ). Do vậy, mùng 1 Tết Nguyên đán Mậu Thân 1968 tại Việt Nam sớm hơn Trung Quốc 1 ngày.

Theo chuyên gia Trần Tiến Bình, việc tính toán chuyển động các thiên thể rất phức tạp, nhất là đối với Mặt Trăng do bị ảnh hưởng nhiễu loạn sức hút từ Mặt Trời, Trái Đất, các hành tinh khác và hình dạng không đều của khối cầu Trái Đất cũng như Mặt Trăng.

"Cho nên không có ý nghĩa gì khi thống kê các tháng Chạp đủ, thiếu ở các năm mà tất cả phụ thuộc vào sự tính toán chính xác ở từng thời điểm cụ thể. Chẳng hạn các năm: 2014, 2015, 2017, 2018, 2019, 2020, 2021 có các tháng Chạp đủ (30 ngày) nhưng đến 2022 có tháng Chạp thiếu (29 ngày) và sang năm 2023 và 2024 lại đủ. Rồi tiếp tục là các tháng Chạp thiếu cho đến năm 2033 mới lại thấy tháng Chạp đủ", chuyên gia Trần Tiến Bình nhấn mạnh.

Đột phá trong nghiên cứu phát hiện sớm ung thư ruột

Các nhà nghiên cứu Australia đã đạt được bước đột phá mới khi tìm ra cách phát hiện ung thư ruột mà không cần xét nghiệm phân.

Hiện nay, ung thư ruột chỉ có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT), nhằm tìm kiếm dấu vết máu không nhìn thấy bằng mắt thường trong mẫu phân. Trong nghiên cứu mới được công bố ngày 24/1, một nhóm nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Nam Australia, Đại học Adelaide và các đối tác tại Đại học Columbia ở Mỹ đã phát hiện ra cách điều chỉnh một loại vi khuẩn sinh học để giúp phát hiện sớm các khối u ung thư ruột. Loại vi khuẩn sinh học Escherichia coli Nissle, được bác sĩ người Đức Alfred Nissle phát hiện lần đầu tiên trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất, và đã được sử dụng để điều trị rối loạn đường ruột.

Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học Australia dẫn đầu đã phát hiện ra rằng khi vi khuẩn sinh học Escherichia coli Nissle hiện diện trong ruột, chúng thích sống trong các tổn thương vốn là tiền thân của ung thư ruột và các khối u ung thư ruột. Vì vậy, nhóm đã điều chỉnh vi khuẩn để chúng có thể giải phóng các phân tử làm dấu hiệu nhận biết các bệnh ung thư giai đoạn đầu.

Susan Woods, tác giả nghiên cứu chính, cho biết đột phá này có thể giúp chẩn đoán ung thư ruột sớm hơn và mà không cần biện pháp xâm lấn. Khi xác định được vị trí khối u, vi khuẩn sẽ tiết ra chất làm dấu hiệu nhận biết và chất này có thể được phát hiện trong nước tiểu. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu hướng tới việc có thể phát hiện dấu hiệu này trong xét nghiệm máu.

Theo Hội đồng Ung thư Australia, ung thư ruột là loại bệnh ung thư phổ biến thứ 4 ở nước này, với ước tính 15.300 ca chẩn đoán vào năm 2023. Độ tuổi trung bình bị chẩn đoán mắc bệnh là là 69 tuổi. Australia có Chương trình sàng lọc ung thư ruột quốc gia, theo đó phát miễn phí cho mỗi người dân ở độ tuổi 50 - 74 dụng cụ FOBT để thực hiện tại nhà 2 năm một lần.

Rơi máy bay cỡ nhỏ tại Đông Nam Brazil, ít nhất 7 người thiệt mạng

Giới chức Brazil cho biết ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay cỡ nhỏ xảy ra ngày 28/1 tại bang Minas Gerais, Đông Nam nước này.

Sau khi cất cánh rời khu Campinas, thuộc bang Sao Paulo lân cận, máy bay loại một động cơ dường như gặp trục trặc giữa không trung và rơi xuống thành phố Itapeva vào khoảng 10 giờ 30 giờ địa phương (tức 20 giờ 30 giờ Việt Nam). Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 7 người trên máy bay gặp nạn.

Những hình ảnh do người dân địa phương đăng tải trên mạng xã hội cho thấy xác của máy bay nằm trên một sườn đồi.

Nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Tàu đổ bộ thông minh khảo sát Mặt Trăng của Nhật Bản đã hoạt động trở lại

Tin 24h ngày 29/1/2024
Tàu đổ bộ thông minh khảo sát Mặt Trăng (SLIM) của Nhật Bản. (Nguồn: JAXA)

Ngày 29/1, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết tàu đổ bộ thông minh khảo sát Mặt Trăng (SLIM) của nước này đã hoạt động trở lại, tiếp tục thực hiện sứ mệnh trên bề mặt Mặt Trăng.

JAXA cho biết hệ thống pin Mặt Trời của SLIM đã hoạt động trở lại sau thời gian không tạo ra điện do các tấm pin không hướng về phía Mặt Trời như kế hoạch.

JAXA đã liên lạc được với SLIM từ đêm 28/1 và tàu đổ bộ Mặt Trăng này đã chụp được ảnh các tảng đá.

Trước đó, JAXA cho biết SLIM có khả năng tạo ra năng lượng nhờ sự thay đổi hướng của ánh sáng Mặt Trời. Theo JAXA, nếu ánh sáng Mặt Trời chiếu vào Mặt Trăng từ phía Tây, pin Mặt Trời có thể phát điện.

Sáng 20/1, JAXA thông báo SLIM đã hạ cánh thành công xuống bề mặt Mặt Trăng. Vị trí hạ cánh đạt độ chính xác chưa từng thấy, dưới 10m, có thể khoảng từ 3-4m, tính từ địa điểm dự kiến,

Nhật Bản đã trở thành quốc gia thứ 5 có tàu vũ trụ đổ bộ Mặt Trăng, sau Liên Xô trước đây, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, sau khi tàu hạ cánh, JAXA không xác định được hệ thống pin Mặt Trời của tàu có phát điện hay không.

Ngày 22/1, JAXA cho biết đã tắt nguồn điện của SLIM để khởi động lại, sau khi đã hoàn thành việc truyền dữ liệu kỹ thuật và hình ảnh thu được trong quá trình hạ cánh cũng như trên bề mặt Mặt Trăng./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 27/7/2024

* Lễ Quốc tang: Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Từ 7 giờ đến 24 giờ ngày 25/7; từ 7 giờ đến 12 giờ ngày 26/7/2024 có hơn 5.600 đoàn (với hơn 252.000 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đúng 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Quốc thiều Việt Nam được cử hành để tiễn biệt Tổng Bí thư - Nhà lãnh đạo đức độ, mẫu mực, tài năng, kiên trung của Đảng, cả cuộc đời hết lòng vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân

Ghi nhận những công lao, cống hiến đặc biệt xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất; nhưng hơn hết, đồng chí mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này trong Lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 25/7/2024

Sáng 25/7/2024, Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7h00 ngày 25/7, được tổ chức đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Tin bài khác

Tin 24h ngày 24/7/2024

Tin 24h ngày 24/7/2024

* Chiếu phim tư liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại 22 sân bay trên toàn quốc Chiều tối 23/7, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, từ hôm nay tại 22 sân bay trên toàn quốc trình chiếu phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tin 24h ngày 23/7/2024

Tin 24h ngày 23/7/2024

Mặc dù biết người khác chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản của mình nhưng Nguyễn Tiến Lực không trả mà rút tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân.
Tin 24h 22/7/2024

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đậm nét bởi sự giản dị, khiêm tốn, nhân cách cao đẹp và khả năng lãnh đạo sáng suốt.
Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc