Phụ nữ chung tay xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn

Tuyến đường xóm La Đồng được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ trồng cau xen với cây chuỗi ngọc

trong năm 2022

Đây là một trong 6 tuyến đường mẫu được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ trồng cau xen với cây chuỗi ngọc trong năm 2022. Dù bận rộn với công việc riêng, song các chị em hội viên phụ nữ ở xóm La Đồng và Hiên Bình, xã La Hiên, huyện Võ Nhai đều có mặt tại trục đường chính của xóm để chung tay trồng và chăm sóc cây. Không những vậy nhiều chị em đã tự nguyện hiến đất để có mặt bằng trồng cây.

Bà Hạc Thị Vui, chi hội trưởng hội phụ nữ xóm La Đồng, xã La Hiên, Võ Nhai, Thái Nguyên cho biết: "Các hội viên trong xóm tôi đều rất nhiệt tình hưởng ứng xây dựng mô hình nâng cao chất lượng môi trường và xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn. Tôi tin rằng, mô hình được thực hiện thành công sẽ góp phần thay đổi nhận thức của hội viên cũng như người dân trong xóm về việc bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới."

Phụ nữ chung tay xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn
Diện mạo nông thôn tươi mới tại các địa phương.

Nhờ đôi tay của các chị em phụ nữ đến nay các con đường xanh với trên 136 nghìn cây chuỗi ngọc, cau ta, muồng hoàng yến và hoa giấy đang bắt đầu đứng cây, phát triển tốt, tạo nên một diện mạo nông thôn tươi mới cho các địa phương.

Ông Vi Văn Dũng, Trưởng xóm Đồng Danh, Tức Tranh, Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: "Các hội viên phụ nữ trong xóm hàng ngày thường xuyên tưới, chăm sóc cây góp phần thay đổi cảnh quan môi trường. Từ mô hình này chúng tôi sẽ nhân rộng ra nhiều tuyến đường khác trong xóm."

Bên cạnh việc hỗ trợ các địa phương giống cây xanh và phân bón để xây dựng tuyến đường mẫu xanh, sạch đẹp, an toàn. Mô hình còn hỗ trợ tập huấn cho người dân thu gom, phân loại, xử lí rác thải ngay tại nhà. Các sử dụng chế phẩm men vi sinh IMO cho các hộ gia đình hội viên tham gia.

Chị Nguyễn Thị Lan, xóm Đồng Danh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương cho biết: "Khi đã được tham gia tập huấn nên tôi sẽ cố gắng thực hiện đúng việc phân loại và xử lý rác thải ngay tại nhà để bảo vệ môi trường. Và tôi cũng sẽ tuyên truyền cho người thân trong gia đình cũng như bà con trong xóm thực hiện tốt công việc phân loại rác thác."

Ông Nịnh Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy xã Tức Tranh, Phú Lương, Thái Nguyêncho biết: "Hội Phụ nữ đã có những đóng góp rất tích cực cùng với cấp Ủy, chính quyền trong việc thực hiện hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã."

Phụ nữ chung tay xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn
Hội LHPN tỉnh bàn giao thiết bị ủ phân hữu cơ vi sinh tại Tức Tranh.

Mô hình “Nâng cao chất lượng môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn, xanh – sạch – đẹp – an toàn” được Hội LHPN tỉnh thực hiện thí điểm từ tháng 11/2022 tại 6 xã của các huyện là: Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai, Phú Bình và Đồng Hỷ. Mô hình cũng tập trung vào hoạt động truyền thông, tập huấn hướng dẫn thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “ 5 không, 3 sạch” nông thôn mới, phát động và duy trì phong trào “ Ngày chủ nhật xanh”, “ Thu gom rác thải tái chế”....

Bà Hứa Thị Châu Giang, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thái Nguyênchia sẻ: "Từ những kết quả ban đầu của chương trình thì Hội phụ nữ đã tổ chức hội thảo đánh giá, rút kinh nghiệm. Từ đó, dựa trên kết quả của mô hình này sẽ nhân rộng ra trên địa bàn toàn tỉnh phù hợp với thực tế địa phương."

Với việc bước đầu triển khai hiệu quả các nội dung trong mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp môi trường thêm xanh- sạch – đẹp hơn hết là nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường được nâng lên. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các nội dung chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.