Chúng tôi đến công tác tại Trường Quân sự Quân khu 9 đúng ngày nhà trường tổng kết khóa học 31 đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy bộ binh, binh chủng năm 2016. Từ sáng sớm, các học viên đã có mặt đầy đủ tại hội trường, gương mặt rạng ngời vì sau một thời gian học tại trường, nay đã hoàn thành và được trở về đơn vị để tham gia công tác huấn luyện chiến sĩ mới.

Qua quá trình đào tạo, các học viên đều nắm chắc kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, lịch sử của dân tộc, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam; bước đầu có phương pháp chỉ huy, quản lý tiểu đội và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu theo chức trách; tổ chức cho bộ đội luyện tập điều lệnh, kỹ thuật, chiến thuật cho khẩu đội… Trung sĩ Lê Minh Nhựt, Đại đội 11, Tiểu đoàn 1, cho biết: Chúng tôi được đơn vị cử đi đào tạo lớp hạ sĩ quan chỉ huy bộ binh, binh chủng, đây thực sự là niềm vui, niềm tự hào. Trong quá trình học tại trường, tôi ý thức được vai trò của cán bộ tiểu đội, nên đã cố gắng học thật giỏi để khi về đơn vị truyền lại những kiến thức đã học cho chiến sĩ mới. Cùng đơn vị với Lê Minh Nhựt còn có Trung sĩ Nguyễn Minh Vẹn, anh được Trường Quân sự khen thưởng vì đã có thành tích học tập, rèn luyện. Vẹn nói: "Nhờ thành tích trong huấn luyện tại đơn vị mà tôi được cử đi học tập, chính vì vậy tôi cần phải cố gắng hơn nữa để trau dồi nghiệp vụ, học tập tốt, kỷ luật nghiêm để không phụ lòng các thủ trưởng đã tin tưởng cử mình đi học. Ngoài giờ học, tranh thủ ngày nghỉ, tôi thường tìm đến cán bộ quản lý lớp trao đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm, để sau này áp dụng vào công tác hướng dẫn chiến sĩ mới".

sang tao de nang cao chat luong huan luyen va dao tao
Học viên Trường Quân sự Quân khu 9 trong bài kiểm tra kết thúc môn Vật cản nổ.

Tham quan lớp đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp lên cao đẳng ngành quân sự cơ sở cho đối tượng là dân quân ở các địa phương, gặp học viên Mai Chí Tình, công tác tại Ban CHQS xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, anh cho biết: Sau khi học xong lớp trung cấp tại Trường Quân sự tỉnh Sóc Trăng, tôi dự thi lớp cao đẳng nhằm nâng cao trình độ để phục vụ cho công tác của mình. Tuy học xa gia đình nhưng anh em luôn an tâm học tập, rèn luyện vì ở trường có điều kiện học tập, nơi ăn, ở, sinh hoạt rất tốt và thường xuyên được cán bộ nhà trường quan tâm, giúp đỡ.

Trao đổi với lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường, Đại tá, TS Tống Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu 9 cho biết: Những năm gần đây, nhà trường được Bộ tư lệnh Quân khu 9 quan tâm, giúp đỡ đầu tư hệ thống giảng đường, thao trường để đáp ứng cho các học viên học tập và rèn luyện. Đội ngũ giáo viên không ngừng tự học, tự rèn và ngày càng có kinh nghiệm trong công tác quản lý, giảng dạy. Nhờ vậy, năm 2016, học viên đông, nhiều loại hình đào tạo, nhưng chúng tôi vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận cờ thi đua của của Bộ Quốc phòng. Chất lượng đào tạo, bổ túc, bồi dưỡng, tập huấn học viên đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Học viên được trang bị kiến thức toàn diện, hệ thống, thống nhất và chuyên sâu theo chuyên ngành đào tạo, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Công tác đổi mới giảng dạy được nhà trường đặc biệt quan tâm, các khoa giáo viên luôn chủ động, tích cực biên soạn bài giảng, tổ chức thông qua giáo án theo phân cấp. Giáo viên luôn nắm chắc lịch huấn luyện, vận dụng phương pháp giảng dạy phù hợp từng đối tượng, chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao. Các bài giảng, sơ đồ, tranh vẽ, mô hình, đồ dùng học tập các loại được chuẩn bị chu đáo, kịp thời đưa vào phục vụ công tác giảng dạy… Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường còn triển khai các biện pháp tích cực gắn giảng dạy với nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu huấn luyện; phát huy sáng kiến, cải tiến trang thiết bị, mô hình, đồ dùng học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường chủ động áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, giảng dạy bằng hệ thống trình chiếu, có mô hình, phim tài liệu để cho bài giảng thêm hấp dẫn, cho học viên dễ tiếp thu. Lịch phân công cũng được ứng dụng công nghệ thông tin để tránh xếp lịch dạy, thao trường trùng nhau. Nhờ vậy, chất lượng công tác dạy và học ngày càng nâng lên. Năm qua, nhà trường đã đào tạo, bổ túc, tập huấn cho 16 đối tượng học viên gồm nhiều chuyên ngành; tỷ lệ khá, giỏi đạt 93,30%; bồi dưỡng 4 khóa kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 2 đều đạt giỏi…