Thành phố Thái Nguyên ra quân triển khai mô hình chợ 4.0
Ra quân triển khai việc hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ.

Từ đầu giờ sáng, các tổ công nghệ số cộng đồng phối hợp cùng các đơn vị bưu chính viễn thông, ngân hàng cùng chính quyền các địa phương, ban quản lý các chợ tham gia mô hình đã đồng loạt ra quân triển khai việc hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ.

Chị Triệu Thị Hương Anh - BIDV Chi nhánh Thái Nguyên cho biết: "Khi triển khai chương trình ở đây thì bà con đã vây quanh tấp nập, mọi người rất hào hứng tham gia những chương trình mà thanh toán tiền mặt quẹt QR ở đây tạo sự thuận tiện không phải dùng tiền mặt,không phải kiểm đếm tiền, thao tác rất là đơn giản, mở điện thoại và quẹt mã QR thì sẽ hiện lên tài khoản người nhận, hạn chế được cả rủi ro là thanh toán nhầm tài khoản cho người khác".

Với mô hình Chợ 4.0, toàn bộ tiểu thương và người dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR, hay chuyển tiền nhanh chóng, thuận tiện qua số điện thoại trên các ứng dụng do Viettel và VNPT cung cấp. Lần đầu tiên, người dân có thể thoải mái mua, bán hàng ở chợ truyền thống chỉ với 1 chiếc điện thoại trên tay.

Bà Cao thị Bích Thu - Phường Tân Long, TP Thái Nguyên cho biết: "Đi chợ không dùng tiền mặt như thế này thì mình thấy là nó cũng rất là tiện bởi vì mình là cán bộ công chức, những người làm doanh nghiệp thì thường là chi tiền qua thẻ thế và khi mình muốn đi chợ thì cũng không cần phải đi rút tiền mặt, rất là thuận tiện cho người đi làm công việc nhà nướchoặc công việc doanh nghiệp trong giờ hành chính".

Chị Nguyễn Thị Bích - Tiểu thương chợ Chùa Hang, TP Thái Nguyên cho biết: "Khách hàng bây giờ họ đến đa số là chuyển tiền, họ không mang tiền mặt, toàn chuyển tiền nên không có quét mã QR cũng bất tiện lắm ".

Thành phố Thái Nguyên ra quân triển khai mô hình chợ 4.0
Khách mua hàng quét mã QR thành toán tiện lợi.

TP Thái Nguyên được tỉnh Thái Nguyên đầu tư nguồn lực xây dựng đô thị thông minh. Mục tiêu đến năm 2030, TP Thái Nguyên trở thành đô thị văn minh, hiện đại; một trong những trung tâm kinh tế, chuyển đổi số. Việc triển khai mô hình chợ 4.0 phủ khắp địa bàn là một trong những nội dung quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong hoạt động kinh doanh, mua bán.

Ông Trần Thanh Hải - Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin TP Thái Nguyên cho biết: "Chợ 4.0 này là một mục tiêu mà thành phố vươn tới để chúng tôi thực hiện thắng lợi với mục tiêu trong xây dựng phát triển kinh tế số và người dân là chủ thể thì sẽ phát triển công dân số để hình thành đô thị thông minh".

Chợ 4.0 chỉ phát huy hiệu quả khi người dân thay đổi được nhận thức về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của các Tổ công nghệ số cộng đồng để trực tiếp hướng dẫn, vận động người dân sử dụng, cài đặt nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt và các nền tảng, dịch vụ khác trên điện thoại thông minh, từ đó tạo cơ hội cho người dân thích ứng nhanh với những thay đổi của công nghệ số, sử dụng công nghệ số, tạo điều kiện thuận lợi để thành phố và tỉnh Thái Nguyên thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 01 của Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.