Tăng cường công tác đảm bảo an toàn tại các khu chung cư Thái Nguyên
Với chiều cao hàng chục mét nếu xảy ra tai nạn đối với trẻ nhỏ liên quan đến các khu chung cư cao tầng thì hậu quả cực kỳ thảm khốc

Nhà có 2 con nhỏ 2 tuổi và 3 tuổi, lại sống tại căn hộ trên tầng 12 của tòa chung cư Tecco Tower Thái Nguyên nên chị Bùi Thu Hà đặc biệt quan tâm đến các biện pháp đảm bảo an toàn cho các con. Song sắt và lưới chắn được gia cố cẩn thận ở các vị trí có nguy cơ mất an toàn.

Chị Bùi Thu Hà cho biết: “Ngay từ đầu, khi gia đình mới chuyển vào thì Ban quản lý đã khuyến nghị là nếu có trẻ nhỏ thì nên lắp lưới an toàn hoặc thanh che chắn để bảo vệ an toàn cho con mình”.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban quản lý tòa nhà Tecco Tower Thái Nguyên khẳng định: “Căn hộ có trẻ nhỏ thì Ban Quản lý đã đề nghị gia đình luôn phải có người giám sát các cháu nhỏ, không để các cháu vui chơi ở căn hộ một mình. Ngoài ra, khi các cháu nhỏ đi vào thang máy thì phải có sự giám sát của người lớn”.

Không chỉ gia cố hệ thống cửa sổ và ban công bằng song sắt và lưới chắn an toàn ở căn hộ trên tầng 8 của tòa chung cư Tiến Bộ, Thái Nguyên, bà Lương Thị Nga còn thực hiện tốt nguyên tắc theo sát đứa cháu nội 2 tuổi của mình, kể cả khi làm việc nhà:

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn tại các khu chung cư Thái Nguyên
Nhiều hộ gia đình ở các chung cư đã quan tâm gia cố hệ thống cửa sổ và ban công bằng song sắt và lưới chắn an toàn

Bà Lương Thị Nga, Cư dân Tòa nhà chung cư Tiến Bộ, Thái Nguyên chia sẻ: “Người chăm trẻ nhỏ thì phải chú ý trông các cháu mọi lúc thôi. Chứ giờ cứ để trẻ nhỏ thoải mái thì những lan can như này thật sự chưa đảm bảo an toàn”.

Khảo sát thực tế tại một số chung cư trên địa bàn thành phố Thái Nguyên cho thấy các đơn vị chủ đầu tư, quản lý vận hành và cư dân sinh sống tại đây đã thực hiện khá tốt các biện pháp đảm bảo an toàn tại các căn hộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chủ quan chưa làm lưới chắn bảo vệ tại các ban công. Thậm chí việc hàn các song sắt bảo vệ lô gia theo phương nằm ngang như thế này cũng chưa thật sự an toàn bởi trẻ vẫn có thể trèo lên.

Bà Dương Diễm Hằng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tiến Bộ, Thái Nguyên chia sẻ: “Sau sự việc em bé leo trèo và rơi từ chung cư cao tầng xuống thì chúng tôi đã triển khai đến các hộ dân làm chặt chẽ, tự đảm bảo về công tác an toàn, an ninh trong mỗi căn hộ. Nếu có điều kiện thì làm hàng rào mắt cáo, bao quanh khu ban công và cửa sổ để đảm bảo không xảy ra tai nạn đáng tiếc”.

Trong những năm gần đây, tại Thái Nguyên chưa xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc nào liên quan đến các chung cư cao tầng, tuy nhiên, với một số dự án mới chuẩn bị đi vào khai thác với hàng nghìn căn hộ, vấn đề đảm bảo an toàn trong lĩnh vực này cần được đặc biệt quan tâm trong thời gian tới.

Với chiều cao hàng chục mét nếu xảy ra tai nạn đối với trẻ nhỏ liên quan đến các khu chung cư cao tầng thì hậu quả cực kỳ thảm khốc. Chính vì vậy, bên cạnh những giải pháp mang tính kỹ thuật thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến quý vị và các bạn trong bài viết này đó là, hãy cẩn thận để ý đến trẻ nhỏ mọi lúc, mọi nơi, để chúng ta không phải nuối tiếc thốt lên 2 từ “Giá như”.