Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc xem xét, giải quyết ý kiến, kiến nghị của một số hộ dân xã Hà Châu về nội dung liên quan đến việc cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Cổ phần Đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội khai thác cát, sỏi tại xã Nga My và xã Hà Châu, huyện Phú Bình. Sáng ngày 09/4 tại hội trường UBND huyện Phú Bình, lãnh đạo UBND huyện Phú Bình đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án. Dự Hội nghị có đại diện một số sở, ngành, lãnh đạo UBND huyện Phú Bình và các phòng chuyên môn của huyện, cán bộ xã và các hộ dân trong vùng Dự án.

Phú Bình: Đối thoại với người dân liên quan đến Dự án khai thác cát, sỏi tại xã Nga My, Hà Châu
Lãnh đạo UBND huyện Phú Bình phát biểu kết luận hội nghị

Tại buổi đối thoại, đã có 15 ý kiến trực tiếp của người dân gửi tới chính quyền địa phương đề nghị làm rõ quy trình cấp phép, triển khai thực hiện Dự án; Các ý kiến bày tỏ sự lo lắng nếu Dự án triển khai sẽ có nguy cơ mất đất canh tác, sạt lở bờ sông, ô nhiễm môi trường, mất nguồn nước ngầm và không có phương án phục hồi môi trường sau khai thác… Mặt khác, khi tiến hành xây dựng mỏ, Công ty đã quây rào chắn làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống người dân; kiến nghị về mất an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn xã trong thời gian qua. Những ý kiến, kiến nghị của người dân đã được các sở, ngành, chính quyền, phòng, ban của huyện tiếp thu, trao đổi, làm rõ .

Theo đại diện các Sở: Xây dựng, Tài Nguyên và Môi trường khi đối chiếu với các quy định của pháp luật, quy trình cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại khu vực trên đảm bảo trình tự, thủ tục quy định. Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, chủ đầu tư đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Chủ đầu tư đưa ra các phương án bảo vệ môi trường khi đơn vị tiến hành khai thác, trong đó có việc xây kè bê tông, trồng tre ở khu vực bờ sông để tránh vấn đề sói lở, khắc phục vấn đề giảm mực nước ngầm, cùng với đó là phương án cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác...

Chủ đầu tư cam kết trong quá trình hoạt động nếu làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của người dân sẽ chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại theo đúng quy định. Được biết Dự án khai thác mỏ cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Nga My và xã Hà Châu được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cho Công ty CP Đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội (từ ngày 3/7/2017), với diện tích trển 29ha, thời gian khai thác 10 năm. Sau khi được cấp phép, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương thỏa thuận, giải phóng mặt bằng trên 5ha đất nông nghiệp. UBND tỉnh đã thu hồi đất và giao chủ đầu tư thuê đất đợt 1 với diện tích trên 3,4ha. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện một số người dân đã phản đối nên Công ty tạm dừng hoạt động.

Trên cơ sở lắng nghe những ý kiến của người dân và trả lời từ phía cơ quan chuyên môn liên quan, kết luận tại Hội nghị, lãnh đạo UBND huyện Phú Bình đề nghị người dân đồng hành cùng doanh nghiệp và chính quyền trong triển khai thực hiện Dự án và cam kết luôn lắng nghe, giải quyết kịp thời những vướng mắc của các hộ dân, trên cơ sở thượng tôn pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Với những nội dung chưa làm rõ tại hội nghị, thời gian tới UBND huyện tiếp tục giao cơ quan chuyên môn tổng hợp trả lời người dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật./.