Thái Nguyên đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng chỉ số PAPI năm 2020
Toàn cảnh hội nghị

Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh PAPI năm 2020 là kết quả phỏng 14.732 người dân từ 18 tuổi trở lên được chọn ngẫu nhiên tại 63 địa phương trong cả nước. Bảng xếp hạng PAPI năm nay vẫn dựa trên 8 tiêu chí, trong đó, tiêu chí "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" là một trong những nội dung được quan tâm nhiều nhất. Kết quả PAPI năm 2020, cho thấy xu hướng tích cực trong cung ứng dịch vụ công, thực hiện các thủ tục hành chính công hay vấn đề công khai minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương.

Theo kết quả công bố, Quảng Ninh đã tăng 2 bậc để vươn lên vị trí dẫn đầu trong Bảng xếp hạng với điểm 48,811 điểm. Vị trí thứ 2 thuộc về Đồng Tháp với 46,961 điểm.

Đạt tổng điểm 46,471 - Thái Nguyên được đánh giá là điểm sáng trong bảng xếp hạng khi nắm giữ vị trí thứ 3. So với năm trước, Chỉ số PAPI năm 2020 của Thái Nguyên đã tăng 36 bậc với sự cải thiện rõ nét về điểm số đánh giá cả 6/8 tiêu chính.

Thái Nguyên đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng chỉ số PAPI năm 2020
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham dự lễ công bố Báo cáo Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính Công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020

Sự đột phá này được tạo nên bởi sự tăng điểm mạnh mẽ của các tiêu chí thành phần, đặc biệt với 6,22 điểm, Thái Nguyên đã dẫn đầu cả nước về tiêu chí “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, trong khi năm 2019, tiêu chí này của tỉnh chỉ thuộc nhóm điểm trung bình cao.

Kết quả này cho thấy những nỗ lực của tỉnh trong việc xây dựng xã hội dân chủ, công bằng và văn minh đã được khẳng định qua thực tế. Người dân Thái Nguyên đã được phát huy quyền làm chủ và được đóng góp trong việc cải thiện hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương. Sự công bằng, dân chủ tại Thái Nguyên cũng đã được phản ánh rất rõ qua mức điểm 6,23 đối với tiêu chí Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương. So với năm 2019, cùng với Bình Định thì Thái Nguyên là địa phương có sự cải thiện nhiều nhất về số điểm đánh giá tiêu chí này.

Trong 8 tiêu chí đánh giá thì mức điểm cao nhất của Thái Nguyên lần lượt thuộc về 3 tiêu chí: Thủ tục hành chính công (7,66 điểm), Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (7,28 điểm) và cung ứng dịch vụ công (7,03 điểm). Đây là kết quả được tạo nên từ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và sự nỗ lực không ngừng của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính công hiện đại, hướng tới xây dựng chính quyền số, xã hội số.

Ông Lê Sỹ Tiến, Công ty Cổ phần vận tải hành khách Thái Nguyên cho biết: “Doanh nghiệp rất hài lòng đối với vấn đề thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính bây giờ cho đơn vị vận tải nhanh gọn, dễ cho các đơn vị làm”.

Ông Đỗ Xuân Hinh, Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa nhận xét: “Chúng tôi đánh giá rất cao Sở Kế hoạch Đầu tư. Sở Kế hoạch Đầu tư đã hướng dẫn các quy định, quy trình trong quy định trong làm thủ tục đầu tư cho các nhà đầu tư. Hồ sơ của chúng tôi được giải quyết nhanh, kịp thời”.

Thái Nguyên đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng chỉ số PAPI năm 2020
Với 6,22 điểm, Thái Nguyên dẫn đầu cả nước về tiêu chí “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”

Ông Trần Văn Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên cho biết: “Theo quy định 1 số giấy phép có thể là 5 ngày. Đối với các hoạt động điện tử khi người dân nộp hồ sơ điện tử và trả hồ sơ điện tử thì rút ngắn được thời gian, tạo điều kiện cho người dân rất nhiều”.

Đào Minh Sơn, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thực hiện các giải pháp như đưa hệ thống máy Scan, máy tính ra Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh để hướng dẫn thực hiện thao tác luôn tại chỗ. Chúng tôi sẽ rút ngắn thủ tục cấp đăng ký kinh doanh theo quy định 3 ngày và chúng tôi đã cấp đăng ký kinh doanh rút ngắn xuống còn từ 1-2 ngày”.

Kết quả xếp hạng chỉ số PAPI năm 2020 đã cung cấp nguồn dữ liệu, thông tin quan trọng để bộ máy chính quyền các cấp lấy đó làm cơ sở để hoạch định chiến lược phát triển một cách phù hợp và hiệu quả cho những giai đoạn phát triển tiếp theo./.