Tăng cường công tác phòng, chống đói rét trên vật nuôi và cây trồng
Trong 2 ngày 22 và 23/2, đoàn công tác của Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Thái Nguyên đã đi kiểm tra công tác phòng, chống đói rét trên vật nuôi và cây trồng trên địa bàn huyện Định Hóa và huyện Võ Nhai để kịp thời có giải pháp cụ thể.

Là một trong những hộ chăn nuôi bò sinh sản, để bảo vệ đàn bò trong đợt rét đậm, rét hại, gia đình chị Hoàng Thị Vấn, xóm Nà Chú, Xã Linh Thông, huyện Định Hóa đã chuẩn bị thức ăn xanh, tinh bột và thức ăn ủ lên men để chăm sóc trong những ngày rét. Đồng thời, khẩn trương quây kín chuồng trại chăn nuôi giữ ấm cho đàn vật nuôi.

Chị Hoàng Thị Vấn, xóm Nà Chú, Xã Linh Thông, huyện Định Hóa, cho biết: “Chưa có đợt nào rét sâu như đợt này, rất thương đàn vật nuôi. Tôi cũng thực hiện những loại thức ăn cho bò, như trồng cỏ, thái chuối, trộn với bột gạo, bột ngô…, tiến hành che chắn bằng bạt cho kỹ càng”.

Lúa vụ xuân cũng là một trong những cây trồng ảnh hưởng do yếu tố thời tiết. Để phòng chống rét cho cây lúa mới gieo cấy, gia đình Bà Hoàng Thị Dâu, xóm Cốc Móc, xã Linh Thông, huyện Định Hóa đã kịp thời có những biện pháp để phòng, chống rét cho cây lúa. Đồng thời, qua theo dõi dự báo thời tiết có không khí lạnh tăng cường nhiệt độ giảm sâu, gia đình bà quyết định dừng cấy diện tích còn lại, chuẩn bị điều kiện để chờ qua đợt rét sẽ tiếp tục cấy.

Bà Hoàng Thị Dâu, xóm Cốc Móc, xã Linh Thông, huyện Định Hóa, chia sẻ: “Tôi bắt nước vào xâm xấp để cây lúa bén rễ, sinh trưởng tốt hơn, phòng chống rét tốt hơn”.

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sau khi kiểm tra đã ghi nhận, việc tổ chức tuyên truyền của địa phương vận động nhân dân cũng như việc chủ động của các hộ gia đình trong chuẩn bị các điều kiện cho phòng, chống đói rét trên cây trồng, vật nuôi được thực hiện bài bản. Điều đáng mừng là đến nay, trên địa bàn huyện Định Hóa và huyện Võ Nhai chưa có con vật nuôi nào bị chết rét.

Ông Vũ Đức Hảo, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh: “Thời điểm này, khí hậu khắc nghiệt, mấy chục năm mới quay lại thời điểm rét kéo dài từ rét cho đến rét đậm, rét hại. Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành nông nghiệp cũng tham mưu, đi kiểm tra, chỉ đạo, cũng như là tham mưu cho chính quyền các địa phương để chỉ đạo bà con để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết phục vụ sản xuất nông nghiệp”.

Trước diễn biến thời tiết vẫn còn rét đậm, rét hại, bên cạnh các phương án của cơ quan chuyên môn, thì mỗi người dân sản xuất nông nghiệp cũng cần thường xuyên cập nhật tình hình, để không chủ quan, bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi và cây trồng./.