Kỳ nghỉ Tết 2024, xử lý hơn 29.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn

Tin 24h ngày 14/2/2024
Tối mùng 4 Tết, qua kiểm tra, CSGT đã phát hiện 1 trường hợp vi phạm nồng độ ở mức rất cao là 0,896mg/L (cao gấp đôi so với mức vi phạm cao nhất). Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Theo đó, trong 7 ngày nghỉ Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 71.409 trường hợp vi phạm; phạt tiền 182,4 tỷ đồng. So với cùng thời gian Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, xử phạt vi phạm tăng 48.752 trường hợp (tăng 223,4%), tiền phạt tăng gần 131,7 tỷ đồng (tăng 265,4%).

Cụ thể, trên lĩnh vực giao thông đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 71.382 trường hợp vi phạm; phạt tiền 182,3 tỷ đồng; tạm giữ 1.463 xe ô tô, 34.082 xe mô tô, 140 phương tiện khác; tước 18.899 giấy phép lái xe các loại. Trong số này, các Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc, Cục Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 843 trường hợp vi phạm; phạt tiền 1,11 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 401 trường hợp; tạm giữ 99 phương tiện. Lực lượng chức năng phát hiện 1.014 trường hợp vi phạm qua hệ thống camera giám sát, lập biên bản 75 trường hợp, đã gửi thông báo vi phạm 939 trường hợp.

Về xử lý vi phạm về nồng độ cồn, đã phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp (chiếm 41,25% tổng số vi phạm về trật tự, an toàn giao thông); so với cùng thời gian Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tăng 21.373 trường hợp (tăng 277,7%). Một số địa phương xử lý vi phạm nồng độ cồn cao là Thành phố Hồ Chí Minh 2.576 trường hợp, Hà Nội 1.167 trường hợp, Đồng Nai 1.060 trường hợp, Bắc Giang 975 trường hợp, Nghệ An 886 trường hợp, Bình Phước 870 trường hợp...

Về xử lý phương tiện vi phạm tốc độ, đã phát hiện, xử lý 16.756 trường hợp (chiếm 23,75% tổng số vi phạm), so với cùng thời gian Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, xử phạt tăng 14.609 trường hợp (tăng 680,4%).

Về xử lý lái xe dương tính với ma túy, đã phát hiện, xử lý 114 trường hợp (chiếm 0,16% tổng số vi phạm). Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm đạt cao như Hà Nội 20 trường hợp, Đắk Lắk 17 trường hợp, Đồng Nai 10 trường hợp, Tây Ninh 10 trường hợp, Sơn La và Cà Mau cũng 9 trường hợp, Bình Dương 6 trường hợp…

Về xử lý phương tiện vi phạm quá khổ, quá trọng tải, có 162 trường hợp (chiếm 0,23% tổng số vi phạm); phương tiện vi phạm chở quá số người quy định có 689 trường hợp (chiếm 0,98% tổng số vi phạm).

Trên lĩnh vực giao thông đường thủy, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn đường thủy nội địa; tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện thủy đảm bảo an ninh trật tự và trật tự, an toàn giao thông. Qua công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đã phát hiện, xử lý 25 trường hợp vi phạm, phạt tiền 118 triệu đồng.

Trên lĩnh vực giao thông đường sắt, đã phát hiện, xử lý 2 trường hợp vi phạm, phạt tiền 7,5 triệu đồng.

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã trực tiếp và phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 31 vụ phạm pháp hình sự, 32 đối tượng giao cho cơ quan điều tra xử lý.

Trong 7 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. So với 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, số người chết do tai nạn giao thông giảm 24,38%.

Thời tiết mùng 5 Tết (14/2): Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/2 (mùng 5 Tết), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời nắng. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, đêm không mưa.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-27 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C. Nhiệt độ cao nhất 23-26 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, phía Nam có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, riêng miền Đông có nơi nắng nóng, đêm không mưa. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất Miền Đông 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C; miền Tây 31-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Tai nạn giao thông tăng trong ngày mùng 4 Tết, làm 34 người tử vong

Chú thích ảnh
Cán bộ, chiến sĩ đội CSGT số 14 phân luồng, điều tiết giao thông tại phía nam cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, chiều 13/2/2024. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Liên quan đến tình hình trật tự, an toàn giao thông ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, toàn quốc xảy ra 95 vụ tai nạn giao thông, làm chết 34 người, bị thương 87 người. So với ngày 12/2 (mùng 3 Tết), tăng 35 vụ, tăng 7 người chết, tăng 20 người bị thương.

Trong đó, đường bộ xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông, làm chết 31 người, bị thương 87 người; đường sắt xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người; đường thủy xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người; đường hàng không và hàng hải không xảy ra tai nạn.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các đơn vị, địa phương đã xử lý 13.246 trường hợp trên đường bộ, gồm 6.178 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 3.240 trường hợp vi phạm tốc độ, 17 trường hợp dương tính ma túy; phạt tiền 33,38 tỷ đồng; tạm giữ 225 ô tô, gần 6.900 xe mô tô; tước 3.266 giấy phép lái xe các loại. Đường sắt không phát hiện trường hợp vi phạm. Đường thủy phát hiện, xử lý 1 trường hợp vi phạm, phạt tiền 8 triệu đồng.

Ngày nghỉ thứ 6 của kì nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận được 5 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng. Các cuộc gọi đã được chuyển tới các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sáng 13/2, các tuyến đường dẫn vào nội thành của thành phố Hà Nội, nhà ga bến xe, một số điểm trung chuyển xe buýt lượng người đã tăng lên đáng kể, đa phần là các sinh viên, người lao động... quay trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ Tết. Tình hình giao thông Hà Nội diễn ra khá thuận lợi, phương tiện đông đúc, tuy nhiên không xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Vào lúc rạng sáng 13/2, trên tuyến đường đoạn trước cổng Đại học Công nghiệp cơ sở 3 (thuộc phường Phù Vân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe máy, làm 2 người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an thành phố Phủ Lý cùng cơ quan liên quan đã khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) cho biết, mùng 4 Tết, giao thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành từ Km3 - Km12, đoạn nút giao An Phú đến đoạn đường trên cao qua địa phận Quận 9 cũ kéo dài đến trạm thu phí Long Phước, lượng phương tiện lưu thông khá đông. Trong khi đó, hướng ngược lại từ Dầu Giây, Long Thành, Đồng Nai về Thành phố Hồ Chí Minh giao thông vẫn ổn định, chưa xảy ra ùn tắc.

Nhiều người dân tiếp tục đi du Xuân, xuất hiện tình trạng ùn, ứ tại một số tuyến quốc lộ, cao tốc, nơi tập trung các trung tâm thương mại, các điểm du lịch, các điểm có lễ hội Xuân.

Xe khách mất lái đâm vào xe máy khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương

Khoảng hơn 13 giờ ngày 13/2, tại Km 151+880, Quốc lộ 32, thuộc thôn Đồng Thập, xã Minh An, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ tai nạn giao thông. Ảnh: TTXVN phát

Vào thời điểm trên, ô tô khách 21B- 00589 (chưa xác định người điều khiển) di chuyển theo hướng Tân Sơn (Phú Thọ) đi thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Khi đi đến Km 151+880, Quốc lộ 32, thôn Đồng Thập, xã Minh An, huyện Văn Chấn (Yên Bái), ô tô khách đã mất lái đổ nghiêng, đâm vào mô tô 21BA- 096.11 đang dừng bên trái đường.

Thông tin ban đầu, vụ tai nạn giao thông khiến anh Phùng Mạnh L (sinh năm 1982, trú tại Hà Nội) tử vong, 2 người bị thương là Vũ Tiến L (sinh năm 1972, nam) và Lê Mạnh H (sinh năm 1977, nam) cùng trú tại huyện Văn Chấn, Yên Bái.

Ngay khi nắm bắt thông tin, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái nhanh chóng có mặt phong tỏa hiện trường, phân luồng giao thông, phối hợp cùng các đơn vị cẩu kéo nâng xe, nhanh chóng đưa người bị thương ra khỏi xe, đưa đi cấp cứu. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A làm 2 cán bộ Công an thương vong

Sáng 14/2, một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) làm một cán bộ Công an tử vong và một người bị thương.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Bình Thuận, thực hiện Kế hoạch cao điểm tăng cường công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngày 14/2, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bình Thuận đã phân công tổ công tác tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Hàm Tân.

Đến 5 giờ 42 phút ngày 14/2, Trung úy T.Đ.L (cán bộ Công an huyện Đức Linh đang tăng cường cho Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Bình Thuận) điều khiển xe ô tô tuần tra, trên xe cùng đi có Trung úy P.T.P (cán bộ Trung đoàn Cảnh sát Cơ động thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Bộ Công an tăng cường cho Phòng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Bình Thuận). Khi đang thực hiện tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đến KM số 1767+800 trên Quốc lộ 1A, thuộc thôn 2, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân thì xe va vào trụ bê tông bên đường và lao xuống mương nước.

Hậu quả vụ tai nạn làm Trung úy T.Đ.L, Trung úy P.T.P bị thương, sau đó được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân. Tuy nhiên do vết thương quá nặng, Trung úy P.T.P đã tử vong; Trung úy T.Đ.L bị thương đang được tiếp tục điều trị.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý vụ việc.

Một số chính sách tác động tăng lương hưu năm 2024

Tăng lương hưu cùng cải cách tiền lương, điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội... là những chính sách nổi bật về lương hưu năm 2024.

Chú thích ảnh
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: XC

Sẽ có những điều chỉnh lương hưu

Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 có đề cập tới việc cải cách tiền lương. Nghị quyết nêu rõ, từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Kinh phí thực hiện cải cách tiền lương, bảo đảm từ nguồn cải cách tiền lương tích lũy của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và một phần bố trí trong dự toán chi cân đối ngân sách nhà nước.

Như vậy, lương hưu sẽ được điều chỉnh từ 1/7/2024. Tuy nhiên, việc điều chỉnh cụ thể chờ văn bản quy định của Chính phủ.

Lần tăng lương hưu gần nhất là từ 1/7/2023 theo quy định tại Nghị định 42/2023/NĐ-CP với mức tăng 12,5% hoặc 20,8% tùy các đối tượng cụ thể.

Tăng lương tối thiểu vùng góp phần tăng lương hưu

Từ công thức tính lương hưu cho thấy, việc điều chỉnh tiền lương đóng bảo hiểm xã hội sẽ góp phần tăng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội, từ đó sẽ góp phần tăng lương hưu cho người lao động.

Dự kiến từ ngày 1/7/2024, mức lương tối thiểu với người lao động sẽ được tăng thêm 6% so với hiện nay.

Với mức điều chỉnh lương tối thiểu thêm 6%, lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng tùy vùng, trong đó, lương vùng 1 nâng lên 4,96 triệu đồng; vùng 2 là 4,41 triệu đồng; vùng 3 là 3,86 triệu đồng và vùng 4 đạt 3,45 triệu đồng.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/7/2024, sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII).

Như vậy, việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng, cải cách tiền lương giúp tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cao hơn, từ đó góp phần tăng lương hưu của người lao động.

Mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành thông tư quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội. Các quy định của thông tư được áp dụng từ ngày 1/1/2024.

Theo thông tư, đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội gồm người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2016 trở đi, hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024.

Bên cạnh đó, người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024.

Đối tượng điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định là người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024.

Với việc điều chỉnh tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2024, mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, theo công thức tính lương đã đề cập, mức lương hưu cũng sẽ tăng theo.

Việc tăng này nhằm đảm bảo lương hưu không bị trượt giá so với giá cả tiêu dùng. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/2/2024; các quy định tại Thông tư này áp dụng kể từ ngày 1/1/2024.

Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội như thế nào?

Bạn đọc hỏi: Năm 2024, người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội như thế nào? Việc nhận trợ cấp xã hội cần liên hệ với ai?

Về vấn đề này, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, có hiệu lực từ ngày 1/7/2021, quy định 8 nhóm đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Theo đó, năm 2024, người cao tuổi thuộc một trong các trường hợp quy định sau đây sẽ hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng:

Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng;

Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn;

Người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng;

Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng.

Mức chuẩn trợ giúp xã hội là 360.000 đồng/tháng. Tùy theo khả năng cân đối của ngân sách, tốc độ tăng giá tiêu dùng và tình hình đời sống của đối tượng bảo trợ xã hội, cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội cho phù hợp; bảo đảm tương quan chính sách đối với các đối tượng khác.

Mức trợ cấp xã hội hàng tháng quy định hệ số 1,5 đối với người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi; tương ứng được trợ cấp xã hội 540.000 đồng/tháng.

Hệ số 2,0 đối với người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, từ đủ 80 tuổi trở lên; tương ứng mức trợ cấp xã hội 720.000 đồng/tháng.

Hệ số 1,0 đối với người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn; và người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng; tương ứng với trợ cấp xã hội 360.000 đồng/tháng.

Hệ số 3,0 đối với người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng; tương ứng mức trợ cấp xã hội 1,08 triệu đồng/tháng.

Do đó, bạn căn cứ cụ thể vào độ tuổi, vùng và tình trạng hiện tại (hộ nghèo, cận nghèo, người có nghĩa vụ phụng dưỡng…) và liên hệ với chính quyền địa phương, phòng Lao động, Thương binh và Xã hội có hỗ trợ cụ thể.

Hơn 18.000 tấn hoa tươi nhập cảnh sân bay Miami ngày lễ Tình nhân

Chú thích ảnh
Các kiện hoa tươi được vận chuyển tới sân Sân bay Quốc tế Miami (Mỹ) ngày 12/2/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặc dù Ngày lễ Tình nhân Valentine 14/2 không phải là thời điểm đi lại nhộn nhịp bằng đường hàng không, song lại là thời điểm bận rộn tại Sân bay Quốc tế Miami (Mỹ), nơi tiếp nhận nhiều hoa tươi được vận chuyển từ khu vực Nam Mỹ.

Theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ, khoảng 90% lượng hoa hồng và hoa tươi được bán trong ngày 14/2 ở Mỹ đều đi qua thành phố Miami, bang Florida. Hàng trăm chuyến bay đã mang theo hoa tươi tới thành phố này trong hành trình đến các cửa hàng hoa và siêu thị trên khắp nước Mỹ và Canada. Con số này tương đương với khoảng 18.000 tấn hoa đi qua Miami.

Phó Chủ tịch cấp cao của hãng hàng không Avianca Cargo, Diogo Elias cho biết trong dịp này, họ đã vận chuyển khoảng 460 triệu bông hoa từ Ecuador và Colombia. Trong số những loại hoa được xuất khẩu nhiều nhất bằng đường hàng không có hoa hồng và hoa cẩm chướng từ Bogota; hoa cẩm tú cầu và hoa cúc từ Medellin (Colombia); hoa hồng, hoa cẩm chướng từ Quito (Ecuador).

Mùa Valentine thực sự bắt đầu vào giữa tháng 1 và kết thúc vào ngày 14/2. Ông Elias cho biết trong khoảng thời gian 3 tuần đó, hoa đã đến Miami trên khoảng 300 chuyến bay. Đây cũng là lúc các chuyên gia nông nghiệp của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ tích cực tiến hành kiểm tra các kiện hoa để ngăn chặn sự xâm nhập của các loại sâu bệnh. Ước tính mỗi năm sâu bệnh ngoại lai gây thiệt hại 120 tỷ USD về kinh tế và môi trường ở Mỹ. Sau khi giai đoạn cao điểm của Ngày lễ Tình nhân Valentine kết thúc, tất cả nhân viên sẽ có thời gian tạm nghỉ trước khi bận rộn lên kế hoạch cho ngày nhận hoa lớn tiếp theo ở Mỹ - Ngày của Mẹ vào tháng 5.

Phát hiện đại dương bí mật bên trong Mặt trăng của sao Thổ

Một trong những Mặt trăng của Sao Thổ, có hình dáng tương tự như "ngôi sao tử thần" trong phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars) do bề ngoài có nhiều miệng hố, ẩn chứa một đại dương bên dưới.

Theo đài Sputnik (Nga), phân tích dữ liệu từ tàu vũ trụ Cassini bay vòng quanh sao Thổ từ năm 2004 đến năm 2017, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận những thay đổi nhỏ trong quỹ đạo của Mimas - Mặt trăng nhỏ nhất và nằm ở phía trong cùng trong số 8 Mặt trăng chính của sao Thổ. Phát hiện mới đã được công bố trên Tạp chí Nature.

Mô hình chuyển động và quay của Mimas quanh Sao Thổ cho thấy sự hiện diện của một đại dương mới hình thành bên trong Mặt trăng này. Đại dương được cho là đang trong trạng thái phát triển.

Ông Valery Lainey, nhà thiên văn học tại Đài quan sát Paris ở Pháp, cho biết: “Nếu nhìn vào bề mặt của Mimas, không có gì có thể phản ánh một đại dương ẩn bên dưới. Đó là giả thuyết khó có khả năng xảy ra nhất cho đến nay”.

Mimas là Mặt trăng nhỏ nhất của sao Thổ, có bán kính khoảng 198 km. Nhóm nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi tìm thấy bằng chứng của nước bên dưới bề mặt lạnh giá của Mặt trăng này, nhưng các nghiên cứu tiếp tục về quỹ đạo của nó cho thấy khả năng có một đại dương sâu sâu khoảng 20 đến 30 km bên dưới.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, đại dương Mimas có thể chỉ phát triển trong vòng 2 đến 3 triệu năm qua.

Quỹ đạo của Mimas nằm trong quỹ đạo của các vệ tinh lớn hơn của sao Thổ như Enceladus và Titan.

Các Mặt trăng Europa và Ganymede của sao Mộc cũng nằm trong số các vật thể của hệ Mặt trời có trữ lượng nước tiềm ẩn đáng kể, khiến chúng trở thành một trong những "ứng cử viên" hàng đầu cho việc hình thành sự sống trong hệ Mặt trời của chúng ta.

Ông Nick Cooper, đồng tác giả của nghiên cứu và nhà nghiên cứu thiên văn học của khoa Khoa học Vật lý và Hóa học tại Đại học Queen Mary ở London, lý giải: “Sự tồn tại của một đại dương nước lỏng mới hình thành gần đây khiến Mimas trở thành ứng cử viên hàng đầu cho nghiên cứu của các nhà khoa học về nguồn gốc sự sống”.

“Hành tinh đỏ” - sao Hỏa là điểm đến lý tưởng cho nỗ lực tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất do nó giống với hành tinh của chúng ta.

Tàu vũ trụ Jupiter Icy Moons Explorer (JUICE) của ESA đang bắt tay vào nhiệm vụ mới để xem liệu những hành tinh đó có thể tồn tại sự sống hay không. Sau khi sứ mệnh của Cassini quanh sao Thổ kết thúc, các nhà khoa học đã có kế hoạch gửi một tàu vũ trụ khác tới đó, đặc biệt là để khám phá Enceladus. Nhưng nhiệm vụ này khó có thể xảy ra sớm.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo pin từ canxi để thay thế pin lithium-ion

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: Shutterstock

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Fudan (Trung Quốc) tuyên bố họ đã phát triển được loại pin làm từ canxi có thể sạc lại, trở thành giải pháp thay thế rẻ hơn và bền vững hơn so với công nghệ lithium.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) ngày 12/2 đưa tin nhóm nghiên cứu này còn tích hợp thiết bị canxi-oxy vào sợi để tạo ra loại pin dệt linh hoạt, có thể cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh.

Loại pin canxi này có thành phần là kim loại có canxi gấp 2.500 lần so với lithium. Nó có thể sạc và phóng điện ổn định hoàn toàn 700 lần ở nhiệt độ phòng. Đây là lần đầu tiên công nghệ dựa trên canxi đạt được con số này.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Fudan lập luận trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature rằng loại pin canxi này có tiềm năng trở thành “công nghệ lưu trữ năng lượng bền vững, đầy hứa hẹn”.

Pin lithium-ion có mật độ năng lượng (khả năng lưu trữ năng lượng so với trọng lượng hoặc kích thước) khá cao và được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự báo tình trạng thiếu lithium vào năm tới do nhu cầu về xe điện tăng cao trong bối cảnh toàn thế giới hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng không.

Khai thác lithium cũng tốn kém và tốn nhiều nước. Pin được làm từ canxi sẽ rẻ hơn và an toàn hơn pin lithium-ion mà vẫn đạt được mức năng lượng tương đương về mặt lý thuyết.

Nhóm nghiên cứu trên khẳng định trong số các loại pin làm từ canxi, hệ thống canxi-oxy có mật độ năng lượng theo lý thuyết cao nhất. Điều này bắt nguồn từ thực tế nhiên liệu của pin được lấy từ oxy trong không khí chứ không phải từ vật liệu được lưu trữ bên trong.

Tuy nhiên, pin canxi-oxy không hoạt động ổn định ở nhiệt độ phòng. Nhóm nghiên cứu chia sẻ rằng việc tìm ra chất điện phân, thành phần trong pin tạo điều kiện cho sạc và xả điện, không gây ra phản ứng canxi làm hạn chế dung lượng pin, là một thách thức lớn.

Để giải quyết bài toán này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra chất điện phân gốc lỏng có thể chứa cả thành phần canxi và oxy của pin. Nhóm nghiên cứu còn bổ sung rằng pin canxi-oxy ổn định trong không khí và có thể được chế tạo thành sợi linh hoạt, được dệt thành pin vải cho các thiết bị mặc được trong thời gian tới. Các nhà nghiên cứu nhận thấy pin sợi có thể hoạt động ổn định ngay cả khi bị uốn cong trong nhiệt độ từ 0 đến 180 độ.

Mặc dù hiệu suất và dung lượng pin vẫn còn hạn chế nhưng nhóm nghiên cứu cho biết kỹ thuật mới trong thời gian tới có thể cải thiện hoạt động của pin và nghiên cứu của họ cũng mở ra thêm nhiều con đường để sản xuất pin canxi bằng các vật liệu khác./.