Phổ Yên: phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
Mô hình trồng rau chất lượng cao của HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, thị xã Phổ Yên

HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, thị xã Phổ Yên là một trong những hợp tác xã hoạt động hiệu quả của tỉnh Thái Nguyên. Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2017, đến nay, hợp tác xã đã thu hút 25 xã viên với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Trung bình mỗi năm, hợp tác xã này sản xuất và đưa ra thị trường hơn 10 tấn rau củ quả an toàn các loại, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng.

Bà Đinh Thị Thu, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, thị xã Phổ Yên cho biết: "Chúng tôi được hỗ trợ tập huấn về công tác quản lý, về sơ cấp nghề trồng rau an toàn, được hỗ trợ về nhà lưới".

Từ năm 2015 đến nay, thị xã Phổ Yên đã xây dựng thành công nhiều vùng sản xuất chuyên canh tập trung như: Sản xuất rau an toàn ở Tiên Phong, Đông Cao, Minh Đức; sản xuất lúa chất lượng cao đại trà với quy mô trên 100ha tại xã Tiên Phong, Thuận Thành...; trên 300 ha nhãn, bưởi Diễn; trên 100 ha chè VietGAP tại các xã Thành Công, Phúc Thuận, Minh Đức, Phúc Tân… Nhờ vậy, giá trị sản phẩm bình quân trên 1ha đất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn ngày một nâng cao, đến nay đã đạt 102 triệu đồng/ha. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn của hiện chỉ còn dưới 3%.

Phổ Yên: phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
Thị xã Phổ Yên có trên 100 ha chè theo tiêu chuẩn VietGAP

Theo ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Phổ Yên: "Thị xã đã rà soát các vùng sản xuất nông nghiệp, qua đó phát huy thế mạnh của các xã, phường trên địa bàn, tiến hành các vùng sản xuất tập trung về cây ăn quả, cây chè, chăn nuôi cũng như các laoij cây hoa mầu khác. Những xã có hướng chuyển dịch thành phường thì hướng sản xuất theo hướng sản xuất đô thị, đó là sản xuất rau mầu có chất lượng cao, cây hoa, cây cảnh và gắn với sản phẩm OCOP ba sao trở lên, các sản phẩm đó phục vụ cho khu đô thị trên địa bàn".

Hiệu quả của các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những yếu tố quan trọng giúp thị xã Phổ Yên thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới. Với mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 3 xã Đắc Sơn, Phúc Thuận, Tiên Phong đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 6 xã Trung Thành, Đông Cao, Tân Hương, Hồng Tiến, Minh Đức, Thành Công đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.