Phú Lương: Một học sinh lớp 9 nghi bị đuối nước khi tắm sông

Nạn nhân là em V.V.T học sinh lớp 9, ở xóm Pháng 1, xã Phú Đô. Nhận được tin báo, chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt ở hiện trường để triển khai công tác tìm kiếm. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm được nạn nhân.

Hiện nay, bắt đầu vào kỳ nghỉ hè, tình trạng trẻ em, học sinh tắm ao, hồ, sông, suối... tự phát dẫn đến nguy cơ đuối nước, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của các em. Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng trên, trước hết là do nhận thức, hiểu biết chung của gia đình và cộng đồng về phòng, chống tai nạn đuối nước còn chưa cao. Điều này rất phổ biến ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), đuối nước là một trong 5 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Tuy nhiên, nhận thức chung của nhiều người dân về vấn đề này vẫn còn hạn chế và rất chủ quan. Cha mẹ và người chăm sóc trẻ em còn thiếu kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu khi trẻ bị đuối nước. Sự quan tâm, giám sát không đầy đủ của người lớn cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ đuối nước cao ở trẻ em.

Từ thực tế trên cho thấy, để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra và hạn chế thấp nhất tử vong do đuối nước, rất cần sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các ngành chức năng, các đoàn thể xã hội, gia đình và nhà trường nhằm xây dựng môi trường an toàn cho trẻ, đồng thời quan tâm giáo dục về các kỹ năng phòng chống đuối nước cho người dân, đặc biệt là trẻ em, học sinh./.