Phân cấp đăng ký lái xe: Giảm thời gian, chi phí cho người dân

Cùng với 2 xã Cổ Lũng và Phấn Mễ, thị trấn Giang Tiên là một trong 3 địa phương trên địa bàn huyện Phú Lương đủ điều kiện để phân cấp đăng ký, cấp biển số xe theo thông tư 15 của Bộ Công an. Ngay trong buổi sáng đầu tiên triển khai quy định này, Bộ phận tiếp nhận đăng ký xe của công an thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 3 trường hợp đến đăng ký xe mô tô và xe máy điện. Mọi thủ tục đều được thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Cường, Thị trấn Giang Tiên, Phú Lương cho biết: "Nếu như trước đây chúng tôi phải đi đăng kí hồ sơ ở Công an huyện và trong quá trình đi làm thủ tục đăng kí có thể do hồ sơ bị thiếu xót, chúng tối phải chạy đi chạy lại mất nhiều công sức và thời gian. Còn bây giờ thì có thể hoàn thiện hồ sơ được luôn, không bị mất thời gian và làm các thủ tục thuận lợi hơn trước đây rất nhiều".

Đại úy Nguyễn Duy Khánh, Trưởng Công an thị trấn Giang Tiên, Phú Lương nói: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi được làm đăng ký xe máy, trong quá trình thao tác đã được các cấp lãnh đạo hướng dẫn, và sau đó chúng tôi về cũng tuyên truyền đến từng người dân để họ nắm bắt được quy trình đăng kí xe tại địa phương được thuận tiện".

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số xe ô tô, mô tô, xe máy, xe máy điện, tỉnh Thái Nguyên có 26 xã, phường, thị trấn tđủ điều kiện phân cấp đăng ký xe, trừ thành phố Thái Nguyên thực hiện tại Phòng Cảnh sát (Công an tỉnh), 8 huyện, thành phố còn lại sẽ thực hiện việc đăng ký, cấp biển số xe ô tô tại Công an huyện. Như vậy, thay vì phải di chuyển hàng chục cây số đến trụ sở Công an cấp tỉnh để đăng ký cấp biển số xe ô tô và cơ quan Công an cấp huyện đăng ký cấp biển số xe mô tô, gắn máy, xe máy điện, thì nay, người dân ở các địa phương này sẽ thực hiện thủ tục này tại Công an huyện và công an cấp xã.

Chị Dương Thị Hồng Nhung, thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ phấn khởi nói: "Tôi rất vui khi là người đầu tiên được bấm biển số xe trong ngày hôm nay, việc này giúp tôi hạn chế được việc di chuyển, và các thủ tục hành chính đã được tối dản".

Để chuẩn bị cho việc triển khai đúng kế hoạch, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và công an các địa phương tiến hành khảo sát, thống kê cơ sở vật chất, đường truyền, địa điểm tiếp nhận hồ sơ, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nhằm mục đích để Công an cấp huyện, xã đảm nhận tốt nhiệm vụ; đồng thời tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn nghiệp vụ đăng ký xe cho các cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ.

Thượng tá Đào Thế Hưng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Công an tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đến thời điểm này chúng tôi đánh giá mọi việc đã tiến triển tốt theo đúng kế hoạch. Trong thời gian tới lượng xe đăng ký nhiều hơn, chúng tôi sẽ liên tục theo dõi, khắc phục những hạn chế phát sinh".

Việc phân cấp đăng ký và cấp biển số xe không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí trong đăng ký sở hữu, sử dụng phương tiện, mà còn góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm áp lực cho lực lượng Công an cấp trên; đồng thời giúp công an cơ sở quản lý chặt chẽ xe máy đăng ký trên địa bàn, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.