Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Luật Công chứng và các luật liên quan
Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị

Trong thời gian qua, hoạt động công chứng của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt đối với việc bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia giao dịch dân sự, kinh tế, phòng ngừa tranh chấp, bảo vệ quyền và lợi ích của các tổ chức, cá nhân. Từ 01 phòng công chứng trực thuộc Sở Tư pháp, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 18 tổ chức hành nghề công chứng, với 33 công chứng viên. Hằng năm, thực hiện công chứng khoảng 100 nghìn việc, nộp ngân sách bình quân khoảng 2,8 tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Luật công chứng và các luật liên quan còn phát sinh những vướng mắc trong công tác phối hợp triển khai thực hiện. Đơn cử như: Vấn đề xác định giá đất trong các giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất giữa các tổ chức hành nghề công chứng với cơ quan thuế; Việc cung cấp thông tin liên quan đến nhân khẩu trong hộ gia đình với ngành công an; nhiều tồn tại trong hoạt động quảng cáo; lĩnh vực ngân hàng, tổ chức tin dụng khi lựa chọn tổ chức hành nghề công chứng; Công tác phối hợp với Trại giam, Trại tạm giam trên địa bàn để công chứng ngoài trụ sở....

Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng; bảo đảm các yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực công chứng được giải quyết kịp thời, đúng quy định. Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động các tổ chức hành nghề công chứng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin và giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân phản ánh mọi thông tin, vấn đề vướng mắc, bất cập khi giải quyết các thủ tục hành chính, cũng như các vướng mắc khi thực hiện công chứng lên ứng dụng C-Thainguyen để được các sở, ngành phối hợp giải quyết./.