Sáng ngày 24/01 (tức 27 Tết Đinh Dậu), Công ty Điện lực Thái Nguyên tổ chức Lễ khánh thành Dự án đưa điện về các thôn, bản chưa có điện ở xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ; cắt băng khánh thành và đóng điện Trạm biến áp Bản Tèn, xã Văn Lăng.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; huyện Đồng Hỷ và đông đảo nhân dân xóm Bản Tèn.

ban ten co dien truoc tet co truyen dinh dau 2017
Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án

Nằm trong Dự án cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Dự án cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa khu vực xã Văn Lăng có quy mô 5,01km đường dây trung thế, 04 trạm biến áp phân phối và 19,78km đường dây hạ thế. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 10,6 tỷ đồng, nhằm cấp điện cho 698 hộ dân các thôn, xóm Tân Sơn, Bản Tèn, Khe Quân, Liên Phương, Mỏ nước, Tân Thịnh, Văn Lăng và Tam Va. Đây là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn, chưa có điện lưới Quốc gia của xã Văn Lăng.

Mặc dù trong thời gian thi công ngắn, địa hình phức tạp, song Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai dự án. Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, tỉnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng với sự cố gắng của đơn vị thi công, nhờ đó đã hoàn thành xây dựng xong và đóng điện Trạm biến áp Khe Quân 2, Văn Lăng và Tân Thịnh; đặc biệt phải kể đến nỗ lực hoàn thành và đóng điện Trạm biến áp Bản Tèn trước Tết Nguyên đán, đưa ánh sáng điện về với trên 100 hộ dân xóm Bản Tèn (100% là hộ nghèo).

ban ten co dien truoc tet co truyen dinh dau 2017
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, giúp đỡ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sự nỗ lực của Công ty Điện lực Thái Nguyên cũng như các nhà thầu thi công đã phấn đấu hoàn thành Dự án xong trước tiến độ dự kiến. Tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định quyết tâm của tỉnh trong thời gian tới, sẽ đưa điện thắp sáng về những thôn, bản chưa có điện lưới Quốc gia, phấn đấu đến tháng 6 năm 2017, tất cả các xóm, bản của Thái Nguyên đều có điện lưới Quốc gia.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã trao Bằng khen đột xuất của Tỉnh ủy Thái Nguyên cho Công ty Điện lực Thái Nguyên và Công ty TNHH Thành Quý (đơn vị thi công Dự án) vì có nhiều nỗ lực để hoàn thành Dự án.

ban ten co dien truoc tet co truyen dinh dau 2017
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao quà cho nhân dân xóm Bản Tèn

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đã trao tặng cho nhân dân Bản Tèn 01 chiếc tivi trị giá trên 13 triệu đồng và 126 suất quà Tết; Đài PT-TH Thái Nguyên tặng 1 tivi và 1 đầu thu lắp tại Nhà văn hóa xóm. Đại dện lãnh đạo huyện Đồng Hỷ trao tặng 126 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Công ty Điện lực Thái Nguyên tặng 150 áo ấm, 300 đôi tất cho 150 học sinh trường Mầm non và trường Tiểu học Bản Tèn và nhiều phần quà ý nghĩa khác./.

ban ten co dien truoc tet co truyen dinh dau 2017
Ông Vương Văn Tiên, 77 tuổi, già làng xóm Bản Tèn

Vui mừng trước sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước tới xóm, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa và đặc biệt khó khăn ở Bản Tèn; ông Vương Văn Tiên, già làng ở Bản Tèn chia sẻ: “Bản Tèn khó khăn lắm, những năm qua, hầu hết các hộ dân ở đây tối đến sống trong cảnh đèn dầu leo lét hoặc sử dụng đèn pin. Một số hộ khá hơn mua máy phát điện mini đặt dưới suối, nhưng nguồn nước ít, chỉ thắp được một, hai bóng điện. Đã vậy cứ vài hôm lại phải xuống sửa chữa do đất đá, rác rưởi làm kẹt máy. Giờ đây, được Nhà nước quan tâm, thấy cán bộ điện lực đưa cột điện, kéo điện về xóm, lại lắp công tơ, cho bảng điện, bóng điện thắp sáng và hướng dẫn cách sử dụng điện cho an toàn, bà con vui mừng lắm”.

ban ten co dien truoc tet co truyen dinh dau 2017
Anh Lý Văn Nó, Trưởng Nhóm Tin lành xóm Bản Tèn

Cùng chung niềm vui giống ông Vương Văn Tiên, anh Lý Văn Nó, Trưởng Nhóm Tin lành xóm Bản Tèn cho biết: "Trước đây, bà con ở đây khó khăn lắm, đường đi lại cũng khó khăn. Từ ngày được Đảng, Nhà nước quan tâm mở đường, xây trạm điện, bà con ai ai cũng phấn khởi, nhiều người dự định mua thêm tivi, loa đài rồi máy xay xát để phát triển kinh tế.

ban ten co dien truoc tet co truyen dinh dau 2017
Ông Vương Văn Tình, Trưởng xóm Bản Tèn

Là Trưởng xóm Bản Tèn từ năm 1999, chứng kiến sự đổi thay của quê hương, ông Vương Văn Tình phấn khởi chia sẻ: "Trước đây, Bản Tèn chủ yếu là tự cung tự cấp; từ khi được xây dựng con đường, bà con chuyển đổi từ phương thức sản xuất lương thực tự cung tự cấp sang phương thức sản xuất hàng hóa. Giờ đây có thêm điện thắp sáng bà con rất vui mừng, phấn khởi; đây cũng là điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất. Cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, với vai trò là Trưởng xóm tôi cam kết sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tịch cực phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân.

Tết đã đến sớm hơn đối với người dân xóm Bản Tèn! Từ nay đã có điện lưới sinh hoạt, phục vụ sản xuất. Có điện, bà con tiếp cận được nhiều thông tin qua thiết bị nghe, nhìn, nâng cao dân trí và hiểu biết pháp luật, học hỏi được nhiều cái hay, cái mới vươn lên phát triển kinh tế, làm đổi thay tích cực bộ mặt nông thôn.

ban ten co dien truoc tet co truyen dinh dau 2017
Bà con nhân dân xóm Bản Tèn xem chương trình truyền hình tại Nhà văn hóa xóm

Có điện, việc học hành của con em sẽ thuận lợi hơn. Đây cũng là tiền đề vững chắc để xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả và góp phần giữ vững quốc phòng - an ninh của các địa phương trong tỉnh./.