Ngay sau khi phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại bản Huổi Ái, xã Mường É, huyện Thuận Châu, đoàn công tác của tỉnh Sơn La và huyện đã kiểm tra trực tiếp công tác phòng, chống dịch bệnh của các hộ chăn nuôi tại đây. Các lực lượng chức năng đã tổ chức ngay việc khoanh vùng, phun khử trùng, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại và tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh.

son la tieu huy toan bo so lon mac benh dich ta lon chau phi
Tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại khu vực chăn nuôi bản Huổi Ái

Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi cho biết: Trước tình hình bệnh dịch diễn biến ngày càng phức tạp, tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng cùng chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm trên địa bàn.

Lực lượng chức năng tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn; tổ chức tiêu hủy 100% lợn ốm, lợn chết theo quy định. Tập trung các nguồn lực để dập dịch, bao vây ổ dịch, lập các trạm, chốt kiểm dịch ở các trục đường giao thông chính ra, vào địa phương, cấm vận chuyển lợn trên địa bàn xã Mường É trong thời gian có dịch. Đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động giám sát, theo dõi tình hình bệnh dịch để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch mới phát hiện.

“Đối với người sản xuất cũng như người tiêu dùng trong tỉnh hãy yên tâm, bình tĩnh cùng với tỉnh phát hiện, xử lý dịch bệnh từ đàn lợn. Đặc biệt khi phát hiện ra đàn lợn bị bệnh, bị chết thì phải báo ngay với chính quyền địa phương, với thu y cơ sở để được kiểm tra, được phân tích kịp thời. Bên cạnh đó là đối với đàn lợn bị dịch thì sẽ được Nhà nước hỗ trợ và mức hỗ trợ năm nay đã được Thủ tướng quyết định là mức hỗ trợ bằng 80% giá thị trường”, ông Lò Minh Hùng nói./.