Tiềm năng du lịch Bản Tèn
Bản Tèn hội tụ nhiều đặc điểm để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm.

Nhằm khai thác hết lợi thế mà thiên nhiên ban tặng, huyện Đồng Hỷ đã có kế hoạch xây dựng Bản Tèn thành một khu du lịch với các loại hình du lịch đặc trưng là trải nghiệm văn hoá, cộng đồng với điểm nhấn là Ngày hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Mông được tổ chức định kỳ hàng năm (khoảng tháng 3).

Đến với Bản Tèn, dọc hành trình khám phá, du khách sẽ bắt gặp những điểm dừng chân với những thảm hoa tam giác mạch, những nếp nhà truyền thống của người Mông nép mình thấp thoáng dưới rặng hoa mơ, hoa mận, hoa đào. Một điểm dừng chân thú vị khác đó chính là bãi đá nghiêng rộng lớn. Với diện tích khoảng trên 1.000m² có hàng trăm, hàng nghìn phiến đá nằm nghiêng được xếp trồng lên nhau một cách tự nhiên mang một cảnh đẹp kỳ thú không chỉ có giá trị về cảnh quan mà còn ẩn giấu bao điều độc đáo về kiến tạo địa chất.

Qua bãi đá nghiêng chừng 5 phút xe chạy sẽ hiện ra trước mắt một thung lũng khá bằng phẳng. Đây chính là vị trí trung tâm của mô hình du lịch. Điểm nhấn của mô hình chính là những cánh đồng ruộng bậc thang tam giác mạch. Khoảng trên 15ha hoa tam giác mạch với công sức lao động của bà con dân tộc Mông nơi đây đã tạo bức tranh nhiều sắc màu, những cánh hoa trắng, hồng đều tăm tắp, trổ hoa đồng thời, tựa như từng dải lụa đào ôm quanh những ngọn núi mây phủ. Tại đây, huyện sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường bê tông nội bộ khép kín. Trong khu vực sẽ có nhiều đường dạo được phân thành trục chính, trục phụ, đường kết nối. Trong khuôn viên 15ha hoa tam giác mạch sẽ có các công trình điểm nhấn mang tính biểu tượng của đồng bào dân tộc nơi đây như: Cây khèn, chiếc gùi; cọn nước; đu tre… Tại các vị trí trên cao sẽ được xây dựng các Bungalow để du khách có thể dừng chân phóng xa tầm mắt, ôm trọn cảnh vật núi non hùng vĩ và ghi dấu hành trình bằng những bức ảnh check-in lung linh cùng thiên nhiên.

Bên cạnh việc khám phá núi non hùng vĩ, đến với Bản Tèn, du khách có thể tìm hiểu nét văn hóa cũng như trải nghiệm cuộc sống hằng ngày của người dân nơi đây và thưởng thức những món ăn hấp dẫn của đồng bào như thắng cố, mèn mén… Đặc biệt là thưởng thức nghệ thuật Khèn Mông - 1 trong 6 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại huyện Đồng Hỷ. Đây chính là những tiềm năng cần được khai thác để đóng góp cho sự phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện theo định hướng phát triển bền vững.

Trên cơ sở quy hoạch này, huyện Đồng Hỷ sẽ dành những nguồn lực nhất định để từng bước đầu tư và tạo môi trường thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái cũng như du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm tại khu vực Bản Tèn. Hy vọng, trong tương lai không xa, Bản Tèn sẽ trở thành một điểm du lịch hấp dẫn du khách trong hành trình đến với Thái Nguyên, đến với Đồng Hỷ./.