Quyết liệt giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri
Các tổ công tác của HĐND tỉnh đã giám sát các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ và hành động là mục tiêu hướng tới của chính quyền tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, một trong những giải pháp để thực hiện là quan tâm giải quyết triệt để các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri. Tinh thần quyết liệt này không chỉ là phương châm của các cơ quan dân cử mà còn của các cấp chính quyền tỉnh trong chỉ đạo rà soát, phân loại và đôn đốc giải quyết triệt để các ý kiến của cử tri, được người đứng đầu UBND tỉnh khẳng định tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: “Không để tình trạng UBND tỉnh giao việc đến các cấp, ngành, các sở, ban, ngành, mà các đơn vị này lại không tổ chức triển khai thực hiện, không báo cáo, báo cáo thiếu trung thực, báo cáo vòng vo. Chúng tôi sẽ thành lập 1 tổ công tác đặc biệt để giám sát về giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri”.

Từ tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 30/12/2020, tổ công tác chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của cử tri do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã là thành viên đã được thành lập.

Quyết liệt giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri
Các đại biểu HĐND tỉnh nâng cao trách nhiệm trong công tác giám sát - (Ảnh: Cuộc giám sát tình trạng điện yếu tại xóm Hin, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương).

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và những nhiệm vụ đặt ra cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hết sức nặng nề, tuy nhiên, công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn được đặc biệt quan tâm. Thành viên của tổ công tác căn cứ phân công, chủ động, tổ chức rà soát, kiểm tra, xem xét giải quyết, nâng cao trách nhiệm, chất lượng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đảm bảo đúng tiến độ, tránh tồn đọng, kéo dài. Cùng với đó, HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh cũng nâng cao trách nhiệm trong công tác giám sát kết quả việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Rà soát kỹ các vấn đề mà cử tri phản ánh, xác định rõ trách nhiệm của các ngành liên quan, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện đã góp phần để nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được giải quyết một cách triệt để.

Đơn cử, như việc giải quyết kiến nghị về tình trạng điện yếu, không đảm bảo đời sống sinh hoạt và sản xuất của hơn 100 hộ dân xóm Hin, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương. Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, giữa tháng 5 vừa qua, niềm vui lớn đã đến với các hộ gia đình nơi đây khi trạm Biến áp 180kVA đặt tại nhà văn hóa xóm Hin đã chính thức đi vào hoạt động.

Anh Dương Văn Công, xóm Hin, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương nhận xét: “Vừa rồi có trạm mới đưa về cho dân. Diện thắp sáng cũng sáng hơn. Bật các máy sản xuất thì không bị nhảy áp nữa. Bây giờ điện ổn định”.

Tinh thần quyết liệt, linh hoạt trong giải quyết ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri cũng đã góp phần mang lại cuộc sống ổn định cho 30 hộ gia đình thuộc vành đai an toàn của Mỏ đá Núi Voi, sau gần 60 năm sinh sống nhưng chưa được cấp quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Văn Thụy, tổ 11, phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên vui vẻ chia sẻ: “Rất cảm ơn HĐND tỉnh và các cấp chính quyền đã giải quyết cấp bìa đỏ cho chúng tôi. Chúng tôi rất vui mừng”.

Ông Đặng Quang Ngọc, Phó Trưởng phòng Tài Nguyên - Môi trường TP Thái Nguyên thông tin: “Phòng Tài Nguyên - Môi trường được UBND TP Thái Nguyên giao phối hợp cùng UBND phường Chùa Hang đã hướng dẫn kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong tổng số 31 hộ đã cấp giấy quyền sử dụng đất cho 30 hộ. Hiện tại, đến giờ còn 1 hộ”.

Mặc dù, số ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết triệt để chưa nhiều, tuy nhiên có thể nói, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri thời gian qua đã cho thấy tinh thần chỉ đạo và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan công quyền tỉnh Thái Nguyên, qua đó từng bước đáp ứng sự tín nhiệm và kỳ vọng của cử tri và nhân dân trên địa bàn./.