Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Căn cứ vào Nghị quyết số 128 của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình thực tế tại địa phương, tỉnh Thái Nguyên và các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh được xác định ở cấp độ 1, là cấp độ có nguy cơ, tương ứng với màu xanh. Do đó, từ ngày 19/10/2021, tỉnh Thái Nguyên bắt đầu thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh cho phép các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời, hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới, trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch cũng như sự quản lý, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Đối với người từ các địa bàn, cấp độ dịch khác nhau vào tỉnh Thái Nguyên, yêu cầu bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế với chính quyền địa phương và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không khai báo và khai báo y tế không trung thực. Tỉnh cũng đã dừng hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

Để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong trạng thái bình thường mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Chúng tôi khẳng định rằng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được quy định trong văn bản 5066 được triển khai, áp dụng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 128. Đây được xem là biện pháp nới lỏng để từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn những nguy cơ đối với các địa phương, đặc biệt là từ sau khi các địa phương, khu vực hết dịch vừa hết thời gian giãn cách thì chúng ta cần làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Trung ương, chúng ta phải đề cao cảnh giác, không được lơ là".

Thống nhất quan điểm thích ứng linh hoạt nhưng không chủ quan, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm các quy định tại Công văn 5066, đặc biệt, phát huy vai trò của Tổ COVID-19 tại cộng đồng, lực lượng tham gia phòng, chống dịch ở cơ sở.

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 khẳng định: "Chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã, các xã, phường, thị trấn báo cáo số liệu hàng ngày về sự biến động người về địa phương và phân loại. Đó là việc chúng tôi cho rằng là mấu chốt để chúng ta phòng, chống dịch, các vật tư để phòng, chống dịch cũng phải chuẩn bị sẵn sàng, tránh trường hợp bị động. Các địa phương phải quản lý dịch vụ, ngoài các khu công nghiệp, các đồng chí phải thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các doanh nghiệp trên địa bàn".

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp trao đổi với người đứng đầu chính quyền cấp huyện, xã, đặc biệt là nơi có địa bàn giáp ranh với các địa phương lân cận để làm rõ một số vấn đề liên quan đến tiến độ tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19, kế hoạch và giải pháp cụ thể để phổ biến tuyên truyền và thực hiện Công văn 5066 của UBND tỉnh với những nhiệm vụ rất cấp thiết, quan trọng; đồng chí cũng trực tiếp lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của các địa phương trong việc thực hiện các biện pháp đáp ứng tình hình mới, đồng chí yêu cầu: "Chúng ta phải bước sang 1 giai đoạn mới, cách làm khác, chúng ta đã mở cửa; do đó, vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là của các đồng chí Bí thư Đảng bộ các xã, phường, thị trấn là hết sức quan trọng. Tổ COVID-19 cộng đồng phải phát huy vai trò tối đa và thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng cần phân chia nhiệm vụ rõ ràng, người dân nâng cao ý thức thông qua công tác tuyên truyền, vận động; đề nghị sớm có khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể ở cấp cơ sở đối với công tác phòng, chống dịch, tiếp tục làm tốt và làm tốt hơn nữa trong thời gian tới".

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định Thái Nguyên luôn sẵn sàng đáp ứng và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch, đặc biệt là kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch trên đúng phương châm "1 đồng phòng dịch, còn hơn 1.000 đồng chống dịch”. Đồng chí cũng gửi lời cảm ơn tới lực lượng phòng, chống dịch ở tuyến đầu, dành lời chúc tốt đẹp nhất tới những nữ cán bộ y tế đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, kiên cường ở nhiều vị trí, góp phần tích cực vào thành quả chống dịch của tỉnh Thái Nguyên cũng như nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 của toàn quốc./.