Thái Nguyên: Điểm sáng trong cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai và gia nhập thị trường
Chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh Thái Nguyên đứng thứ 2 toàn quốc

Trong 10 chỉ số thành phần của PCI, chỉ số tiếp cận đất đai được xem là có ý nghĩa bậc nhất về năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của các địa phương. Nếu như năm 2019, Thái Nguyên đứng ở vị trí 60/63 tỉnh, thành phố về chỉ số tiếp cận đất đai, thì năm 2020, tỉnh vươn lên vị trí 31 (tăng 29 bậc). Đến năm 2021, Thái Nguyên tiếp tục thăng hạng, xếp thứ 22/63. Đặc biệt, năm 2022, tỉnh đã có bước tiến vượt bậc khi xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố về chỉ số này.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI cho biết: "Chỉ số tiếp cận đất đai được xem là một chỉ số khó đối với các doanh nghiệp trên cả nước. Năm nay, Thái Nguyên nổi lên như một hiện tượng khi đứng thứ 2 về việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận đất đai."

Để có được kết quả trên, những năm gần đây, Thái Nguyên đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch, nhất là các lĩnh vực tài chính, thuế, kế hoạch và đầu tư; xây dựng khung giá đất của tỉnh phù hợp với giá thị trường; nỗ lực tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư...Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, từng bước hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai. Chính vì vậy, Thái Nguyên là một trong 10 tỉnh, thành phố của cả nước có tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai sớm và nhanh nhất. Nhờ đó, các nhà đầu tư dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận thông tin một cách minh bạch về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cơ sở dữ liệu đất đai.

Ông Tang Giann Xing, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ DBG cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành khảo sát một số địa phương giáp Hà Nội như Bắc Ninh, Bắc Giang nhưng cuối cùng chúng tôi đã lựa chọn TN để đầu tư vì có một số thuận lợi như về giao thông như gần sân bay, cảng biển. Và trong quá trình triển khai đầu tư tại địa phương, chúng tôi cũng được chính quyền tỉnh Thái Nguyên và TP Phổ Yên tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án”.

Cùng với chỉ số tiếp cận đất đai, Gia nhập thị trường cũng là chỉ số có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng PCI của cả nước năm 2022, khi xếp thứ 5/63 tỉnh, thành. Để đạt kết quả này, các ngành chức năng của tỉnh thời gian qua đã nỗ lực rất lớn, thực hiện đồng bộ các giải pháp trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp. Quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển cũng là ưu tiên hàng đầu mà chính quyền tỉnh Thái Nguyên đang đẩy mạnh thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Các cấp lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên năm vừa qua đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh bằng cách thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp."