thong xe ky thuat cau ben tuong tp thai nguyen
Cầu Bến Tượng, TP Thái Nguyên hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch

Sau gần 3 năm triển khai, Cầu Bến Tượng (bắc qua sông Cầu, nối từ phường Trưng Vương sang phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên) chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng; đây là công trình nằm trong Giai đoạn II của Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, TP Thái Nguyên. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Thế giới, với tổng mức đầu tư trên 436 tỷ đồng. Cầu Bến Tượng có chiều dài và đường dẫn là 750m, trong đó chiều dài của cầu là 370,4m, bề rộng mặt cầu là 23,6m, gồm 3 nhịp chính. Cầu có cấu tạo dạng cầu vòm ống thép nhồi bê tông, đáp ứng nhu cầu qua lại cho 4 làn xe cơ giới. Phần đường dẫn đầu cầu phía phường Trưng Vương dài 180m, lộ giới rộng 25,5m. Phần đường dẫn đầu cầu phía phường Đồng Bẩm có chiều dài 200m, lộ giới rộng 40,5m.

thong xe ky thuat cau ben tuong tp thai nguyen
Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi lễ

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: TP Thái Nguyên là đô thị loại I, là Trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - thể dục thể thao - giáo dục đào tạo,...của tỉnh Thái Nguyên, là đầu tàu phát triển của vùng Trung du miền núi phía Bắc. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân, cùng niềm tự hào là trung tâm thủ đô kháng chiến của chiến khu Việt Bắc, trong những năm qua, TP Thái Nguyên tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

thong xe ky thuat cau ben tuong tp thai nguyen
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Với định hướng phát triển không gian đô thị TP Thái Nguyên 2 bên bờ sông Cầu, các mô hình đô thị sinh thái, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh chung TP Thái Nguyên đến năm 2035, trong đó ưu tiên đầu tư thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, là khâu đột phá cho sự phát triển của TP, một trong số đó là Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, TP Thái Nguyên. Sau 4 năm triển khai Dự án, TP Thái Nguyên đã nỗ lực vượt bậc, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, huy động nhân lực, vật lực, đẩy nhanh thi công, đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, bảo đảm chất lượng công trình và an toàn lao động. Đến nay, có 11/12 hạng mục công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ cam kết, làm bộ mặt TP Thái Nguyên thay đổi, có nhiều khởi sắc, trong đó tiêu biểu là hạng mục công trình xây dựng cầu Bến Tượng được khởi công từ tháng 9 năm 2016, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sớm hơn so với tiến độ 6 tháng.

thong xe ky thuat cau ben tuong tp thai nguyen
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, TP Thái Nguyên nói chung và dự án cầu Bến Tượng nói riêng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cầu Bến Tượng được xác định là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2015 - 2020. Với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nội thị, kết nối giao thông công cộng giữa trung tâm TP Thái Nguyên với các địa phương khác. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực cố gắng, tinh thần trách nhiệm cao của các địa phương, chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công trong suốt quá trình thực hiện dự án cầu Bến Tượng. Đồng thời, cam kết sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nguồn vốn để nâng cấp công trình phục vụ nhân dân, có tính lâu dài, bền vững.

thong xe ky thuat cau ben tuong tp thai nguyen
Các đại biểu cắt băng thực hiện nghi lễ thông xe
thong xe ky thuat cau ben tuong tp thai nguyen
Những đoàn xe đầu tiên di chuyển qua cầu Bến Tượng

Cầu Bến Tượng là công trình được thiết kế hiện đại, phù hợp với tổng thể kiến trúc, cảnh quan khu vực, có tính thẩm mỹ cao; đáp ứng được yếu tố văn hóa, lịch sử, tăng cường năng lực giao thông vận tải đô thị, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; tạo điểm nhấn quan trọng về mỹ quan đô thị cho TP Thái Nguyên, xứng tầm đô thị loại I thuộc tỉnh, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Thái Nguyên và của tỉnh Thái Nguyên./.