Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia, Thông điệp liên bang năm 2019 của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được phản ứng tích cực từ các thành viên Nội các và nghị sỹ Cộng hòa. Trái lại, phe Dân chủ và không ít chuyên gia nghiên cứu đã lên tiếng chỉ trích nội dung thông điệp.

phan ung trai chieu truoc thong diep lien bang 2019 cua ong trump
Tổng thống Trump. Ảnh: ABC News.

Trong thông điệp kéo dài gần 90 phút tại phiên họp chung của hai viện Quốc hội, Tổng thống Donald Trump đã vạch ra các ưu tiên chính trị của ông nhưng không đưa ra những chi tiết chính sách cụ thể. Ông Donald Trump đề cập nhiều vấn đề trong nước và quốc tế đang được quan tâm như tình trạng nhập cư bất hợp pháp, vấn đề chăm sóc sức khỏe hay các dự án cơ sở hạ tầng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, vấn đề Triều Tiên với cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai sẽ diễn ra vào cuối tháng này tại Việt Nam, cuộc chiến ở Afghanistan... Trong đó, Tổng thống Donald Trump gọi vấn đề nhập cư bất hợp pháp là một cuộc khủng hoảng quốc gia khẩn cấp và tuyên bố ông sẽ xây bức tường biên giới với Mexico.

Các thành viên Nội các như Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilber Ross, đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Trump và cho rằng trong hơn hai năm cầm quyền, ông Trump luôn đặt lợi ích của người dân Mỹ lên hàng đầu, mang lại hy vọng cho những người dân Mỹ bị bỏ quên và tái khẳng định vai trò lãnh đạo của nước Mỹ trên toàn thế giới.

Trong khi đó, các quan chức đảng Dân chủ và một số chuyên gia cho rằng Chính quyền của Tổng thống Donald Trump không mang lại những điều thực sự tích cực cho nước Mỹ, thậm chí còn khiến đất nước chia rẽ hơn. Trong bài phát biểu phản bác của đảng Dân chủ, bà Stacey Abrams, cựu ứng cử viên tranh chức thống đốc bang Georgia chỉ trích ông Donald Trump gây ra tình trạng Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần trong thời gian dài nhất trong lịch sử. Theo bà Abram, ông Donald Trump đã bất chấp mọi nguyên lý công bằng và bỏ rơi không chỉ người dân Mỹ mà cả các giá trị của nước Mỹ.

Bà Abram đồng thời lên án các chính sách nhập cư của Chính quyền Tổng thống Donald Trump và đạo luật cắt giảm thuế năm 2017 do đảng Cộng hòa đề xuất: “Giới lãnh đạo đảng Cộng hòa đang nghiền nát niềm hy vọng của các gia đình thông qua việc phớt lờ cuộc sống thực sự của họ, hoặc đơn thuần là không hiểu điều đó. Dưới chính quyền hiện tại, có quá nhiều người Mỹ đang bị tụt lại phía sau, đang phải sống dựa vào từng đồng lương. Đạo luật cắt giảm thuế của phe Cộng hòa đi ngược lại lợi ích của những người lao động Mỹ.”

Liên quan tới chính sách nhập cư, bà Abram cho rằng, các di dân chứ không phải các bức tường sẽ làm cho nước Mỹ mạnh lên. Bên cạnh đó, bà Abram cũng lên tiếng bảo vệ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng được thông qua dưới thời Chính quyền Tổng thống Barack Obama. Bà cũng kêu gọi các biện pháp kiểm soát súng đạn và đưa ra hành động nhanh chóng đối với tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo giới phân tích, việc Tổng thống Donald Trump quá nhấn mạnh tới vấn đề an ninh biên giới mà không đề cập tới cuộc khủng hoảng do tình trạng bạo lực súng đạn gây ra là điều không thể chấp nhận được. Cựu Hạ nghị sỹ Gabrielle Giffords, từng là một trong số các nạn nhân của vụ xả súng ở Tucson, bang Arizona nêu dẫn chứng, kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức, đã xảy ra gần 700 vụ xả súng lớn trên toàn nước Mỹ, khiến hơn 75.000 người thiệt mạng, trong số đó có hơn 3,000 trẻ em.

Bình luận viên Van Jones của hãng tin CNN chỉ trích bài diễn văn của ông Donald Trump, gọi đó là một bài phát biểu không nhất quán về mặt tâm lý. Theo ông Jones, Tổng thống Donald Trump đã cố gắng kết hợp trong bài diễn văn về những điều ấm áp, tử tế, về chủ nghĩa nhân đạo và quan tâm đến trẻ em, song ông lại phỉ báng những người người nhập cư. Chính quyền Donald Trump đã chọn cách nhốt trẻ em nhập cư và chia tách với bố mẹ. Ông Donald Trump không đề cập hay nói về những điều tích cực mà cộng đồng người nhập cư đã làm cho nước Mỹ./.