so ket thuc hien de an bao ve va phat trien rung khu atk dinh hoa
Toàn cảnh Hội nghị

Sau 8 năm thực hiện Đề án bảo vệ và phát triển rừng khu ATK (gọi tắt là Đề án 1134) đã có nhiều tác động tích cực đến công tác quản lý lâm nghiệp; phục hồi, tôn tạo cảnh quan các khu di tích lịch sử; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Kết quả cụ thể: khoán bảo vệ rừng đạt trên 3.800 ha; khoán khoanh nuôi tái sinh rừng 1.250 ha; trồng mới rừng trên 8.700 ha, đạt 92% so với mục tiêu đề án. Hiện nay, trên địa bàn huyện Định Hóa có hơn 200 cơ sở chế biến kinh doanh lâm sản với công suất 50.000m3/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 800 lao động có thu nhập ổn định.

Đặc biệt, nhằm phát huy tối đa thế mạnh rừng, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, UBND huyện đã xây dưng và tổ chức có hiệu quả Đề án "cánh rừng mẫu lớn" với quy mô trên 450 ha và dự án Vườn cây Bác Hồ. Bên cạnh đó, các dự án thành phần thuộc đề án thành phần thuộc đề án như: Dự án xây dựng các tuyến đường phục vụ công tác quản lý và bảo vệ rừng, dự án vườn ươm cây giống,.. đã góp phần vào nâng cao giá trị, gia tăng các sản phẩm từ rừng, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ quần thể di tích lịch sử.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm hoàn thiện báo cáo trên cơ sở đóng góp tham luận để trình lên Thủ tướng Chính phủ. Chi cục Kiểm lâm điều chỉnh 3 loại rừng theo hướng giảm diện tích rừng phòng hộ, tăng diện tích rừng sản xuất để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân; Sở Tài chính cần chủ động cân đối nguồn vốn đầu tư để sử dụng có hiệu quả cho đề án. Đồng thời, cần đẩy mạnh dự án trồng quế và các loại cây quý, quan tâm hỗ trợ vốn cho người dân trồng rừng.