Phap ghi nhan ca dau tien nhiem bien the virus moi phat hien o Nam Phi hinh anh 1Một điểm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Paris, Pháp ngày 16/12/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hai biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được cho là có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn so với chủng gốc và được phát hiện đầu tiên ở Anh và Nam Phi tiếp tục lây lan sang các nước khác trên thế giới.

Ngày 31/12 vừa qua, Bộ Y tế Pháp thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm biến thể virus phát hiện tại Nam Phi, còn gọi là 501.V2. Bệnh nhân là một người đàn ông từ Nam Phi trở về nhà ở vùng Haut-Rhin của Pháp giáp biên giới với Thụy Sĩ.

Nhà chức trách Nam Phi đã phát hiện biến thể này từ giữa tháng 12 vừa qua. Tương tự biến thể VUI-202012/01 phát hiện tại Anh, biến thể 501.V2 được cho là dễ lây nhiễm hơn so với chủng gốc.

Trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran thông báo nước này sẽ mở các trung tâm tiêm chủng vắcxin ngừa COVID-19 tại các thành phố trước đầu tháng 2 tới. Trên mạng xã hội Twitter, ông Veran cho biết Chính phủ Pháp đã quyết định đẩy nhanh việc chủng ngừa cho những đối tượng được ưu tiên, theo đó các nhân viên y tế ngoài 50 tuổi sẽ được tiêm vắcxin từ ngày 4/1 tới.

Cùng ngày, giới chức Brazil kêu gọi tăng cường các biện pháp chống dịch sau khi ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể VUI-202012/01 tại thành phố Sao Paulo.

Hai ca nhiễm biến thể mới trên được trung tâm thí nghiệm chẩn đoán tư nhân Dasa phát hiện và sau đó đã thông báo cho Viện Adolfo Lutz của bang và Đơn vị giám sát y tế thuộc Bộ Y tế tiến hành phân tích thêm.

Trong phát biểu được phát sóng trên truyền hình, người đứng đầu cơ quan y tế bang Sao Paulo Jean Gorynchtein nêu rõ mặc dù không gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn so với chủng gốc, song biến thể mới này có khả năng lây nhiễm lớn hơn.

Ông cho biết giới chức y tế sẽ theo dõi chặt chẽ các ca nhiễm này và tiến hành xét nghiệm đối với những người đã tới Anh hay có tiếp xúc với khách du lịch. Theo quan chức này, do biến thể VUI-202012/01 có khả năng lây lan nhanh, điều cần thiết là người dân phải duy trì các biện pháp an toàn như đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Được phát hiện lần đầu tiên tại Anh, đến nay biến thể VUI-202012/01 đã được phát hiện tại 17 nước khác trên thế giới. Brazil hiện là quốc gia đứng thứ ba thế giới về số ca mắc COVID-19 với 7.675.973 ca, xếp sau Mỹ và Ấn Độ, nhưng đứng thứ hai thế giới về số ca tử vong do bệnh dịch này (194.976 ca), chỉ sau Mỹ./.