Thay nếp nghĩ, đổi cách làm của người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở
Văn phòng tiếp dân TDP 5, phường Quang Trung rộng 70m2 có đầy đủ các trang thiết bị làm việc hiện đại

Tháng 3/2021, tại cuộc họp của Cấp ủy Chi bộ tổ dân phố 5, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, đồng chí Hoàng Mạnh Quân, Bí thư Chi bộ đã đề xuất chủ trương cải tạo nhà kho cũ của nhà văn hóa để làm văn phòng tiếp dân của tổ dân phố. Đây được xem là một ý tưởng táo bạo vì chưa từng có tiền lệ ở bất cứ địa phương nào.

Từ khi có Văn phòng tiếp dân của Tổ dân phố, bà Trần Thị Hoa, Tổ trưởng tổ dân phố chỉ cần ngồi tại Văn phòng gửi thông báo lên nhóm zalo về việc thu các loại quỹ theo quy định. Sau khi nắm được thông tin, các hộ dân chủ động đến Văn phòng tiếp dân thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Công việc diễn ra rất nề nếp, thuận tiện cho cả người thu tiền và người nộp tiền.

Ông Bùi Huy Chuyền, Tổ dân phố 5, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên thông tin: "Từ ngày có cái văn phòng, người dân đến bất cứ lúc nào cũng có đại diện tổ dân phố và các đoàn thể trực để thu các loại quỹ, cúng tôi thấy rất là tiện".

Cũng từ khi có Văn phòng tiếp dân, mọi xích mích bất hòa hay các ý kiến đề nghị, phản ánh của người dân trong tổ đều được tiếp nhận, giải quyết êm đẹp ngay tại đây. Nhờ đó, nhiều năm liền tổ không có đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Để duy trì hoạt động của Văn phòng tiếp dân, Cấp ủy Chi bộ, Tổ dân phố đã phân công lịch trực tiếp dân hàng ngày của các cán bộ không chuyên trách ở cơ sở. Nhưng ngoài lịch trực, tất cả các đồng chí đều thường xuyên tới làm việc hàng ngày tại Văn phòng để giải quyết tốt nhất những công việc mình được giao.

Ông Hoàng Mạnh Quân, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 5, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên cho biết: "Xây dựng văn phòng tiếp dân là để giải quyết các việc hàng ngày của dân được thuận tiện, dân không phải đi lại nhiều để tìm Tổ trưởng hay Bí thư. Xuất phát từ điều đó tôi đã bàn với các đồng chí trong cấp ủy cải tạo cái nhà kho cũ trở thành văn phòng tiep dân".

Thay nếp nghĩ, đổi cách làm của người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở
Kinh phí cải tạo, mua sắm trang thiết bị hơn 60 triệu đồng do các nhà hảo tâm và đảng viên của chi bộ ủng hộ.

Trong quá trình hình thành Văn phòng tiếp dân của Tổ dân phố 5, ngoài chủ trương đúng đắn của Chi bộ, còn phải kể đến sự đồng lòng nhất trí của toàn dân. Chính nhờ sự nhất trí này, gian nhà kho cũ đã được cải tạo khang trang. Hiện nay, trong không gian rộng 70m2 có đầy đủ các trang thiết bị làm việc hiện đại với tổng kinh phí cải tạo, mua sắm hơn 60 triệu đồng, đều do các nhà hảo tâm, đảng viên của chi bộ ủng hộ.

Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Văn phòng tiếp dân của tổ dân phố 5, lãnh đạo phường Quang Trung cũng thường xuyên quan tâm, kiểm tra, hướng dẫn về cách thức làm việc tại đây, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Ông Đỗ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung, TP Thái Nguyên cho biết: "Trên cơ sở hiệu quả của mô hình văn phòng tiếp dân của tổ dân phố 5, Chính quyền địa phương sẽ nhân rộng ra các tổ dân phố khác".

Những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở lâu nay vẫn được xem là rất vất vả, nhất là sau khi thực hiện sáp nhập xóm, tổ dân phố thì địa bàn hoạt động rộng, dân số tăng lên gấp đôi, gấp ba so với trước đây. Tuy nhiên, với tư duy đổi mới sáng tạo và có tính thực tiễn cao của Cấp ủy Chi bộ tổ dân phố 5, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên đã góp phần thay nếp nghĩ, đổi cách làm giúp giảm bớt khó khăn, vất vả cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở, đồng thời đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân./.