Facebook Zalo youtube Tiktok

Thái Nguyên: Kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam

Kinh tế
Ngày 11/10, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Chương trình “Gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân, trao Huân chương Lao động hạng Ba và tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu” nhân kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2024). Tham dự Chương trình có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương; đại diện các Hiệp hội và tổ chức hội doanh nghiệp cùng gần 300 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
aa
Thái Nguyên: Kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam
Toàn cảnh chương trình.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh trong sự phát triển vững mạnh và toàn diện của Thái Nguyên những năm qua có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, từ năm 2024 đến nay, tỉnh đã đạt nhiều thành tựu, kết quả đáng ghi nhận: Quy mô GRDP ước thực hiện năm 2024 gấp gần 26 lần so với năm 2004; GRDP bình quân đầu người năm 2024 ước đạt 123 triệu đồng, gấp 20,7 lần so với năm 2004. Năm 2024, sản xuất công nghiệp của tỉnh ước đạt 1 triệu 035 nghìn tỷ đồng, gấp 97 lần giá trị sản xuất công nghiệp năm 2004. Tính chung giai đoạn 2004-2024, giá trị xuất khẩu của tỉnh ước tăng 1.000 lần. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2024 ước tính gấp 18,8 lần so với năm 2004. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2004 đạt 573 tỷ đồng. Đến năm 2023, kết quả thu của tỉnh đạt 20.177 tỷ đồng, tăng 34 lần so với năm 2004. Năm 2023, Thái Nguyên đã trở thành địa phương thứ 18 trong cả nước tự cân đối thu - chi và có điều tiết 4% về ngân sách Trung ương...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đó là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thái Nguyên. Đồng chí mong muốn thời gian tới các doanh nghiệp sẽ tiếp tục “Đoàn kết, quyết tâm cao, hành động hiệu quả”, để doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh và tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho sự lớn mạnh của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương thành tích đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Nguyên trong suốt 20 năm qua; đồng thời, mong muốn các doanh nghệp, doanh nhân tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm phát huy vai trò tự lực tự cường, đoàn kết trong cộng đồng doanh nghiệp; nắm vững luật pháp, năng động sáng tạo, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ quản lý; áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Cộng đồng doanh nghiệp thực sự là trung tâm, là chủ thể trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thường xuyên hiến kế, góp ý thẳng thắn để thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, thực hiện các cơ chế chính sách để tạo động lực cho phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và tích cực tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển giao công nghệ chuyển đổi số, thúc đẩy kinh doanh, quan tâm xây dựng thương hiệu, nâng cao đạo đức kinh doanh, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh".

Thái Nguyên: Kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam
Thừa ủy quyền của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên.

Tỉnh Thái Nguyên hiện có 17 Hiệp hội, hội doanh nghiệp và 10.463 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký khoảng 150 nghìn tỷ đồng; số lượng doanh nghiệp tăng 9,2 lần so với năm 2004. Tính đến giữa năm 2023, theo bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Thái Nguyên có 7/500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và 4/500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã tạo việc làm cho 223,5 nghìn lao động, gấp 7 lần so với năm 2004; mức thu nhập bình quân của một lao động trong năm 2024 ước đạt 125,4 triệu đồng, gấp 8 lần so với mức thu nhập 15,6 triệu đồng của năm 2004. Đóng góp trong sự lớn mạnh của các doanh nghiệp, doanh nhân Thái Nguyên có vai trò quan trọng của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh. Với những thành tích đã đạt được, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Thừa ủy quyền của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Đối với tỉnh Thái Nguyên chúng ta, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân luôn nhận được sự quan tâm, động viên của cấp ủy và các cấp chính quyền bằng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi. Đó là tinh thần chỉ bàn làm không bàn lùi, nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công hay hoạt động đối thoại giữa chính quyền và các cấp, ngành với cộng đồng doanh nghiệp đã thể hiện rất rõ tinh thần chính quyền luôn luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp với tinh thần tận tâm giúp đỡ. Đảng, chính quyền và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Nguyên sẽ vững bước vượt khó, tiếp tục khẳng định là nhân tố quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh".

Cũng tại chương trình, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 33 cá nhân thuộc các hiệp hội, hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng Kỷ niệm chương cho 8 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và tặng Bằng khen cho 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên trong năm 2023. Kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhằm tri ân và động viên các doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục vững bước, vượt qua thách thức, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao vị thế của tỉnh Thái Nguyên trên bản đồ phát triển của cả nước./.

Hoài Thu

Tin bài khác

Rừng FSC - Gia tăng giá trị từ rừng

Rừng FSC - Gia tăng giá trị từ rừng

Những năm qua, Cấp ủy, chính quyền các cấp, người dân doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh việc phát triển và quản lý rừng bền vững; tới nay đã có nhiều diện tích rừng trên địa bàn được cấp Chứng chỉ FSC. Qua đó, mở ra hướng phát triển tiềm năng và lợi thế rừng của tỉnh Thái Nguyên.
Tạo vị thế cho nông sản Thái Nguyên từ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tạo vị thế cho nông sản Thái Nguyên từ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với tỉnh Thái Nguyên, trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 tại Kiên Giang, bằng những hoạt động sôi nổi và phong phú, nông sản, sản phẩm trà, sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên đã tạo được tiếng vang, mang lại nhiều kết quả tích cực.
Vượt nắng thắng mưa hoàn thành kế hoạch sản xuất

Vượt nắng thắng mưa hoàn thành kế hoạch sản xuất

Do tác động của cơn bão số 3, nhiều công trình trọng điểm của tỉnh bị ảnh hưởng đến tiến độ đã đề ra. Hiện nay các đơn vị đang tập trung nguồn lực với quyết tâm vượt nắng, thắng mưa nhằm mục tiêu hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Hiệu quả từ chương trình MTQG giảm nghèo bền vững

Hiệu quả từ chương trình MTQG giảm nghèo bền vững

Những năm qua, thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2026, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, huyện Đại Từ đã triển khai, thực hiện đạt và vượt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện giảm dần qua từng năm.
Nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp qua xúc tiến thương mại

Nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp qua xúc tiến thương mại

Thời gian qua, để nâng cao giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Thái Nguyên thường xuyên hỗ trợ các chủ thể OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thực hiện việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Câu chuyện “đem chuông đi đánh xứ người” đã không còn là hiếm với những người sản xuất nông nghiệp và bà con nông dân Thái Nguyên.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc