Thành phố Sông Công từng bước xây dựng và phát triển đô thị
Thành phố Sông Công đang hoàn thiện để được công nhận là đô thị loại II trong năm 2020

Ngay từ khi Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Lộc triển khai khu dân cư trên địa bàn phường Thắng Lợi đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây, song điều mà người dân địa phương quan tâm và đặc biệt là những người dân bị mất đất phục vụ cho dự án khi chuyển ra nơi ở mới, người dân mất đất canh tác không có việc làm. Xác định được tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án, ngay từ khi triển khai thực hiện, chủ đầu tư đã tập trung mọi nguồn lực tài chính, máy móc, nhân lực để thiết kế hạ tầng đồng bộ, từ hệ thống đường giao thông, hệ thống thoát nước, cây xanh, đèn chiếu sáng đều được quan tâm đầu tư, hiện đại.

Ông Vũ Văn Trường - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Lộc khái quát về tiến độ và khối lượng công việc hoàn thành của dự án: “Trải qua 10 năm, dự án này, chúng tôi đã hoàn thành được trên 80% diện tích và khối lượng. Tất cả các công trình, kể cả xử lý môi trường. Chúng tôi đã hoàn thành theo tiêu chuẩn đô thị loại 2, kể cả về kiến trúc, cảnh quan. Điều kiện thuận lợi là 90% số hộ dân trong vùng dự án đã bàn giao mặt bằng. Chúng tôi đã hoàn thiện và bàn giao để các hộ dân có chỗ ở mới”.

Với sự quan tâm của Thành phố nhằm xây dựng Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020, phường thắng Lợi đã được quy hoạch nhiều dự án khu dân cư có quy mô lớn như: Dự án khu Đô Thị Kosy; Dự án khu dân cư đoạn đường Thống Nhất do công ty Thiên Lộc đầu tư với tổng diện tích quy hoạch là 19,8 ha đến nay đã thực hiện được trên 90% diện tích, diện tích khu đô thị Hồng Vũ. Ngoài ra, các dự án trọng điểm khác của thành phố nằm trên địa bàn như: đường 30/4; Dự án mở rộng khu trung tâm hành chính thành phố, dự án xây dựng trường mầm non, dự án khu dân cư tổ dân phố 11 cũng đang trong giai đoạn triển khai.

Ông Trịnh Văn Tình - Bí thư Đảng ủy phường Thắng Lợi, thành phố Sông Công cho biết: “Trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, với sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Sông Công và Đảng bộ Phường Thắng Lợi, diện mạo của phường đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Ví dụ như khu dân cư Kim Ngọc, ở vị trí khá xa so với trung tâm thành phố, nhưng sau 1 nhiệm kỳ, với sự ủng hộ của người dân, sự nhanh chóng của chủ đầu tư thì đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng”.

Thành phố Sông Công từng bước xây dựng và phát triển đô thị
Nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn Sông Công được nhân dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, UBND xã Tân Quang, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt về định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, thành phố đặc biệt là của xã Tân Quang. UBND xã đã phối hợp với BQL các khu công nghiệp tỉnh, các cơ quan phòng ban của TP Sông Công thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án: KCN Sông Công II, khu tái định cư, đường 36m, khu liên hợp xử lý chất thải rắn đến nay đã thu hồi 243,7ha đất cho 5 dự án với tổng số tiền đã chi trả bồi thường trên 596 tỷ đồng. Để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng BCH Đảng ủy cùng các ban ngành đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, giải quyết dứt điểm các ý kiến vướng mắc, các đơn thư kiến nghị của nhân dân được nhân dân đồng tình ủng hộ và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ông Dương Văn Đức - Bí thư Đảng ủy xã Tân Quang, Thành phố Sông Công khẳng định: “Xã Tân Quang thực hiện quyết định của tỉnh Thái Nguyên và các văn bản của Thành phố về triển khai khu công nghiệp Sông Công 2. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, đối với xã có rất nhiều thuận lợi. Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền, vận động thì người dân đều hiểu rõ và đồng thuận với các chế độ, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng”.

Thành phố Sông Công đã nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch chung của địa phương đến năm 2025, tầm nhìn 2030 và xây dựng chương trình phát triển đô thị đáp ứng yêu cầu nâng cấp đô thị theo quy hoạch. Trong đó, tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, xây dựng, đất đai, huy động và phát huy mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn thành phố và nâng cấp chỉnh trang đô thị. Tập trung thực hiện kịp thời công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, huy động vốn và các nguồn lực xã hội để thực hiện các dự án trọng điểm, sớm đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mở rộng một số trục giao thông nội thị để phát triển dịch vụ, mở rộng không gian đô thị nhằm mục tiêu sớm đưa TP Sông Công đáp ứng tiêu chuẩn của đô thị loại 2 vào năm 2020.

Ông Hoàng Thái Cương - Bí thư Thành ủy Sông Công khẳng định: “Trong thời gian qua, thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp để thu hút các nguồn lực, phát triển bộ mặt đô thị. Trong đó, chúng tôi đã đề ra 12 chương trình, đề án, nghị quyết, có chương trình dự án trọng điểm để thu hút đầu tư vào khu đô thị, khu dân cư, chỉnh trang bộ mặt đô thị, đường phố. Đồng thời hoàn chỉnh các tiêu chí, tiêu chuẩn để thành phố Sông Công trở thành đô thị loại 2. Hiện nay, về cơ bản đã hoàn thành nội dung này và đã hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Xây dựng thẩm định”.

Thành phố Sông Công từng bước xây dựng và phát triển đô thị
Các dự án trọng điểm đang góp phần thay đổi bộ mặt đô thị TP. Sông Công

Trong chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020, thành phố Sông Công nằm trong danh mục đô thị được nâng cấp lên đô thị loại II. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên, định hướng phát triển đến năm 2020 cũng khẳng định hệ thống đô thị Thái Nguyên phát triển theo hướng lấy công nghiệp và dịch vụ làm nền tảng và hệ thống đô thị hiện đại làm hạt nhân, trong đó Sông Công là 1 trong 4 đô thị trung tâm của tỉnh. Với kết quả khả quan trong việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng khu đô thị, khu dân cư thành phố Sông Công đã góp phần tạo nên diện mạo mới, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, đóng góp không nhỏ vào việc phát triển đô thị của tỉnh Thái Nguyên/.